สังคม

ไม่รอดสายตา! จนท.สกัดจับแก๊งลักลอบขนซากสัตว์ป่าข้ามโขง คาดนำส่งขายในไทย

โดย chiwatthanai_t

26 เม.ย. 2566

51 views

จนท.อุทยานฯ สกัดจับแก๊งลักลอบขนซากสัตว์ป่าข้ามโขง อาทิ ซากอีเห็น-เม่น-กระจง-ตะกวด-หมูป่า ขนมาเต็มท้ายกระบะ-มอเตอร์ไซค์พ่วง คาดนำส่งขายในไทย 


เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าเชียงของ บ้านตอง ตำบลครึ่ง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ทำการจับกุม นายภูวนัย อายุ 35 ปี และนายประสิทธ์ อายุ 58 ปี พร้อมด้วยของกลาง ประกอบด้วยซากอีเห็น 22 ซาก ซากกระจง 3 ซาก เเลน 3 ตัว นอกจากนี้ยังพบ ซากเม่น 3 ซาก ตัวแลน 6 ตัว และซากหมูป่าที่ถูกชำเเหละ อีกจำนวน 2 กระสอบ ในรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างของผู้ต้องหาขณะกำลังลำเลียงส่งขายไทย



โดยการจับกุมครั้งนี้ทางได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบกระทำความผิดพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 โดยการนำเข้าซากของสัตว์ป่า จากประเทศ สปป.ลาว เข้ามาขายให้กับคนไทยในประเทศไทย บริเวณจุดผ่อนปรน บ้านแจมป๋อง หมู่ 5 ตำบล หล่ายงาว อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย จึงได้นำกำลังเข้าทำการตรวจสอบก่อนจะสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดได้ ขณะที่ทำการลักลอบลำเลียงซากสัตว์ผ่านมายังจุดดังกล่าว


เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าผู้ต้องหาได้กระทำความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2562 มาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าดังกล่าวก่อนส่งตัวดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ