สังคม

ภาพสะเทือนใจนักอนุรักษ์ "วาฬบรูด้า" มีเชือกรัดปาก จนท.อุทยานฯ เร่งหาตัวเพื่อช่วยเหลือ

โดย pattraporn_a

22 ก.ย. 2564

43 views

เผยภาพสะเทือนใจนักอนุรักษ์ หลังสื่อโซเชียลแชร์คลิปภาพ วาฬบรูด้า มีเชือกรัดปาก โผล่กลางทะเล  ด้านอุทยานฯ ส่งเจ้าหน้าที่ เร่งหาตัวเพื่อช่วยเหลือ


คลิปวาฬขนาดใหญ่ กำลังว่ายโผล่ตัวขึ้นมาบนผิวน้ำ ก่อนจะดำดิ่งลงสู่ทะเลอีกครั้ง โดยวาฬตัวนี้เป็นวาฬบรูด้า ขนาดใหญ่ ยาวกว่า 10 เมตร แต่สิ่งที่เห็นในคลิป ทำให้นักอนุรักษ์สะเทือนใจ คือมีเชือกเส้นหนึ่ง พันติดอยู่รอบปากของวาฬบรูด้าตัวนี้


ซึ่งคลิปภาพนี้ถูกบันทึกโดย ชาวประมงพื้นบ้านบนเกาะลันตา จ.กระบี่ ระบุข้อความว่า "วาฬบรูด้า น้องน่าสงสารมีเชือกติดอยู่ที่ปาก เจอกลางทะเลเกาะลันตา พอจะช่วยน้องก็ดำลงใต้น้ำ ขอให้ปลอดภัยนะวาฬน้อย"


นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ บอกว่า ทราบเรื่องแล้ว และให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า อยู่บริเวณทะเลระหว่างเกาะห้า และเกาะหมา ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา


ซึ่งตอนนี้สั่งการให้ชุดลาดตระเวนทางทะเล ออกลาดตระเวนตลอดเวลา เพื่อค้นหาตัววาฬบรูด้า หากพบจะได้หาวิธีช่วยเหลือ แต่ต้องยอมรับว่า การค้นหาทำได้ยาก เพราะเป็นทะเลเปิด ทะเลน้ำลึก วาฬอาจจะว่ายออกไปได้ไกล


สำหรับวาฬบรูด้า ในทะเลฝั่งอันดามัน ถือว่าพบเห็นได้น้อยมาก ที่เคยพบก็เป็นทะเลแถบหมู่เกาะสุรินทร์ สิมิลัน ส่วนในกระบี่ ยังไม่เคยพบเห็น ต้องฝากชาวบ้านที่ใช้เรือ หากพบเห็นให้แจ้งให้ทางอุทยานฯ ทราบทันที จะได้หาทางช่วยเหลือต่อไป



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/KVz1kM3NiDo

คุณอาจสนใจ

Related News