สังคม

อุทาหรณ์! เจ้าของฟาร์มจุดไฟไล่แตน ลามไหม้ฟางอัดแท่งวอด

โดย chiwatthanai_t

26 เม.ย. 2566

44 views

ระทึก! เจ้าของฟาร์มเลี้ยงวัวเศรษฐกิจพอเพียง จุดไฟไล่รังแตนเกิดไฟไหม้ลุกลามเข้ากองหญ้าที่เก็บไว้เลี้ยงวัว 3,000 ก้อน มูลค่ากว่า 120,000 บาท


เมื่อช่วงสายของ วันที่ 26 เม.ย.66 เกิดเหตุไฟไหม้ฟางอัดแท่งที่ฟาร์มวัว ที่ถนนเจ้าเสด็จ บ้านน้ำคำน้อย ตำบลน้ำคำใหญ่อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เป็นฟาร์มของ นางปราณี ชาวบ้านน้ำคำน้อย หลังรับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุพญาแถน อำเภอเมือง จึงรีบรุดไปยังที่เกิดเหตุพร้อมรถดับเพลิง 1 คัน พบเจ้าของฟาร์ม กำลังฉีดพ่นน้ำช่วยกันสกัดเพลิงที่กำลังโหมใหม้ฟางอัดแท่งอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพอากาศร้อน เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.น้ำคำใหญ่ และเทศบาลเมืองยโสธร ได้ช่วยกันฉีดน้ำอยู่ประมาณ 45 นาที เพลิงจึงสงบ แต่ควันจากกองฟางยังคลุกรุ่นอยู่ โดยมีควันเป็นอุปสรรค ต่อเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณนั้น


จากการสอบถามเพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์คนแรกบอกว่า ช่วงเกิดเหตุตนนั่งเล่นอยู่ใต้ถุนบ้าน ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของฟาร์มนางปราณี ก็มองเห็นเปลวเพลิงขนาดใหญ่ลุกไหม้กองฟางก้อนอัดแท่ง ที่นางปราณี เก็บไว้ให้วัว ประกอบกับมีควันโขมงขึ้นท้องฟ้าเป็นเปลวเพลิงลอยสูง พร้อมไอร้อนระอุอย่างน่ากลัว ตนเลยขับรถจักรยานยนต์ออกไปบอก นางปราณี เจ้าของฟาร์ม ก่อนจะโทรแจ้ง อบต.น้ำคำใหญ่ และสถานีตำรวจ สภ.เมืองยโสธร เพื่อวิทยุขอรถดับเพลิงเพื่อสนับสนุนรถน้ำจากอบต.ใกล้เคียงมาช่วยเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้



จากการสอบถาม นางปราณี เจ้าของฟาร์มเลี้ยงวัว กล่าวว่า เป็นความประมาทของตนเองเป็นคนลงมือจุดไฟเผาไล่แตนที่ต้นไม้ซึ่งเป็นรั้วรอบๆ ที่เก็บฟางปกติตนจะอยู่บ้านกับคนงาน 2 คน แต่ช่วงนั้นคนงานไม่อยู่ออกไปหาเก็บเกี่ยวหญ้าข้างนอก ตนอยู่บ้านคนเดียว ตอนแรกตนเองก็ไม่ได้นึกว่าจะมีไฟตกลงไปใส่ต้นหญ้าแห้งใกล้กับกองฟาง พอสักพักตนลืมนึกว่าได้จุดไฟไล่แตนทิ้งไว้ ยังไม่ดับ และเกิดไฟไหม้ขึ้น ตนนึกได้แทบทรุด ประกอบกับตนอยู่คนเดียวก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร มืนงงไปหมด ที่ทำให้เกิดเพลิงลุกลามไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็วและลามไหม้กองฟางกว่า 3,000 ก้อน ซื้อมาเก็บกักตุ่นไว้เลี้ยงวัวในราคากว่า 120,000 บาท วอดไปกับเปลวเพลิง ต้องขอโทษชาวบ้านด้วยตนไม่ได้เจตนา เกรงว่าชาวบ้านจะหาว่าทำให้ เกิดควันพิษ จึงโทษเพื่อนบ้านด้วยนางปราณี

คุณอาจสนใจ