สังคม

เจ้าของบ้านช็อก! ค่าน้ำเดือนเดียว เกือบ 7 พัน เชื่อจนท.ทำงานพลาด เพราะใช้น้ำน้อย ไม่พบน้ำรั่ว

โดย chutikan_o

18 ม.ค. 2566

232 views

เจ้าของบ้านช็อก บิลค่าน้ำประปา เดือนเดียว เกือบ 7,000 วอนตรวจสอบใหม่ เชื่อเจ้าหน้าที่ทำงานพลาด เพราะผู้อาศัยใช้น้ำน้อย ทำงานนอกบ้าน ซักผ้าหยอดเหรียญ แถมยังไม่พบน้ำรั่ว

วันนี้ (18 ม.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ภัทราภรณ์ หนูวรรณ” โพสต์ภาพใบเรียกเก็บค่าน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาอ่าวลึก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ระบุยอดเงินที่ต้องชำระค่าใช้น้ำประปา ประจำเดือน พ.ย.65 ไว้จำนวน 6,886.25 บาท โดยรอบการใช้น้ำอยู่ระหว่างวันที่ 6 พ.ย. - 6 ธ.ค.65 ในใบเรียกเก็บแยกค่าน้ำที่ใช้ รวมค่าบริการอยู่ที่ 6,435.75 บาท รวมกับภาษีอีกจำนวน 450.50 บาท พร้อมระบุข้อความว่า “ค่าน้ำประปา บ้านไหนให้มากกว่านี้ไหม เดือนเดียว 6,886 บาท 25 สตางค์ อยู่กัน 2 คนพี่น้อง ทำงานนอกบ้าน ผ้าไปซักหยอดเหรียญ น้ำไม่รั่ว ไม่ซึม แจ้งเจ้าหน้าที่ประปาเขาบอกว่าแบบนั้น แบบนี้ ตามหลักการของเขา แต่ไม่เคยมาดู มาตรวจสอบ จะให้จ่ายอย่างเดียว ผ่อนจ่ายก็ได้” ซึ่งหลังถูกโพสต์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนบอกว่าเจอเหตุการณ์คล้ายๆ กันมาแล้ว มีทั้งที่โดนเรียกเก็บหลายพัน ไปจนถึงหลักหมื่น

น.ส.ภัทราภรณ์ หนูวรรณ อายุ 40 ปี เจ้าของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า บ้านที่เกิดเหตุ เป็นบ้านเช่าที่เธอปล่อยให้คนมาเช่าอยู่ โดยปกติที่บ้านดังกล่าว จะอยู่กัน 2 คนพี่น้อง ที่ผ่านมาใช้น้ำน้อยมาก เพราะทั้ง 2 คน ต้องออกไปทำงาน ค่าน้ำปกติจะอยู่ที่เดือนละ 100 บาทเศษเท่านั้น แต่เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา กลับมีค่าน้ำสูงเกือบ 7,000 บาท ซึ่งเธอสอบถามผู้เช่าแล้ว ยืนยันว่าน้ำที่บ้านไม่ได้รั่ว ซึ่งก่อนนี้ก็ไปยื่นคำร้องขอให้การประปาตรวจสอบ แต่ผ่านมา 1 เดือน ยังไม่มีใครเข้ามาตรวจสอบ จนล่าสุดการประปาแจ้งว่าจะเข้ามาตัดมิเตอร์ เพราะเกินกำหนดชำระเงิน เธอก็ยินดีให้มาตัด เพราะจะไม่ยอมจ่ายเงินตามบิลดังกล่าวอย่างแน่นอน

เจ้าของเฟซบุ๊ก กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมองว่าน่าจะเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่หรือคนจดมิเตอร์หรือไม่ เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้ ไม่ได้เกิดเฉพาะที่บ้านเธอ แต่หลายหลังบริเวณนี้ก็เคยเจอมาแล้ว ส่วนที่เจ้าหน้าที่อ้างว่าคนใช้น้ำไปกลับด้านมิเตอร์ เพื่อจะโกงตัวเลขนั้น เธอยืนยันว่าไม่มีใครทำแน่นอน เพราะค่าน้ำจริงๆ ไม่ได้แพงมากจนจ่ายไม่ไหว แม้จะใช้น้ำมากก็ตาม จึงไม่จำเป็นต้องไปกลับมิเตอร์น้ำ

ขณะที่ น.ส.พิมพ์พิสุทธิ์ ฤทธิ์ชัย อายุ 42 ปี พี่สาวคนเช่าบ้าน กล่าวว่า คนเช่าบ้านเป็นน้องเธอเอง ปกติจะออกทำงานทุกวัน ไม่ค่อยอยู่บ้าน จึงไม่เข้าใจว่าทำไมค่าน้ำถึงสูงกว่าปกติมาก เธอเปิดร้านเสริมสวย ที่ร้านใช้น้ำเยอะกว่าบ้านอาศัยปกติ แต่ละเดือนค่าน้ำยังหลักร้อย จึงมองว่าเรื่องนี้น่าจะเกิดจากความผิดพลาดของการประปาหรือไม่ อยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบด้วย

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามชาวบ้านหลายราย ทราบว่าเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นกับบ้านหลายหลัง โดยก่อนหน้านี้ที่อู่ซ่อมรถของนายไพรัช พงศ์กิตติทัต อายุ 54 ปี ก็เคยถูกบิลเรียกเก็บค่าน้ำเป็นเงินกว่า 12,000 บาท เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาเช่นกัน แต่นายไพรัช ตัดสินใจยอมไปจ่ายเงิน เพราะทางการประปายืนยันให้จ่ายเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะตัดมิเตอร์น้ำ จึงอยากให้ทางการประปาตรวจสอบด้วยว่ากำลังเกิดปัญหาอะไรหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News