สังคม

หมอเตือน! นอนดึก-นอนน้อย เสี่ยงอัมพาต เจอคนไข้อายุน้อยสุด 17 ปี นอนดึกตื่นสายก็เสี่ยงเหมือนกัน

โดย paweena_c

10 ก.ค. 2566

1.2K views

หมอเผยพบคนไข้อายุน้อยสุด 17 ปี นอนดึก-นอนน้อย เป็นอัมพาตต้องฟื้นฟูสมอง เตือนนอนดึกตื่นสายก็เสี่ยงเหมือนกัน

นพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 66 เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนน้อนน้อยระบุ "คนไข้อัมพาตอายุน้อยสุดที่หมอฟื้นฟูสมองให้ อายุ 17 ปี ปัจจัยหนึ่งที่พบได้บ่อยในยุคนี้คือ นอนดึก นอนน้อย" 

อีกทั้ง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในโพสต์เดียวกันว่า "เวลาได้ยินน้อง ๆ พูดว่า "นอนน้อยแต่นอนนะ" พี่หมอเป็นห่วงมาก ๆ นะครับ เพราะการนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมง มีโอกาสเป็นอัมพาตเพิ่มขึ้น 3 เท่า." พร้อมแนบลิงก์ข้อมูล งานวิจัย ที่ศึกษาเรื่องการนอนหลับ ซึ่งพบว่ามีปัจจัยเชื่อมโยงกันความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

โพสต์ดังกล่าว มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถามจำนวนมาก ซึ่งคุณหมอเจ้าของโพสต์ ก็ได้ตอบในหลานคำถาม เช่น "แพทย์ควงเวร อดนอนไงครับ" หมอตอบว่า "ตอนหนุ่ม ๆ อยู่เวรกลางคืนทีสุขภาพแย่เลยครับ คลื่นไส้ ท้องเสีย สิวขึ้น สมองเบลอไป 2 วัน"

บางคนที่สงสัยว่า จะสามารถตรวจเบื้องต้นได้ไหม คุณหมอให้ข้อมูลว่า "ตรวจได้ประมาณ 80-90% ไม่มีอะไร 100% ใน medicine ครับ รพ.เอกชน จะมีโปรแกรมตรวจ stroke screening เช่น MRI MRA Brain, US carotid, EEG ตรวจเลือดต่างๆ ฯลฯ ครับ แต่ต้องจ่ายเงินเองครับ เท่าที่เห็น < 20,000 บาท เหมาะกับคนที่จ่ายเองได้ครับ"

ขณะที่บางคนก็ตั้งคำถามว่า วัคซีนโควิดก็อาจจะเป็นอีกปัจจัย โดยหมอมีความเห็นว่า "ปัจจัยนี้ก็น่าคิดครับ เจอหลายเคสเหมือนกันที่น่าสงสัย แต่ไม่มีใครฟันธงให้ได้"

และขณะที่บางคนก็สงสัยว่าถ้านอนดึก แต่ตื่นสายมาก มีภาวะเสี่ยงต่อโรคไหม คุณหมอตอบสั้น ๆ ว่า "เสี่ยงครับ"

คุณอาจสนใจ

Related News