สังคม

ระดม 4 หน่วยงานกวดขันจับกุม รถยนต์ที่สร้างมลพิษทางเสียง เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของ ปชช.

โดย weerawit_c

2 ก.ค. 2566

135 views

เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.ประชาชื่น พร้อม นายพงศกร ลออเอี่ยม นักวิชาการสรรพสามิต ชํานาญการพิเศษ เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก ได้จัดให้มีการประชุมหารือเพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาการรวมกลุ่มของรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง รถดัดแปลง รถแต่ง ที่บริเวณสถานีบริการน้ำมัน ปตท.(Rest Area)ทางด่วนพิเศษศรีรัชขาออก แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร และก่อให้เกิดผลกระทบทางเสียงต่อผู้พักอาศัยบริเวณดังกล่าว โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เปิดปฏิบัติการร่วมกัน เพื่อบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง  


ด้าน พ.ต.อ. ประสพโชค  กล่าวว่า  วันนี้ก็เป็นร่วมกัน 4 หน่วยงาน คือ ตำรวจ สน.ประชาชื่น กรมสรรพาสามิต กรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก ร่วมกันบูรณาการ เนื่องจากมีการร้องเรียนจากประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ริมทางด่วน ว่า มีการรวมตัวของกลุ่มรถแต่ง ตัดแปลงสภาพ และ และรถยนต์ที่มี สมรรถภาพสูง ทำให้เกิดมลพิษทางเสียง ประชาชนที่อยู่ริมทางด่วนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงเชิญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมควบคุมมลพิษนำเครื่องตรวจวัดเสียงทำการตรวจวัด


หากพบว่ารถคันใดมีค่าเกินมาตรฐาน ก็จะดำเนินเปรียบเทียบปรับ และให้นำรถไปทำการแก้ไข ปฎิบัติการในครั้งนี้เป็นการเปิดปฎิบัติการในครั้งแรกของรอบปี โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 2565 ได้มีเหตุ ในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้วและเจ้าหน้าที่ได้เปิดปฏิบัติการจนสถานการณ์คลี่คลายลง แต่ ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านพบว่า เริ่มมีการกลับมารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหานี้


และขอฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า มีการรวมตัวของรถที่มีลักษณะดัดแปลงสภาพตั้งแต่ 5คันขึ้นไปอาจจะเข้าข่ายการแข่งรถในทาง โดยที่ไม่ต้อง นำรถไปแข่งบนถนนแต่ มีการมารวมตัวกันก็ จะเข้าข่ายการกระทำผิด


ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษระบุว่า รถที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 1 มกราคม 2557 ทุกชนิดทุกขนาด ค่า มาตรฐาน ไม่เกิน 100 เดซิเบลเอ และรถที่จดทะเบียนหลังวันที่ 1 มกราคม 2557 ค่า มาตรฐานต้องไม่เกิน 95 เดซิเบลเอ หากเกินจะหน้าที่ จะต้องทำการบันทึกการจับกุมและให้ผู้ถูกจับกลุ่มนำรถไปแก้ไขภายใน 30 วัน หากไม่ปฏิบัติตามมีโทษปรับไม่เกิน 5000 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News