สังคม

รมว.ศึกษา หนุนเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ สั่งการโรงเรียนสอนทำ CPR-ตรวจเต้านม

โดย nicharee_m

24 ม.ค. 2566

26 views

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.66 นางสาว ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์เฟซบุ๊ก ห่วงปัญหาสุขภาพของนักเรียน ทั้งสุขภาพกาย สุขภายใจ โดยมีแผนการขับเคลื่อนโครงการ 1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ ระบุว่า

ปัญหาสุขภาพของนักเรียนทั้ง สุขภาพร่างกายและจิตใจ เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่พวกเราทุกคนต้องช่วยกันดูแล กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ร่วมขับเคลื่อนโครงการ 1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย “สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” กับหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการการทำงานและขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพ มีพฤติกรรมที่เหมาะสมและนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจอันเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ และต่อยอดสู่การศึกษาต่อรวมทั้งการประกอบอาชีพในอนาคต

โดยมีการขับเคลื่อนโครงการระยะ 5 ปี (2566-2570) ตั้งเป้าหมายในปี 2566 เด็กไทย 1,000,000 คน  สามารถช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้

รู้เท่าทันจิตใจตนเองและผู้อื่น สามารถจัดการความเครียดพร้อมสร้างความสุขด้วยตนเอง รู้โทษภัยห่างไกลสารเสพติด มีทักษะตรวจเต้านมด้วยตนเอง สถานศึกษามีความปลอดภัยรอบด้านและเอื้อต่อการเรียนรู้ รวมทั้งสื่อสารต่อยอดความรู้สู่เพื่อน ครอบครัว และชุมชน

ในปีนี้ ศธ.จะมีการดำเนินการอบรมโดยความร่วมมือจากกรมอนามัย ในการประสาน สนับสนุนวิทยากรด้านสาธารณสุขให้แก่ครูแกนนำโรงเรียนที่เปิดระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทุกจังหวัดทั่วประเทศในเดือนมีนาคม-เมษายน 2566 เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการให้ความรู้ใน 4 ฐานกิจกรรมคือ การทำ CPR, การคัดกรองสุขภาพจิตเด็กและสารเสพติด, ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และการตรวจเต้านม


คุณอาจสนใจ

Related News