สังคม

‘ทนายเกิดผล’ ชี้ ‘แม๊’ เซ็นสัญญาประนีประนอม 4 จำเลยแล้ว จะเรียกเงินเพิ่ม 40 ล้านอีกไม่ได้

โดย nicharee_m

20 ม.ค. 2566

266 views

กรณี ‘แม่แตงโม’ หรือ คุณแม่ ภนิดา ศิระยุทธโยธิน ยื่นคำร้องเรียกค่าเสียหาย 4 จำเลย 40 ล้านบาท ยกเว้น ปอ- โรเบิร์ต ขณะที่แซน วิศาพัช ร้องลั่น “พอเถอะแม่ หนูเหนื่อยแล้ว” ย้ำชัด ไม่จ่าย ถามกลับพวกตนทำอะไรผิด มานั่งขูดรีด ทำไมทำกันขนาดนี้ เรื่องจะจบแล้ว แต่ไม่จบสักที ด้านทนายความ เตรียมยื่นคัดค้าน ยันไม่จ่ายแน่นอน เหตุมีหนังสือที่แม่ลงนามยินยอมชัดเจน

ล่าสุด ทนายเกิดผล แก้วเกิด โพสต์เฟซบุ๊กให้ความเห็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “การที่คุณแม๊ ทำสัญญาประนีประนอมยอมความ กับจำเลยทั้ง 6 โดยมีจำเลยที่ 1 และที่ 2 ยอมชดใช้ค่าสิยไหมทดแทน แก่คุณแม๊รวมเป็นเงิน 9,200,000 บาท จนมีการตกลง ทำสัญญาประนีประนอมยอมความกันกับจำเลยทั้ง 6 ในศาลไปแล้ว

วันนี้คุณแม๊ กลับมายื่นคำร้อง ว่าประสงค์จะเรียกร้องเงินจำนวน 40.8 ล้านบาท จาก จำเลยที่ 3 - 6 ภายหลังที่ทำสัญญาประนีประนอมยอมความกับจำเลยทั้ง 6 ไปแล้ว

หนี้เดิม ที่คุณแม่เรียกร้อง เป็นค่าขาดไร้อุปการะ กรณี มีคนทำให้แตงโมตาย ถ้าแตงโมไม่ตาย แม่มีสิทธิได้รับเงินค่าเลี้ยงดู (ค่าน้ำนมของแม๊) จากแตงโม 50,000,000 บาท พะนะ

ฉะนั้น เมื่อแตงโมตายแล้ว คนที่ทำให้แตงโมตาย ต้องมาจ่ายค่าน้ำนม ของแม๊แทนแตงโม ร่วมกัน 50 ล้านบาท แต่ ลูกชายคนใหม่ของแม๊ 2 คน จ่ายมาแล้วบางส่วน แม๊จึงให้อภัย 100% คนอื่นๆ แม่ไม่ให้อภัย จนกว่าจะได้เงิน แม๊ทำสัญญาประนีประนอมยอมความไปแล้ว ค่าสินไหมที่แม๊เรียกน้อง เกิดจากมูลกนีเดิมที่้เรียกว่า #ละเมิด มีคนละเมิดต่อแตงโม แม่จึงมีสิทธิเรียกร้องได้

แต่...ๆๆๆ ต่อมา แม๊ มาทำสัญญาประนีประนอมยอมยอมในศาล ทำให้เกิดหนี้ หรือสิทธิขึ้นใหม่ คือ สิทธิหรือหนี้ ตาม #สัญญาประนีประนอมยอมความ และ ทำให้เดิม (หนี้ละเมิด) ระงับไป

(มาตรา 850 อันว่าประนีประนอมยอมความนั้น คือสัญญาซึ่งผู้เป็นคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย #ระงับข้อพิพาทอันใดอันหนึ่งซึ่งมีอยู่หรือจะมีขึ้นนั้นให้เสร็จไปด้วยต่างยอมผ่อนผันให้แก่กัน) เมื่อสัญญาประนีประนอมเกิดขึ้น หนี้เดิมย่อมระงับไปตามกฎหมาย

แม้จำเลยที่ 3 -6 จะไม่จ่าย แม๊ ก็ต้องบังคับตามข้อตกลงที่ 9 ล้าน แม๊ จะกลับไปกลับมา เอา 50 ล้านที่แม่โหยหามาเรียกร้องอีกไม่ได้ ครับแม๊..”



คุณอาจสนใจ

Related News