สังคม

ดีอีเอส สั่งปิดกั้นเว็บไซต์ '9near' แล้ว หลังขู่ปล่อยข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน

โดย weerawit_c

1 เม.ย. 2566

381 views

จากกรณีเมื่อวันที่ 30 มี.ค.) เฟซบุ๊ก "สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว" ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โพสต์ภาพแคปหน้าจอ SMS ระบุชื่อผู้ส่งมาจาก 9N-Group ระบุว่า "9Near ดูข้อมูลหลุด! ยอมรับหรือให้เราบอก ... " พร้อมระบุเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์

โดยนายสรยุทธ กล่าวว่า "เฮ่ย! ข้อมูลหลุดจริงๆ มีครบ ทั้ง เลขบัตรประชาชน 13 หลัก, วันเดือนปีเกิด , ที่อยู่ , เบอร์มือถือ"

ขณะที่เพจ Drama-addict ได้รายงานว่า พบว่าขณะนี้ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง หลายช่องได้รับ SMS ที่ระบุข้อมูลส่วนตัวโดยผู้ ส่งอ้างชื่อตัวเองว่า 9Near แล้วอย่างน้อย 5 คน ไม่ว่าจะเป็น สรยุทธ สุทัศนะจินดา รายการเรื่องเล่าเช้านี้ // กรรชัย กำเนิดพลอย ผู้ประกาศข่าวช่องสาม บรรจง ชีวมงคลกานต์ และปอเปี๊ยะ กาลเวลา ผู้ประกาศข่าวเวิร์คพอยต์ทีวี // "อ๊อฟ ชัยนนท์" ผู้ประกาศข่าวช่องวัน พร้อมกับถามว่า “กระทรวงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้อมูลคนไทยหลุด 55 ล้านรายการ ออกมาพูดอะไรบ้างหรือยังครับ”

ต่อมาได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ข้อมูลที่แฮคเกอร์คนที่กำลังเป็นประเด็น เอาไปประกาศขายในเว็บไซต์ตปท ระบุเป็น ฐานข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการ ข้างในมี ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ และ เลขบัตรประชาชน มีการลงไฟล์ตัวอย่างให้ดูหลายร้อยคน เป็นรายชื่อ ปชช ใน ยะลา ปัตตานี กทม และนนทบุรี

เคยเป็นประเด็นสองสามสัปดาห์ก่อน แต่ตอนนั้นนิ่งกริ๊บ ไม่เห็นใครออกมาเทคแอคชั่นอะไรเลย จนกระทั่งกลายเป็นเรื่องใหญ่ในวันนี้ เห็นข่าวตะกี้ว่า จนท พอคาดเดาได้แล้วว่าหลุดจากฐานข้อมูลของหน่วยงานไหน”

ล่าสุดวันนี้ 1 เม.ย. เพจ Drama-addict ได้ออกมาเผยความคืบหน้าว่า "เว็บของ 9near ได้ถูก DE ปิดกั้นการเข้าถึงแล้ว"



คุณอาจสนใจ

Related News