สังคม

ชาวบ้านช้ำใจ! ส่งเงินหลักแสนแต่ได้บ้านไม่ตรงปก สภาพยิ่งกว่าแคมป์คนงาน หลังคารั่ว สังกะสีปลิว

โดย panisa_p

12 มิ.ย. 2566

649 views

วันที่ 12 มิ.ย. 66 ที่ซอยเลียบคลองเจ็ก ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ชาวบ้านกว่า 30 ชีวิต เดินทางนำหลักฐานเข้าขอความช่วยเหลือกับนายเกียรติคุณ ต้นยาง ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จังหวัดนนทบุรี และประธานชมรมทนายความจิตอาสา หลังซื้อบ้านโครงการหนึ่ง ส่งเงินไปแล้วหลักแสน กลับได้บ้านสภาพเป็นสังกะสี ยิ่งกว่าแคมป์คนงาน ผนังมีรู ช่วงหน้าฝนสังกะสีปลิวหลุดเสียหาย ฝนตกต้องคอยรองน้ำ ต้องเปลี่ยนปลั๊กหลายจุด เพราะไม่ได้มาตรฐาน เคยมีชาวบ้านถูกไฟดูด ต้องอยู่ท่ามกลางสัตว์มีพิษ ทั้งงูเห่า และตะขาบ ชาวบ้านหลายคนทนไม่ไหวต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่บางครอบครัวกลับต้องทนอยู่ เพราะไม่มีเงินไปซื้อบ้าน


จากการสอบถามผู้เสียหาย เล่าว่า แม่ตนเป็นคนซื้อบ้านในโครงการดังกล่าว ตนเคยอยู่ที่นี่ แรกๆ 4-5 เดือน จะคอยมาตัดหญ้าบริเวณบ่อบำบัดตลอด แต่พักหลังม่ได้อยู่แล้วเลยไม่เข้ามาตัด ซึ่งตนต้องลงทุนซื้อเครื่องตัดหญ้าเอง ทางประธานโครงการไม่เคยมาเหลียวแลและดูแลที่นี่เลย ไม่มีการปรับปรุง ทำให้ที่นี่ทรุดโทรมและเสื่อมโทรม มีทั้งงูเห่า และตะขาบ ทางสหกรณ์ก็ไม่มีงบมาสนับสนุนหรือพัฒนาปรับปรุงใดๆ


ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงห้องพักของสมาชิกในสหกรณ์ เพราะจริงๆ แล้วตรงนี้คือบ้านพักของสมาชิกชั่วคราว ไม่ใช่เป็นบ้านตามแบบที่ตกลงซื้อ ห้องที่ตนอยู่ต้องมาตีตะปูใหม่เองกันหลุดแทนของเดิม เพราะพายุแรงๆ แผ่นสังกะสีหลุด ต้องมาทำไฟเพิ่มบางจุด เพื่อไม่ให้อยู่กับความมืด ซึ่งได้รับความเดือดร้อนมาก 


ผู้เสียหายอีกคน กล่าวว่า ตนซื้อบ้านโครงการนี้ตั้งแต่ปี 59 ส่งเดือนละ 800 900 1,000 ส่งมาเรื่อยๆ และตนก็ทบเรื่อยๆ เป็น 2,000 2,500 3,380 ซึ่งในความเป็นจริงสภาพบ้านที่ได้รับคืออยู่ไม่ได้เลย ตอนแรกตนไม่เคยเห็นบ้านจริงคิดแต่ว่ารีบส่งเงินให้ได้มาก เพราะเขาอ้างว่าถ้าจ่ายเงินมาก ส่งเร็วบ้านก็จะขึ้นเร็ว ใครส่งช้าก็จะได้บ้านทีหลัง ตั้งแต่ส่งไปก็ไม่มีบ้าน มีแต่สภาพบ้านแบบนี้ ซึ่งจะพังอยู่แล้ว ตนจ่ายเงินไปประมาณ 170,000 บาท เขาหลอกว่าจะขึ้นบ้านตอนปีใหม่ ตนเชื่อใจเลยเชื่อว่าเขาจะขึ้นบ้านให้จริงๆ แต่เขามาทำแบบนี้ตนเสียใจมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ


ด้านนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จากที่ตนได้รับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงและประกอบกับหลักฐานที่มีอยู่ ชาวบ้านได้มีการไปแจ้งความที่สภ.บางบัวทองตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว จนมาถึงวันนี้ได้ 6 เดือนแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้า ชาวบ้านต้องทนอยู่ในสภาพแบบนี้ ทั้งๆ ที่เสียเงินเป็นหมื่นเป็นแสน กลับได้บ้านไม่ตรงปก

คุณอาจสนใจ

Related News