สังคม

หนุ่มเช่าอาคารพาณิชย์แอบลักลอบใช้ไฟฟ้าขุดบิตคอยน์นานกว่า 6 เดือน

โดย onjira_n

20 พ.ค. 2565

3.9K views

ช่วงเย็นวานนี้ (19 พฤษภาคม 2565) นายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่างระดับ 7 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนครราชสีมา (สุรนารี)​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์เลขที่ 273/9 หมู่ 4 ตำบลหนองจะบก อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา หลังพบพิรุธว่า ไม่มีการใช้ไฟมาเลยตลอดระยะเวลา 6 เดือน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและทำการวัดกระแสไฟพบว่า มีการ ใช้ไฟฟ้าจริง แต่มิเตอร์ไม่ทำงาน โดยกระแสไฟวิ่ง สูงสุดเกือบถึง 30 แอมป์ ซึ่งปกติค่าไฟต่อเดือนน่าจะประมาณ 10,000 บาท



ต่อมา ทราบว่าคนเช่าอาคารดังกล่าวคือนาย เอกพันธ์ จันทรสิงห์ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 หมู่ 14 ตำบลตะเคียน อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา จึงประสานหาเบอร์โทรศัพท์ติดต่อสอบถาม



เบื้องต้นนายเอกพันธ์ ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นคนเช่าอาคารหลังดังกล่าวจริง โดยให้ ช่างมาทำการ ปรับแต่ง ภายในมิเตอร์ไฟฟ้าให้ช่าง ที่รู้จักกันมาทำให้ แต่ช่วงนี้ กำลังทำงานอยู่ต่างจังหวัดไม่สามารถมาร่วมตรวจสอบได้ ทางเจ้าหน้าที่จึง ประสาน ญาตินายเอกพันธ์มาร่วมทำการตรวจสอบพร้อมลงบันทึกเป็นหลักฐาน เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย



ด้านนายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่างระดับ 7 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนครราชสีมา (สุรนารี) เปิดเผยว่า ที่เข้าตรวจสอบ เนื่องจากพบว่า อาคารแห่งนี้ ไม่มีการใช้ไฟเลยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จึงลงพื้นที่ตรวจสอบนำเครื่องมือไปวัดกับพบว่า มิเตอร์เป็นขนาด 3 เฟส มีกระแสไฟวิ่ง 16 แอมป์ถึงเกือบ 30 แอมป์ในแต่ละเฟส ซึ่งปกติถ้าไฟวิ่งขนาดนี้ต้องเป็นไฟระดับโรงงานขนาดเล็กเสียค่าไฟเดือนละประมาณ 10,000 บาท จึงทำสืบหาคนเช่าห้อง และติดต่อพูดคุยกันแล้วทางโทรศัพท์ เบื้องต้นคนเช่าให้การรับสารภาพว่า ได้จ้างช่างมาตัดแต่งมิเตอร์ไฟฟ้าจริง โดยอาการแห่งนี้เช่าไว้ติดตั้งเครื่องขุด บิตคอยน์ คาดว่าเพราะต้องการประหยัดค่าใช้ไฟฟ้า เนื่องจากเครื่องขุด บิตคอยน์ ต้องใช้ ไฟฟ้าเยอะมาก จึงทำการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าว



อย่างไรก็ตามหลังจากติดต่อ นายเอกพันธ์ คนเช่าห้องได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า เตรียมเข้าเจรจาหาข้อตกลงกันในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ที่ สภ.โพธิ์กลาง ซึ่งหากไม่มาติดต่อตามระเบียบภายใน 7 วัน ทางการไฟฟ้าสามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายได้มีความผิดทั้งทางแพ่ง และทางอาญาในข้อหาลักทรัพย์ทางราชการ หากไม่มาพบตามที่นัดไว้คงต้องแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News