สังคม

ชาวเมียนมา 4,500 ชีวิต อพยพหนีตายการสู้รบ บางส่วนทะลักเข้าฝั่งแม่สอดชายแดนไทย

โดย JitrarutP

6 เม.ย. 2566

315 views

“ชาวเมียนมา” ราว 4,500 คน ทะลักมาแนวชายแดนไทย อพยพหลั่งไหลข้ามแม่น้ำเมย ตามจุดข้ามแดนทางธรรมชาติมายังฝั่งไทย ที่แม่สอด จ.ตาก เพื่อหนีภัยจากการสู้รบในฝั่งเมียนมา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย - เมียนมา ด้าน แม่สอด จ.ตาก ว่า เป็นเวลา 2 วันแล้วที่ผู้หนีภัยจากการสู้รบชาวเมียนมาในพื้นที่บ้านโก๊กโก๋ และ หมู่บ้านห้วยซ่าย หมู่บ้านห้วยไม้แปป จังหวัดเมียวดี หลั่งไหลทยอยข้ามแม่น้ำเมยตามจุดข้ามแดนทางธรรมชาติเข้ามายังฝั่งไทย จนถึงขณะนี้ผู้หนีภัยจากการสู้รบมีมากถึง 4,500 คน ไปแล้ว



ล่าสุดการสู้รบยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เมื่อกองกำลังกระเหรี่ยงกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกระเหรี่ยง เคเอ็นแอลเอ เคเอ็นยู และพีดีเอฟ สนธิกำลังเข้าโจมตีบุกเข้าโจมตีค่ายทหารเมียนมา ค่ายกองบัญชาการยุทธศาสตร์ ติ่นกานหยึ่นหน่อง บก.พัน ร.275 และเข้าทำการโจมตีฐานที่มั่นสำคัญของกองกำลังอาสาชายแดนหรือบีจีเอฟ ในเขตชุมชนส่วยโก๊กโก๋ เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งมีที่ตั้งติดแม่น้ำเมย ทางทิศเหนือของจังหวัดเมียวดี ซึ่งทั้ง 2 แห่ง อยู่ตรงข้าม บ้านวังข่า บ้านห้วยกะโหลก และบ้านวังตะเคียน อ.แม่สอด จ.ตากและบางส่วนอยู่ในเขตบ้านวังผา อ.แม่ระมาด

ทั้ง 2 ฝ่าย ตอบโต้ด้วยอาวุธประจำกายและอาวุธหนัก เช่น จรวดอาร์พีจี, ปืน ขนาดต่างๆ การสู้รบเป็นไปด้วยความเข้มข้น เสียงปืนดังสนั่นลั่นชายแดน มีทหารกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายเสียชีวิตราว 14 นาย บาดเจ็บ 2 ราย มีการนำข้ามเข้ามารักษายังพื้นที่โรงพยาบาลต่างๆ ของฝั่งไทย

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดยังคงมีการเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธ กลุ่มต่อต้าน ตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง ส่วนฝ่ายกำลังทหารเมียนมา มีการยิงด้วยอาวุธหนักเป็นระยะๆ โดยยังส่งเครื่องบินรบ บินยิงตอบโต้ทางทหารในหลายเที่ยวบิน ขณะที่หน่วยบินรบด้วยโดรนติดอาวุธยังคงถล่มพื้นที่ทางทหารกำลังทหารเมียนมาอย่างต่อเนื่อง




ล่าสุดพบว่ามีการหนีภัยสงครามจากการสู้รบ หนีตายจากการสู้รบเข้ามาตามชายแดนช่องทางธรรมชาติและท่าข้ามต่างๆ ทั้ง 2 อำเภอคือ อ.แม่ระมาด และ อ.แม่สอด รวมแล้ว กว่า 4,500 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กเล็กคนชรา ขณะที่มีการรายงาน มีการยิงอาวุธหนักจากฝ่ายทหารเมียนมาเป็นระยะ ซึ่งมีเสียงฟังชัดเจนจากฝั่งไทย




โดยมีรายงานแจ้งว่าสถานการณ์การสู้รบปัจจุบันยังคงมีการความตึงเครียดอยู่ คาดจะมีการรบหนัก ยอดผู้ลี้ภัยสงคราม ยังคงมีความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด มีฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คอยดูแลและจัดระเบียบให้อยู่ในที่ปลอดภัยต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News