สังคม

ชื่นชม! รร.ดังย่านลาดกระบัง เปิดกว้าง นร.ไว้ทรงผมตามเพศวิถี ชี้ 'อนาคตเลือกได้ ทรงผมก็เลือกได้'

โดย petchpawee_k

13 มี.ค. 2567

203 views

เป็นเรื่องฮือฮาในโซเชียลมีเดีย เมื่อ เฟซบุ๊ก โรงเรียนพรตพิทยพยัต ได้แจ้งประกาศเรื่องการไว้ทรงผมตามเพศวิถี  โดยนักเรียนชาย และเพศวิถีชาย สามารถไว้ผมสั้นได้ ซึ่งเป็นไปตามและมีความเรียบร้อย นักเรียนหญิงและเพศวิถีหญิง สามารถไว้ผมยาวได้ แต่ให้รวบผมและมัดโบสีตามระดับชั้นให้เรียบร้อย


พร้อมโพสต์ภาพนิ่ง ตัวอย่างการไว้ทรงผมตามเพศวิถี มีข้อความว่า "อนาคตเลือกได้ ทรงผมก็เลือกได้ ที่นี่ พรตพิทยพยัต"  รวมถึงคลิปภาพลงในสตอรี่ทรงผมนักเรียนด้วย อย่างที่เห็นในภาพ ทั้งชุดนักเรียนและชุดพละศึกษา


ทันที่โพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ก็มีทั้งผู้ปกครองและชาวเน็ต จำนวนมากเข้ามาชื่นชมผู้บริหารในการปรับตัว โดยหนึ่งในนั้นมีรศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้เข้ามาแสดงความยินดีด้วยว่า "ดีเลยครับ ยินดีกับเด็กๆ ด้วยนะครับ"


ส่วนคอมเมนต์อื่นๆ อาทิ โคตรเริ่ดๆๆๆๆๆ ปรมมือ มันทำให้เด็กนับถือตัวเองมากขึ้น ขอให้น้องๆกล้าเป็นตัวเองครับ  รวมถึง ชื่มชมผู้บริหารที่ยอมรับในความหลากหลาย ,เด็กๆคงมีความสุขทุกวัน


 สำหรับโรงเรียนพรตพิทยพยัต เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา ย่านลาดกระบัง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา กทม.2 กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนบอกกับทีมข่าวว่า ประกาศที่ออกมา ทางโรงเรียน เพิ่งผ่านมติคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียน ซึ่งมีทั้ง ผู้ปกครอง ครู นักเรียน ตำรวจ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ โดยจะเริ่มปฏิบัติในการเปิดภาคเรียน ที่ 1 เทอม 1 วันที่ 16 พฤษภาคมนี้



ตั้งแต่กระทรวงศึกษาธิการได้ยกเลิกระเบียบกระทรวงฯ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 ไปเมื่อต้นปี 2566 ส่งผลให้กระทรวงศึกษาฯไม่มีระเบียบที่บังคับให้นักเรียนทำผมตามทรงที่กำหนดอีกแล้ว ทำให้แต่ละโรงเรียนยังสามารถออกระเบียบทรงผมได้เอง


ก่อนหน้านี้ที่ประกาศชัดเจน ให้ไว้ทรงผมได้ตามเพศวิถีคือ โรงเรียนวัดธาตุทอง สังกัดกทม.


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8YSkzFIzZi4

คุณอาจสนใจ

Related News