สังคม

ครูสั่งลงโทษ นักเรียนม.2 ลูก-นั่ง 100 ครั้ง เหตุลืมไม้แบด จนเกิดภาวะกล้ามเนื้อสลาย

โดย chiwatthanai_t

26 ส.ค. 2566

461 views

จากกรณีที่ เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสภาพพร้อมข้อความว่า "แค่น้องผมลืมไม้แบดไปโรงเรียน จำเป็นต้องให้ ลุกนั่ง 100 รอบไหมครับ มันเกินไปไหม น้องผมเจ็บขามา 3 วันแล้ว เจ็บจนร้องไห้ ต้องกินยาแก้ปวด จนวันนี้น้องผมได้เข้าโรงพยาบาล มันเกินไปไหมครับการลงโทษแบบนี้ แค่ลุกนั่ง 20 รอบ ก็เหนื่อยแล้ว อันนี้ 100 รอบ เลยนะครับ เกินไปไหม พอเถอะนะครับลงโทษแบบนี้ คุณครูลองมาทำดูเองไหมครับ ลุกนั่ง 100 รอบ น้องผมเป็นนักเรียนอยู่แค่ ม.2 ไม่ใช่ทหารนะครับ #หยุดลงโทษที่เกินกว่าเหตุ" หลังจากมีการเผยแพร่โพสออกไปต่างก็มีผู้คนในโซเชียลเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก


ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้เดินทางไปยังบ้านพักของเด็กหญิงที่โดนทำโทษได้รับบาดเจ็บ ได้พบกับพ่อของผู้บาดเจ็บ เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า ตอนแรกตนก็ยังไม่รู้ว่าลูกสาวถูกทำโทษจนได้รับบาดเจ็บ แต่ผ่านมาประมาณ 2 วัน วันที่ 3 ลูกสาวร้องไห้บอกว่าเจ็บขาให้ตนพาไปหาหมอ ที่ รพ.เสลภูมิ


หลังจากแพทย์ตรวจแล้วก็ได้ลงความคิดเห็นในใบรับรองแพทย์ว่า "ภาวะกล้ามเนื้อสลาย (Rhabdomyolysis)" จึงได้ออกใบรับรองแพทย์ให้ลาป่วย ตั้งแต่วันที่ 25-28 สิงหาคม 2566 ซึ่งหลังจากเกิดเหตุทางโรงเรียนก็ได้เดินทางมาขอโทษที่บ้าน แต่ ผอ. ไม่ได้เดินทางมาด้วย และตนก็ไม่ได้อยู่ที่บ้าน มีเพียงปู่กับย่าอาศัยอยู่บ้าน ตนก็อยากจะเดินทางเข้าไปพบ ผอ. อีกครั้ง เพื่อแจ้งกับผอ.ว่า จะแก้ไขปัญหาอย่างไรกับเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะตนก็เคยได้ยินว่ามีนักเรียนหลายคนที่ถูกทำโทษในลักษณะนี้มาแล้ว ในฐานะที่ตนเองก็เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนนี้ ก็ไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับลูกของของใครอีก

สุดท้ายตนก็อยากฝากถึงครูผู้ที่สั่งลงโทษเด็กว่า ให้หยุดพฤติกรรมเช่นนี้ เพราะหากเกิดขึ้นก็จะส่งผลกระทบทั้งครอบครัวและตัวเด็กเอง ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่ารูปของตนจะกลับมาเดินได้ปกติไหม ก็คงจะต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์ให้ต่อเนื่องต่อไป

สอบถามไปยัง ผอ. โรงเรียนที่เกิดเหตุ โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ใน อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ก็เล่าให้ฟังว่า เบื้องต้นได้เรียกคุณครูที่ลงโทษเด็กมาตักเตือนว่า ไม่ให้กระทำการเช่นนี้อีก พร้อมกับจะได้พูดคุยกับทางครอบครัว เพื่อดูแลรักษาเด็กให้กลับมาเป็นปกติ

คุณอาจสนใจ