สังคม

สั่งปิดคลินิกศัลยกรรม หลังสาวเสริมหน้าอกแล้วเสียชีวิต ตรวจสอบไม่มีใบอนุญาตรับรองผ่าตัด

โดย panisa_p

28 มี.ค. 2566

432 views

จากกรณีหญิงอายุ 37 ปี มีอาการหมดสติ ปลุกไม่ตื่น หลังจากผ่าตัดเสริมหน้าอก เนื่องจากมีแผลผ่าตัด ก่อนจะตรวจสอบและยืนยันว่าเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เวลา 05.00 น. วันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้นตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานและร้อยเวร สภ.วังน้อย เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เก็บพยานแวดล้อมไว้เป็นหลักฐาน โดยทางผู้ตายติดต่อกับคลินิกผ่านทางเฟซบุ๊กตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม ซึ่งทางคลินิกจะมีซิลิโคนให้เลือกหลายรุ่น ผู้ตายเลือกใช้รุ่น ราคา 71,500 บาท และมีค่าตรวจเลือดเพิ่มอีก 2,000 บาท ซึ่งทางผู้ตายได้จ่ายเงินมัดจำก่อน 5,000 บาท


จากนั้นเลือกวันที่จะมาทำผ่าตัดคือ 23 มีนาคม และไปผ่าตัดมีการตรวจเลือดตามโปรแกรมที่คลินิกระบุ ซึ่งผู้ตายเดินทางไปถึงคลินิกดังกล่าว และเริ่มทำการผ่าตัดประมาณ 21.00 น. ผ่าตัดเสร็จใช้เวลา 2 ชั่วโมง จนถึง 23.00 น. จากนั้นผู้ตายบ่นอยู่ตลอดว่า มีอาการปวดตามร่างกายและรู้สึกเพลีย มีอาการไอร่วมด้วย จนกระทั่งตี 4 น้องสาวลงมาดู พบว่าผู้ตายนอนแน่นิ่งอยู่ที่โซฟาและธาตุไฟแตก ฉี่รดที่นอน ซึ่งพยายามปลุกยังไงก็ไม่ตื่น และเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ล่าสุดวันที่ 28 มี.ค. 66 พ.ต.อ.อภิศักดิ์ โชติกเสถียร ผกก.สภ.ปากเกร็ด ร่วมกับ พ.ต.ท.ก้องพิสิษฐ์ พฤกษาชีวะ รรท.รอง ผกก.ป.สภ.ปากเกร็ด และกองกฏหมายสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจสอบคลินิกดังกล่าว ถ.แจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด ต.คลองเกลือ จ.นนทบุรี ปรากฏว่าทางคลินิกให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่และให้ตรวจสอบซิลิโคนที่ผู้ตายเลือกใช้ ห้องผ่าตัด และยาที่ใช้ในการผ่าตัด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะทำการสั่งปิดคลินิกทันที เนื่องจากทางคลินิกไม่มีใบรับอนุญาตรับรองในการผ่าตัด และจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


จากการสอบถามนายชาตรี เจ้าหน้าที่กองกฏหมายสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การที่จะเปิดคลินิกคุณต้องขออนุญาตเป็นห้องผ่าตัดใหญ่ การที่จะทำต้องมีวิสัญญีแพทย์ ถ้าไม่มีแบบนี้ทางตนและทาง สสจ.ต้องดำเนินคดี เพราะไม่ได้รับใบอนุญาต และต้องออกคำสั่งปิดสถานพยาบาล ตามจังหวัดสั่งการ ส่วนเรื่องประมาทเป็นเรื่องของผู้เสียหายดำเนินการ

คุณอาจสนใจ

Related News