สังคม

มติมหาเถรสมาคม ห้ามชาวต่างชาติเช่าพื้นที่วัด ปล่อยเช่าพระเครื่องปลอม คาดโทษเจ้าอาวาส-พ่วงคดีอาญา

โดย thichaphat_d

15 ส.ค. 2566

98 views

มหาเถรสมาคม มีมติให้ทุกวัดทั่วประเทศ “ห้ามให้ชาวต่างชาติเช่าพื้นที่วัด” ปล่อยเช่าพระเครื่องปลอมเด็ดขาด คาดโทษหากวัดไหนมีพฤติกรรมดังกล่าว เจ้าอาวาสตั้งแต่พักตำแหน่งไปจนถึงถูกถอดถอนจากตำแหน่ง รวมถึงเจอคดีอาญาพ่วงเข้าไปอีกด้วย

นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผอ.รักษาราชการแทนผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ทางพศ.ได้แจ้งมติมส. ครั้งที่ 9/2546 มติที่ 158/2546 เรื่องกรณีหลอกลวงขายพระเครื่องให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติภายในวัด เวียนไปยังพศจ.ทั่วประเทศ เพื่อประสานกับทางเจ้าคณะจังหวัดทั่วประเทศแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีแบบที่วัดเขาชีจรรย์อีก

ซึ่งหากเจ้าอาวาสวัดใดฝ่าฝืนมติมส.ดังกล่าว ปล่อยให้ชาวต่างชาติมาเช่าพื้นที่วัดหลอกขายพระเครื่องปลอม จะมีโทษตั้งแต่พักตำแหน่งไปจนถึงถูกถอดถอนจากตำแหน่ง และยังอาจจะมีความผิดในคดีอาญาด้วย

ทาง พศ.จึงได้มีการแจ้งย้ำไปยังเจ้าอาวาสทั่วประเทศ เพราะขณะนี้พบว่าชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน ชอบพระเครื่องของไทยอย่างมาก บางคนถึงขนาดไลฟ์สดพิธีพุทธาภิเษกพระเครื่อง พร้อมรับสั่งจองด้วย ซึ่งไม่รู้ว่ามีการตั้งราคาไว้สูงกว่าราคาจริงแค่ไหน และจากการที่ชาวจีนให้ความสนใจพระเครื่อง ยังทำให้เกิดกรณีทำพระเครื่องปลอมออกหลอกขายอีกด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News