สังคม

ห้าม ‘ร้านหมูกระทะ’ ใช้แก๊สกระป๋อง ก็ตั้งแก๊สเป็นถังไปเลย! ชาวเน็ตสงสัย แบบนี้อันตรายไหม

โดย paweena_c

1 มี.ค. 2566

453 views

ห้าม ‘ร้านหมูกระทะ’ ใช้แก๊สกระป๋อง ก็ตั้งแก๊สเป็นถังไปเลย! งานนี้ชาวเน็ตสงสัย แบบนี้อันตรายไหม


ผู้ใช้ติ๊กตอกรายหนึ่ง โพสต์คลิปทานหมูกระทะที่ร้าน แต่ต้องอึ้งเพราะร้านดังกล่าวไม่ได้ใช้เตาถ่าน แต่เป็นเตาแก๊ส มากกว่านั้นคือ แก๊สมาเป็นถัง ตั้งอยู่ข้าง ๆ ต่อสายเข้าเตาไปเลย โดยในคลิปจะได้ยินเสียงบรรยายว่า “ชอบร้านหมูกระทะที่สารคามจังเลย มีความเตาแก๊สเป็นถัง เออเริด ดูน่ากลัวดี เริด เริดๆ” ทั้งนี้เจ้าของคลิประบุว่า เป็นร้านที่ตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยมหาสารคาม


วิดีโอดังกล่าว มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลายมุมมอง ทั้งเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย บอกว่า “ทางร้านต้องคอยเช็คตลอดน่ะครับ ถ้าเกิดข้อผิดพลาดระเบิดขึ้นมาเป็นโนมิโน่เลยน่ะ” ส่วนอีกเสียงก็บอกว่าดีกว่าใช้แก๊สประป๋องที่ผิดกฎหมายและอันตรายกว่า “แบบนี้ปลอดภัยกว่าระบบแก๊สท่อทั้งร้าน หรือแก๊สกระป๋อง”


ขณะที่ก็มีคนที่เคยได้รับอันตรายจากการใช้แก๊สถังแบบนี้มาเล่าประสบการณ์ว่า “เคยไปกินร้านนึงในเมืองเป็นแบบนี้เข็ดมากค่ะ สายยางที่เชื่อมถังกับแก๊สหลุดไฟลุกเต็มโต๊ะเลยค่ะ (กินหมูกระทะแบบไฟเย่อ)”


ดูแล้วการใช้แก๊สถังแบบนี้ในร้านหมูกระทะอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับบางคน เพราะมีคอมเมนต์ที่บอกว่า “ผมอยู่มข. ชินตามากก5555”, “เชียงใหม่เป็นแบบนี้ทุกร้านมาเป็น10ปีละนะ”, “แก๊สถังก็เห็นใช้มาตั้งแต่เมื่อก่อนแล้วนะ 10 กว่าปีได้ ควบคู่ไปกับเตาถ่าน ที่สำคัญอันตรายน้อยกว่าแก๊สกระป๋องแน่นอน ไม่รู้ร้อน ๆ จะระเบิดตอนไหน”


ทั้งนี้ก็ยังมีการตั้งคำถามเรื่องกฎหมาย เพราะก่อนหน้านี้กฎหมายระบุ ห้ามร้านบุฟเฟต์ใช้เตาแก๊สกระป๋องบนโต๊ะอาหารลูกค้า ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 5 หมื่น เนื่องจาก การใช้เป็นระยะเวลานานต่อเนื่องกัน จนทำให้ความร้อนมีการสะสมตัว และเกิดความเสี่ยงที่จะทำให้กระป๋องเกิดการระเบิดได้ จึงมีความกังวลในลักษณะเดียวกันว่า ถ้าเป็นแก๊สถังจะอันตราย และถูกกฎหมายหรือไม่





คุณอาจสนใจ

Related News