สังคม

ชาวบ้านรุมสาปแช่ง แก๊งค้าลิงข้ามชาติ ลอบจับลิงเขาหน่อส่งขายร้านอาหาร-บริษัทผลิตยา

โดย panisa_p

17 ก.พ. 2566

42 views

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บรรพตพิสัย อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ สามารถจับกุมตัว 2 คนร้าย ในขบวนการแก๊งค้าลิงข้ามชาติ ที่แอบเข้ามาลักลอบจับลิงแสมในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ นำไปส่งขายยังประเทศเพื่อนบ้านแปรรูปเป็นอาหาร และบางส่วนถูกนำส่งขายให้ไปเป็นหนูทดลองยา ให้กับบริษัทผลิตยา ซึ่งค่าตัวถึงตัวละ 1 แสนบาท ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2566) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เพื่อติดตามอาการของลิงแสม ที่ถูกคนร้ายใช้ลูกดอกยาสลบยิงจนสลบ ต้องให้เจ้าหน้าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จ.นครสวรรค์ รีบเดินทางมารักษาอาการ ซึ่งถูกนำตัวไปพักรักษาไว้ในกรงภายในวัดเขาหน่อ จากทั้งหมด 9 ตัว รอดชีวิต 8 แต่ทนพิษของยาสลบไม่ไหว ตายไป 1 ตัวนั้น พบว่า มีลิงแสมโชคร้ายตายเพิ่มอีก 1 ตัว เพราะถูกสุนัขที่อยู่ในบริเวณวัดเข้าไปกัดช่วงกลางดึก ส่วนลิงที่เหลือฟื้นคืนสติ ถูกปล่อยออกจากกรงกลับคืนสู่ธรรมชาติแล้ว


ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เขาหน่อ เล่าว่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวให้อาหารลิงในตอนนี้ ต่างสอบถามว่า ทำไมลิงเริ่มเหลือน้อย พวกมันหายไปไหนกันหมด ซึ่งตนก็ตอบไปว่า มมีพวกแก๊งลักจับลิงระบาดหนัก เอาไปขายทำเงิน ซึ่งก็สร้างบาปอย่างมหันต์ ตนก็อยากจะถามไอ้คนพวกนี้นะ จิตใจทำด้วยอะไรถึงต้องมาลักลิงไปขาย


อยากขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้ามาลาดตะเวน เพราะหากปล่อยไว้เช่นนี้ ลิงที่เขาหน่อก็จะหมดไปโดยสิ้นเชิง เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา แก๊งลักลิงพวกนี้ แอบเข้ามาขโมยลิงกันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จนทำให้ลิงที่นี่ลดประชากรลงไปเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ในเวลาต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บรรพตพิสัย ได้ควบคุมตัวนายทวีลักษณ์ อายุ 37 ปี  และนายพรหมพิรามย์ อายุ 23 ปี สองผู้ต้องหาฐานความผิด ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม) โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งถูกจับกุมตัวได้เมื่อวาน พานั่งรถกระบะระดับ VVIP มีพลระขับตำรวจขับนำพามาชี้ยังจุดก่อเหตุ เพื่อเป็นหลักฐานในการรวบรวมสำนวนคดี


ซึ่งการชี้จุดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรีบดำเนินการแบบรวดเร็ว แถมผู้สื่อข่าวจะสอบถามข้อมูลใดๆ ก็ไม่เผย และเมื่อชี้จุดเสร็จ ก็รีบพาผู้ต้องหาขึ้นรถกระบะ VVIP พากลับโรงพักทันที โดยในระหว่างที่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน นั่งอยู่ภายในกระบะท้ายรถ ชาวบ้านในพื้นที่เขาหน่อต่างตะโกนต่อว่า 2 ผู้ต้องหาว่า ทำไมต้องมาแอบจับลิงเอาไปขาย ไม่รู้จักบาปที่ทำกับสัตว์เลยหรือยังไง และตะโกนด่าไอ้พวกคนใจบาปอยู่เป็นระยะ ก่อนที่รถคุมตัวผู้ต้องหาจะเคลื่อนตัวออกไปจากพื้นที่

คุณอาจสนใจ