สังคม

ชาวบ้านตะเสะร้อง! หลังถูก อบต. เรียกเก็บค่าน้ำประปาย้อนหลัง 7 เดือน

โดย kanyapak_w

9 ก.ค. 2567

154 views

วันนี้ (9 ก.ค.) ชาวบ้านในพื้นที่หมูต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว พร้อมกับนำบิลค่าน้ำประปาหมู่บ้านย้อนหลัง 7 เดือนรวด หลังจากเจ้าหน้าที่ อบต.ตะเสะ เข้ามาเรียกเก็บ โดยชาวบ้านบอกว่าเจ้าหน้าที่ไม่มาตรวจหน้าปัดมิเตอร์น้ำ แต่เป็นการประเมินเองว่าค่าน้ำประปาของแต่ละบ้านควรจ่ายค่าน้ำเดือนเท่าไหร่ โดยจะรอให้เลยมาหลายเดือน ก่อนจะนำบิลค่าน้ำมาเก็บสักครั้ง ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน เพราะส่วนใหญ่เป็นครอบครัวที่ยากจน ชาวบ้านได้ร้องทุกข์ไปหลายหน่วยงานแล้ว แต่สุดท้ายก็แก้ไขอะไรไม่ได้


ซึ่งชาวบ้านก็จำใจต้องทยอยจ่าย และต้องค้างจ่ายกันเป็นแถวหลายครอบครัว ในขณะที่ชาวบ้านนำไปดูมิเตอร์น้ำตามบ้านหลังต่าง ๆ พบว่า มิเตอร์น้ำอยู่ในสภาพเศษดิน ปิดบังหน้าจอมิเตอร์จนไม่สามารถเห็นตัวเลขได้ บ่งบอกให้เห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้ามาตรวจสอบ และตรวจเช็กเลขการใช้น้ำตามความเป็นจริง


นายสามารถ ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า ปัญหาการใช้น้ำประปาในตอนนี้คือเจ้าหน้าที่มาบ้างไม่มาบ้าง นึกจะมาก็มา ไม่มาก็ไม่มา 2 -3 เดือนก็ไม่มา ล่าสุด 5-6 เดือน เพิ่งเข้ามาเมื่อวาน นำบิลเก็บค่าน้ำยาวเป็นหางว่าว 7 เดือน ชาวบ้านมีความเดือดร้อน มาเก็บครั้งหนึ่งย้อนหลัง ตนเองยังค้างอยู่อีก 2 เดือน ตนเองและชาวบ้านอยากให้นายก อบต.ยกเลิกค่าน้ำประปา ปี 55-56 ให้หมด ให้เริ่มใหม่ แต่ทาง นายก อบต. บอกว่าทำไม่ได้ ถ้ามาเก็บเดือนต่อเดือน ตนเชื่อว่าไม่มีใครค้างจ่ายค่าน้ำ ทั้งนี้ตนเองและชาวบ้านมองว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ไม่โปร่งใสและตรงไปตรงมา


ขณะที่ นายกุศล ชาวบ้าน กล่าวว่า ปัญหาที่ร้องเรียนในครั้งนี้ คือการเรียกเก็บค่าน้ำประปาย้อนหลังซ้ำซ้อน สาเหตุมาจากที่ สตง.ได้มาตรวจบัญชีการใช้จ่ายเงินของ อบต.ตะเสะ แต่ปรากฏว่าเงินขาดบัญชีไป 2 ล้าน 6 หมื่นบาท แต่อบต. กลับแก้ไขโดยการเรียกเก็บเงินย้อนหลังจากชาวบ้าน ตั้งแต่ปี 2563 ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านจ่ายมาแล้วทุกเดือน เป็นการเก็บซ้ำซ้อนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา


ที่ผ่านมาชาวบ้านยังได้ไปร้องเรียนถึงศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง ผ่านผู้ว่าราชการ จ.ตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็ยังคงไม่มีการแก้ปัญหา ทั้งนี้ยังได้ร้องทุกข์ไปยังสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรมและตรวจสอบข้อเท็จจริงในการเรียกเก็บค่าน้ำประปานี้แล้วด้วย


























คุณอาจสนใจ

Related News