สังคม

รร.สวรรค์อนันต์ฯ สุโขทัย เปิดกว้างไว้ทรงผมตามเพศวิถี ผอ.ชี้สร้างความมั่นใจให้ นร. มาเรียนอย่างมีความสุข

โดย panisa_p

22 มิ.ย. 2566

367 views

เพจเฟซบุ๊กของสภานักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดสุโขทัยแห่งหนึ่ง ได้ออกประกาศตัวอย่างตามระเบียบทรงผมของนักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2566 ว่าด้วยเรื่องความหลากหลายทางเพศ และความเท่าเทียมกันในสังคมของรั้วโรงเรียน ทางโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยาจึงได้ออกกฎระเบียบทรงผม


เพื่อความเท่าเทียมกันของนักเรียนที่เป็นเพศทางเลือก และทรงผมที่สร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนในโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยาทุกคนโดยอยู่ในขอบเขตกฎระเบียบของโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา และสำหรับทรงผมเพศวิถีนักเรียนคนใดมีความประสงค์ที่จะไว้ ต้องให้ผู้ปกครองและนักเรียนยื่นใบคำขออนุญาตที่ห้องกลุ่มบริหารงานทั่วไป


นางสาวจันทร์เพ็ญ ทรัพย์ประชา ผู้อำนวยการโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา กล่าวว่า โรงเรียนได้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ โดยโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ได้กำหนดลักษณะทรงผม และความเหมาะสมของเพศสภาพ ทั้งวิถีชายและวิถีหญิง และมีข้อห้ามที่ตกลงกันในการประชุมร่วมกับตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครอง และอาจารย์ฝ่ายปกครอ งคือ ห้ามย้อมสีผม ไม่ดัดผม ไม่ไถข้างหูสำหรับนักเรียนเพศวิถีชาย และไม่ดัดผม ไม่ไว้หน้าม้า ไม่ย้อมสีผมและไม่ไว้หนวดเคราสำหรับเพศวิถีหญิง


และเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาก่อนการประกาศใช้ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ระเบียบหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนไว้ในระบบสารสนเทศ และดำเนินการแจ้งให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสถานศึกษาทราบเป็นการทั่วไป  เพื่อให้การปฏิบัติตนของนักเรียนมีความถูกต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ทางด้านอาจารย์พรพล อ่ำทอง หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไปโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา กล่าวว่า เด็กๆ มีความเข้าใจในขอบเขตที่ได้มีการประชุมร่วมกัน และพร้อมจะทำตามระเบียบที่กำหนดไว้ โดยตนเองก็ดีใจที่เห็นพัฒนาการด้านความคิดของเด็กยุคใหม่ ที่เรียกร้องสิทธ์บนพื้นฐานของการมีส่วนร่วม และพร้อมทำตามข้อกำหนดที่ชัดเจนร่วมกัน


อาจารย์ประภัสสร วงศ์ไชยะ หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ เล่าว่า ขั้นตอนก่อนมีระเบียบดังกล่าวออกใช้ ได้มีการเชิญผู้ปกครองมาทำความเข้าใจซึ่งมีการตอบรับอย่างดี โดยเฉพาะผู้ปกครองที่มีลูกหลานเป็นนักเรียนเพศสภาพ ต่างดีใจที่โรงเรียนเข้าใจและเปิดโอกาสให้เด็กๆ มีความมั่นใจในแบบของตนเอง เพราะจะเป็นการเข้าใจถึงบทบาทและกาลเทศะที่เด็กต้องเรียนรู้ต่อไปในอนาคต


ส่วนเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ต่างดีใจและยอมรับในข้อตกลงตามระเบียบของโรงเรียน ซึ่งหากคนไหนต้องการไว้ผมตามเพศสภาพก็จะได้พูดคุยกับผู้ปกครอง เพื่อทำใบขออนุญาตต่อไป โดยนายคุณานนท์ มองศรี ประธานนักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ได้เป็นตัวแทนคณะกรรมการสภานักเรียนเข้าขอบคุณผู้บริหารโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้ได้ทำตามความมั่นใจของแต่ละคน


เพราะเรื่องทรงผมเป็นหน้าตาที่สร้างบุคลิกและก่อให้เกิดความมั่นใจ ในด้านการแต่งกายไปรเวทนั้นตนเองคิดว่ายังไม่ควร เพราะหากให้ใส่ไปรเวทมาโรงเรียนจะควบคุมดูแลยาก เพราะไม่ทราบใครเป็นใคร และการอยู่รวมกันถึง 2,400 กว่าคนนั้น คงเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงมาก


นอกจากนั้นนางสาวจันทร์เพ็ญ ทรัพย์ประชา ผู้อำนวยการโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ยังทิ้งท้ายเรื่องปัญหาของห้องน้ำที่หลายโรงเรียนกำลังหันหน้าเข้าปรึกษากัน ที่จะทำห้องน้ำสำหรับ lgbtq+ เพื่อให้เด็กๆ มีความสบายใจในการทำธุระส่วนตัวมากกว่าปัจจุบันที่ต้องแอบเข้าห้องน้ำ หรือต้องพาเพื่อนไปด้วย บางคนถึงกับกลั้นไว้ไปเข้าที่บ้านก็มี ทั้งนี้เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีทางเลือกตามเพศสภาพ และมีความสุขกับการมาโรงเรียน



คุณอาจสนใจ

Related News