ต่างประเทศ

'อีลอน มัสก์' เผยเริ่มทดลองฝังชิพ 'นิวราลิงค์' ในสมองมนุษย์คนแรก หวังช่วยผู้ป่วยอัมพาต สั่งการผ่านชิพในสมองได้โดยตรง

โดย nattachat_c

31 ม.ค. 2567

87 views

'อิลอน มัสก์'  มหาเศรษฐีชื่อดังเจ้าของ บริษัท เทสล่า และ สเปซ เอ็กซ์ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ได้เริ่มการฝังชิพ 'นิวราลิงค์' ลงในสมองมนุษย์คนแรกแล้ว  และเขากำลังฟื้นตัวได้ดี นับเป็นการดำเนินการทดลองครั้งแรก เพื่อทดสอบการปลูกถ่ายในมนุษย์

โดยการปลูกฝังชิพลงในสมองครั้งนี้ จะศึกษาจะประเมินฟังก์ชันการทำงานของชิพ ของบริษัทนิวราลิงค์ เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ที่เป็นโรคอัมพาตครึ่งซีก หรืออัมพาตทั้งสี่แขนง สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยความคิดได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีชื่อว่า 'เทเลพาธี' หรือ 'โทรจิต'

ทั้งนี้ มัสก์ ได้ก่อตั้งบริษัท 'Neuralink' (นิวราลิงค์) ขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ชิพจะได้รับการปลูกถ่ายชิปลงในสมองของผู้ป่วย ซึ่ง อิลอน มัสก์ บอกว่า “ผลลัพธ์เบื้องต้นพบว่า มีคลื่นไฟฟ้าจากเซลล์ประสาทในระดับที่น่าพอใจ” ซึ่งจะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยสามารสั่งการจากสมองได้ผ่านการใช้สัญญาณไฟฟ้า และเคมี เพื่อส่งข้อมูลบริเวณสมอง และต่อไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

เมื่อปีที่แล้ว สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุญาตให้ บริษัท นิวราลิงค์  ทำการทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์ ซึ่งถือเป็นย่างก้าวสำคัญของบริษัทสตาร์ทอัปแห่งนี้ ที่มีเป้าหมายในการช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพให้แก่ผู้ที่ป่วยเป็นอัมพาต หรือโรคเกี่ยวกับระบบประสาทอื่น ๆ

โดยการศึกษาวิจัยนี้ ใช้หุ่นยนต์ผ่าตัดฝังชิปเข้าไปยังสมองส่วนที่สั่งการการเคลื่อนไหว ซึ่งเป้าหมายในระยะแรกคือการช่วยให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมเคอร์เซอร์คอมพิวเตอร์ หรือแป้นคีย์บอร์ดได้ โดยอาศัยเพียง 'การคิด' เท่านั้น


ซึ่ง มัสก์ ได้ทวีตว่า “มันจะช่วยให้คุณสามารถควบคุมโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ รวมถึงอุปกรณ์แทบทุกอย่างได้ ด้วยการใช้ความคิดเท่านั้น”

ทั้งนี้ นิวรา ลิงค์  มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ราว ๆ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเดือน มิ.ย. 2023


ขณะที่ เมื่อเดือน พ.ย. สมาชิกสภาคองเกรส 4 คน เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ตรวจสอบว่า มัสก์ มีการให้ข้อมูลบิดเบือนต่อนักลงทุนเกี่ยวกับความปลอดภัยของเทคโนโลยีการฝังชิปในสมองหรือไม่ หลังมีบันทึกของสัตวแพทย์ที่พบว่า 'ลิง' ซึ่งถูกใช้ในการทดลอง เป็นอัมพาต มีอาการชัก และสมองบวม

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News