สังคม

รวบคาเข็ม! เรียนจบนิเทศฯ อ้างตัวเป็นหมอคลินิกเสริมความงาม รับฉีดหน้าสารพัด ทำมาแล้ว 5 ปี

โดย panisa_p

23 มิ.ย. 2566

358 views

กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาอ้างตัวเป็นแพทย์ทํางานคลินิกเสริมความงาม สืบเนื่องจากกองกํากับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน ขอให้ทําการตรวจสอบคลินิกเสริมความแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว ซึ่งคลินิกดังกล่าวซึ่งมีการเปิดให้บริการรับฉีดวิตามินผิว, ฟิลเลอร์, โบท็อก ให้ประชาชนทั่วไป โดยสงสัยว่าคลินิกดังกล่าวใช้บุคลากรที่ไม่ใช่แพทย์ตรวจรักษาประชาชน และเปิดดําเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต


จึงลงพื้นที่ตรวจสอบจนทราบว่า สถานพยาบาลดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาลแต่อย่างใด และมีบุคคลแสดงตนแอบอ้างเป็นนายแพทย์ ให้บริการฉีดรักษา เสริมความงามแก่ประชาชนทั่วไปจริง โดยคลินิกดังกล่าวอาศัยความน่าเชื่อถือของทําเล ที่ตั้งที่อยู่ใจกลางเมือง ทําให้ประชาชนหลงเชื่อว่าได้มาตรฐาน ดําเนินกิจการถูกต้องจนหลงเข้ารับบริการ โดยไม่ได้ตรวจสอบว่าแพทย์ที่ทําการรักษาเป็นแพทย์จริงหรือไม่ ทําให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้


เจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกันนําหมายค้นของศาลอาญา เข้าทําการตรวจค้นคลินิกเวชกรรม พบว่าคลินิกดังกล่าวเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป และมีประชาชนรอรับบริการอยู่หลายราย พบนายพิมพ์ลภัส อายุ 33 ปี แสดงตัวเป็นแพทย์ ทําการตรวจรักษา และกําลังฉีดยาเข้าบริเวณใบหน้ากับประชาชน จากการตรวจสอบแพทย์ผู้ทําการรักษาไม่ใช่แพทย์ และไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม อีกทั้งคลินิกดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ สถานพยาบาล และดําเนินการสถานพยาบาลแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้ จับกุม นายพิมพ์ลภัส พร้อมตรวจยึดยาที่มีทะเบียน 19 รายการ, ยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตํารับยา 5 รายการ, เครื่องมือแพทย์ 162 รายการ, เวชระเบียนประชาชนที่มารักษา และเอกสารอื่นๆ รวม 45 รายการ นําส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.


โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหานายพิมพ์ลภัส ในความผิดฐาน “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดย ไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตํารับยา”  โดย นายพิมพ์ลภัส รับว่าตนไม่ใช่แพทย์ ไม่มีความรู้ ความชํานาญอย่างแพทย์ผู้มีวิชาชีพแต่อย่างใด เรียนจบการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี สาขานิเทศศาสตร์ อาศัยประสบการณ์เคยทํางานในคลินิกเสริมความงาม ในตําแหน่งผู้ช่วยแพทย์ จึงพอมีความรู้เกี่ยวกับการแพทย์ ประกอบกับมีความสนใจในด้านศัลยกรรมเสริมความงาม


และเห็นช่องทางว่ามีรายได้ดี จึงเริ่มรับงานโดยแอบอ้างตัวเป็นแพทย์เฉพาะทางรับฉีดวิตามินผิว, ฟิลเลอร์, โบท็อก และรับงานรักษาในคลินิกกรณีคลินิกนัดหมายลูกค้าให้ โดยทํามาแล้วประมาณ 5 ปี มีรายได้เดือนละ 20,000-40,000 บาท สําหรับคลินิกเวชกรรม เริ่มเข้ามาทําได้ประมาณ 2 เดือน ซึ่งนายพิมพ์ลภัส ได้ทําการให้บริการเสริมความงามให้ผู้รับบริการตามคลินิกต่างๆ โดยให้บริการรับฉีดฟิลเลอร์ บริเวณหน้าผากด้วย ซึ่งแพทย์โดยทั่วไปไม่รับฉีดบริเวณดังกล่าว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่มีความอันตรายสูง เพราะมีเส้นเลือดเชื่อมต่อไปยังจอประสาทตาและสมอง หากแพทย์ที่ทําการฉีดไม่มีความชํานาญมากพอ อาจทําให้อาจเกิดผลกระทบโดยตรงถึงขั้นตาบอดได้


อนึ่ง ในส่วนเจ้าของคลินิกดังกล่าว พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และตรวจสอบข้อมูลยืนยันการได้รับอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หากข้อมูลยืนยันว่ากระทําผิดจริง จะได้เรียกมาแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน “ประกอบกิจการสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต และดําเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับ อนุญาต, ขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตํารับยา,ขายเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News