สังคม

พ่อลูกร้อง ถูกการไฟฟ้าฯ กล่าวหาว่าดัดแปลงมิเตอร์ ต้องจ่ายค่าปรับกว่า 30,000 บาท

โดย nut_p

18 มี.ค. 2566

1.2K views

สองพ่อลูกร้องสื่อ ถูกเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ากล่าวหาเปลี่ยนแปลงหม้อไฟ เรียกเก็บเงิน 34500 บาท หากไม่จ่ายขู่ตัดไฟ ร้องสื่อตรวจสอบและขอความเป็นธรรม



วันที่ 18 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง จากนายสุวิต โพธิ์แก้ว อายุ 60 ปี และ น.ส รัฐนันท์ โพธิ์แก้ว อายุ 30 ปี สองพ่อลูก ว่าถูกการไฟฟ้าเรียกปรับเงินจำนวน 34,500 บาท ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะถูกกล่าวหาว่าทำการเปลี่ยนแปลงหม้อมิเตอร์ขนาด 15 แอมป์ ซึ่งในความเป็นจริง ไม่ได้เป็นคนทำ



ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่หมู่บ้านกรุงไทย บ้านเลขที่ 9/74 ต.เนินพระ อเมือง จ.ระยอง บ้านทาวเฮาส์ 2 ชั้น พบสองพ่อลูกนำหลักฐานบิลค่าไฟฟ้าแต่ละเดือน และหนังสือรับสภาพหนี้ หนังสือขอผ่อนชำระหนี้ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาให้ดู นายสุวิตบอกว่า ตนเองมีอาชีพขับรถรับจ้าง ส่วนลูกสาวทำงานอิสระ เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่กำลังขับรถ มีโทรศัพท์เข้ามา แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าจะขอเข้ามาตรวจหม้อมิเตอร์ที่บ้าน ตนเองจึงบอกว่าไม่อยู่บ้านแต่ว่ามีลูกสาวอยู่ จากนั้นเขาก็วางสายไป ซึ่งตอนนั้นก็ยังเอะใจว่าเขามีเบอร์โทรศัพท์และรู้จักชื่อเราได้อย่างไร ก็ยังสอบถามไป เจ้าหน้าที่ไฟฟ้าที่โทรมาบอกว่า มีชื่อและเบอร์โทรจากฐานข้อมูล

ต่อมาจึงได้ทราบว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสำรวจหม้อมิเตอร์แล้วแจ้งว่า มีการดัดแปลงหม้อมิเตอร์ ซึ่งจะแก้ไขให้ และนำไปสู่การถูกปรับจำนวน 34,500 บาท ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่เคยทำอะไรกับหม้อมิเตอร์เลยตั้งแต่ซื้อบ้านหลังนี้มา 5 ปี ก็จ่ายค่าไฟฟ้าพันกว่าบาท ทุกเดือน ที่บ้านอยู่กัน 3 คน มีแอร์ 2 ตัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ปกติ หากมีความผิดปกติเรื่องค่าไฟฟ้า ก็น่าจะแจ้งเตือนมานานแล้ว อีกทั้งที่หม้อมิเตอร์ก็ไม่มีร่องรอยการแกะแต่อย่างใด ดังนั้นการไฟฟ้ามายัดข้อหาให้แบบนี้จึงไม่เป็นธรรม



ด้าน น.ส รัฐนันท์ บอกว่า วันเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ามาด้วยกัน 3 คน ตรวจที่มิเตอร์หน้าบ้าน แล้วก็บอกว่า มีการสลับสาย ทำให้ค่าไฟถูกลง จะแก้ไขให้เป็นปกติ จากนั้นก็ให้เซ็นรับทราบว่า มีเจ้าหน้าที่มาทำการแก้ไขแล้ว และเจ้าหน้าที่ยังบอกให้ไปที่สำนักงานการไฟฟ้าซึ่งตนเองก็เดินทางไป เจ้าหน้าที่ที่สำนักงานไฟฟ้าแจ้งว่า จะต้องมีการเสียค่าปรับโทษฐานดัดแปลงหม้อไฟ ซึ่งตนเองได้ยืนยันว่าไม่เคยทำ และไม่รู้เรื่องจริง ๆ แต่ก็ไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่ยืนยันให้จ่ายค่าปรับจำนวน 34,500 บาท หากไม่เซ็นยินยอมก็จะถูกตัดไฟในวันรุ่งขึ้น ตนจึงต้องจำยอมเซ็นรับสภาพเพื่อไม่ให้ถูกตัดไฟ โดยขอผ่อนจ่าย 10 เดือน



ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังบอกอีกว่า นอกจากค่าปรับ 34,500 บาทแล้ว ยังจะมีค่าไฟฟ้าในส่วนต่างที่ใช้มาแต่ละเดือนอีกด้วย ซึ่งยังไม่รู้ว่าเป็นจำนวนเงินอีกเท่าไหร่ ทำให้ตนและพ่อรู้สึกเสียใจ ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะตนเองและพ่อไม่ได้เป็นคนทำ และต้องมาเป็นหนี้ ทุกวันนี้ต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ หากต้องมาจ่ายเงินในความผิดที่ไม่ได้ก่อ ก็รู้สึกเสียใจมาก

คุณอาจสนใจ