สังคม

วอนช่วยเด็ก 18 เรียนดี ครอบครัวยากจน อยู่กับพี่ชายเพียง 2 คน ได้โควตาเรียนพยาบาลแต่ไม่มีทุนรายงานตัว

โดย panisa_p

9 ก.พ. 2566

3.3K views

วันนี้ (9 ก.พ.66) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายธวัชพงษ์ รู้บุญ ผอ.โรงเรียนบ้านโนนสะอาดนาชุมแสง ต.บ้านชัย อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี แจ้งว่า ที่โรงเรียนมีนักเรียนหญิงเป็นเด็กดี แต่ครอบครัวมีฐานะยากจนและต้องอาภัพอยู่กับพี่ชายตามลำพังเพียงสองคน เนื่องจากพ่อและแม่แยกทางกันตั้งแต่เด็ก ได้โควตาเรียนพยาบาลแต่ไม่มีทุนจะเข้าไปรายงานตัว โดยผอ.และคณะครูอาจารย์การันตีเด็กเรียนเก่ง เกรดเฉลี่ย 3.86 และมีนิสัยดี หวังมีผู้ใจบุญช่วยเหลือน้องได้สานฝันเป็นพยาบาลและช่วยเหลือครอบครัวนี้


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ น.ส.ภิญญดา หรือ น้องแพน อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนบ้านโนนสะอาดนาชุมแสง อาศัยอยู่บ้านไม้ยกพื้นสูงหลังเก่าๆ ที่บ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 3 ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านที่ขออาศัยของญาติเป็นที่พักพิง โดยน้องแพนอยู่กับนายอิทธิกร อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นพี่ชายเพียง 2 คน ส่วนพ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วย ปล่อยให้สองชีวิตต้องต่อสู้มาตั้งแต่อายุ 8 ปี แต่ทั้งสองคนก็สู้ชีวิตจนน้องสอบได้เรียนพยาบาลที่วิทยาลัยบรมราชชนนี จ.อุดรธานี


นายธวัชพงษ์ รู้บุญ ผอ.โรงเรียนบ้านโนนสะอาดนาชุมแสง เปิดเผยว่า ตนเองในฐานะผู้บริหารของโรงเรียน เห็นการตั้งใจเรียนของน้อง เรียนระดับประถมได้เกรดเฉลี่ย 4.00 ระดับ ม.ต้นได้ 3.65 พอมาอยู่ชั้น ม.ปลายได้ 3.68 และน้องมีความประพฤติที่ช่วยเหลือกิจกรรมตลอด เป็นเด็กดี


ครูทุกคนรู้สึกภูมิใจและประทับใจ แต่เนื่องจากครอบครัวยากจน พ่อแม่แยกทางกัน ทำให้น้องต้องอาศัยอยู่กับพี่ชายเพียง 2 คน โดยพี่ชายก็เป็นศิษย์เก่าที่โรงเรียน แต่ไม่ได้เรียนต่อ เพราะไม่มีทุน จึงไปรับจ้างที่โรงน้ำดื่ม ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท เพื่อจุนเจือตนเองและส่งน้องเรียนหนังสือ


ตอนนี้น้องแพนได้โควตาเรียนที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พอไปสอบสัมภาษณ์ก็ผ่าน จะไปมอบตัววันที่ 14-17 ก.พ. 66 นี้ มีค่าใช้จ่ายประมาณ 14,000 บาท ก็ได้พูดคุยกับคณะครูอาจารย์ว่าอย่างไรแล้วเราก็อยากส่งเสริมน้องเขาให้ได้เรียน แต่นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายในวันมอบตัวแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็น รวมในช่วงที่น้องเขาเรียนประมาณ 60,000 บาท จึงอยากจะวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือน้อง ตนในฐานะผอ.โรงเรียนและคณะครูอาจารย์การันตีว่าเด็กคนนี้เป็นเด็กดีและตั้งใจเรียน อยากจะสานความฝันของน้องเขาเป็นจริง และที่บ้านจนจริงๆ ไม่ได้จนทิพย์อย่างแน่นอน


ขณะที่ น.ส.กรรณิการ์ ศรีพรหมมุนี อาจารย์ประจำชั้น เปิดเผยว่า น้องแพนเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียน เป็นเด็กดีไม่เคยเกเร และช่วยเหลือกิจกรรมโรงเรียนมาตลอดตั้งแต่ ม.ต้นจนปีนี้จะจบ ม.6 และได้โควตาเรียนพยาบาลที่ จ.อุดรธานีแต่น้องไม่มีทุนไปรายงานตัว


ประกอบกับสภาพครอบครัวของน้องพ่อแม่แยกทางกัน ต้องอยู่กับพี่ชายสองคน แต่เขาก็สู้ตั้งใจเรียน มีพี่ชายเป็นได้ทั้งพ่อและพี่ที่คอยดูแลน้องตลอดมา ตนเห็นแล้วก็ประทับใจ อยากจะส่งเสริมน้องให้เรียนพยาบาลสมกับความที่อยากไปเรียน ซึ่งหากมีผุ้ใจบุญช่วยเหลือในมอบตัวรายงานสิทธิ์ได้เรียนพยาบาลแล้ว ก็จะให้น้องแพนกู้ยืม กยศ.เพื่อเป็นทุนในการเล่าเรียนของตนเองต่อไป


น.ส.ภิญญดา หรือ น้องแพน เปิดเผยว่า ดีใจที่ได้โควตาไปเรียนพยาบาลที่ครูท่านเมตตาส่งรายชื่อไป ตนตั้งใจอยากเรียนพยาบาลมาตั้งแต่เด็กๆ อย่างน้อยจะได้ช่วยเหลือสังคมและมีอาชีพเป็นของตัวเองในอนาคต ตอนนี้อาศัยอยู่กับพี่ชายเพียงสองคน ตนก็มีพี่ชายที่เป็นทั้งพ่อและคนให้กำลังใจมาตลอด


พี่ชายทำงานรับจ้างที่โรงน้ำดื่มเงินที่พี่ชายเอาให้ใช้ ว่างเสาร์อาทิตย์ตนก็ไปรับจ้างด้วย หากตนได้ไปเรียนพยาบาลจะตั้งใจเรียนให้เต็มที่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าท้อไหมที่ต้องอยู่กับพี่ชายสองคนโดยที่พ่อและแม่ไม่ได้มาอยู่ด้วย น้องแพนบอกว่า มีบางครั้งที่ท้อเหมือนกัน เหมือนเราอาภัพ แต่ก็มีกำลังใจสู้ เพราะพี่ชายที่คอยให้กำลังใจตลอด กลางคืนก็เฝ้าน้องคนนี้ไม่ไปเที่ยวกลางคืน บางทีก็แอบร้องไห้คิดถึงพ่อและแม่ อยากเห็นครอบครัวอยู่ด้วยกันแต่ก็เป็นไปไม่ได้ 


นายอิทธิกร พี่ชาย เปิดเผยว่า แต่ก่อนอยู่ด้วยกัน 3 คน แต่ย่ามาเสียเมื่อไม่นานมานี้ ตนจึงอยู่กับน้องสาว 2 คน ตนอยากให้น้องได้เรียนพยาบาลตามที่ตั้งใจ ตอนนี้เราอาศัยบ้านญาติอยู่ มีบ้านของตนเองแต่พ่อสร้างไม่เสร็จ หลังเลิกกับแม่ก็ไม่ทำต่อ เวลาไปทำงานเลิกงานต้องรีบกลับมาที่บ้าน มาดูแลน้อง เพราะเวลาน้องอาบน้ำมีชายแปลกหน้ามาแอบดูน้องอาบน้ำ เราก็เป็นห่วงเพราะน้องเขาเป็นผู้หญิง


สำหรับผู้ใจบุญอยากช่วยเหลือน้องแพนเด็กเรียนดี จนจริงไม่ทิพย์ ได้เรียนพยาบาลสมความตั้งใจ สามารถบริจาคช่วยเหลือได้ที่ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 6623477241 ชื่อบัญชีร่วมครูที่โรงเรียนและตัวเด็กชื่อบัญชี อาจารย์ยุพิน ป้านภูมิ และน.ส.ภิญญดา อาปัดชิง หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายธวัชพงษ์ รู้บุญ ผอ.โรงเรียนโนนสะอาดนาชุมแสง โทร 0812608534 ได้ตลอดเวลา

คุณอาจสนใจ

Related News