สังคม

‘ปวีณา’ ช่วยเหยื่อ 3 ราย หลังแม่ร้องลูกสาว-เพื่อน ถูกหลอกไปทำงานที่เมียนมา

โดย chiwatthanai_t

16 ม.ค. 2566

78 views

วันที่ 16 ม.ค.66 ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี จ.ปทุมธานี แม่และญาติพา น.ส.เอ อายุ 24 ปี นายบี อายุ 18 ปี และ น.ส.ซี อายุ 22 ปี (ทั้งหมดนามสมมุติ) เข้าพบนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอบคุณที่ได้ประสานช่วยเหลือเหยื่อทั้ง 3 คน ซึ่งถูกหลอกไปทำงานที่ร้านคาราโอเกะ บังคับให้เสพยา รับลูกค้า เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา เมื่อทำงานไม่ไหวถูกขายต่อไปทำงานบังคับให้หลอกคนต่างชาติลงทุน พวกตนไม่สมัครใจทำงานก็ให้อดข้าวกินแค่วันละมื้อ ถูกกักบริเวณมีชายฉกรรจ์ถือปืนคอยคุม และถูกเรียกค่าไถ่ ด้านนางปวีณาได้ช่วยเหลือ จนทั้ง 3 คน ได้กลับไทยอย่างปลอดภัย และขอเป็นอุทาหรณ์เตือนคนไทยอย่าหลงเชื่อไม่มีงานสบายรายได้ดี ที่ประเทศเมียนมา ถ้าเดินทางไปจะถูกบังคับให้ทำงานผิดกฎหมายและต้องถูกดำเนินคดี



สืบเนื่องจากวันที่ 4 ม.ค.66 แม่หญิงสาวชาวกรุงเทพฯ ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ขอให้ช่วย น.ส. เอ (นามสมมุติ) ลูกสาว อายุ 24 ปี ถูกรุ่นพี่ที่รู้จักชักชวนไปทำงานประชาสัมพันธ์ที่แม่สอด ตั้งแต่เดือน ต.ค.65 อ้างว่ารายได้ดี พอไปถึงทำงานที่ร้านคาราโอเกะ ตนทำไม่ไหว ต้องเสพยา จึงถูกขายต่อให้ข้ามไป เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมาร์ ถูกบังคับให้สร้างโปรไฟล์ปลอมในโซเชียลหลอกคนต่างชาติลงทุนเทรดหุ้น ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ทางการเงินผ่านระบบออนไลน์ พอไม่ยอมทำงานก็ไม่ให้กินข้าว ข่มขู่ ได้กินข้าวแค่วันละ 1 มื้อ นอกจากนี้ยังมีเพื่อนอีก 2 คน คือ นายบี (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี และน.ส.ซี (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน โดยนายจ้างคนจีนบอกว่าหากอยากกลับบ้านต้องหาเงินมาไถ่ตัว น.ส.เอ กับ นายบี คนละ 18,000 บาท และน.ส.ซี 49,000 บาท แต่ทั้ง 3 คน ไม่มีเงินและเกรงว่าจะถูกทำร้ายหรือถูกขาย จึงได้ติดต่อแม่มาให้ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ



หลังรับเรื่อง นางปวีณา ได้วีดิโอคอลคุยกับเหยื่อทั้ง 3 ราย ทุกคนเล่าว่า ต้องทนอยู่อย่างทุกข์ทรมาน นายจ้างคนจีนกักบริเวณออกไปไหนไม่ได้ มีคนคอบคุมอยู่ ให้กินข้าวแค่วันละมื้อ และนางจ้างคนจีนได้เร่งรัดให้หาเงินมาไถ่ตัวมิฉะนั้นจะขายต่อไปที่อื่น จึงได้ปรึกษากันและขอให้แม่ร้องทุกข์มายังมูลนิธิปวีณาฯ ขอให้ช่วยเหลือให้ได้กลับบ้านโดยเร็ว จากนั้นนางปวีณา ได้ประสาน พันเอก ณรงค์ชัย เจริญชัย รองผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ช่วยเหลือเหยื่อทั้ง 3 ราย จนได้เดินทางกลับไทยในวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา


นางปวีณา กล่าวว่า ทั้งนี้ทางมูลนิธิปวีณาฯ ก็จะทำการขยายผล ประสานตำรวจจับกุมผู้กระทำความผิด และขอเตือนภัยให้ทุกคนอย่าหลงเชื่อสื่อโซเชียลโฆษณาให้ไปทำงานได้รับเงินเดือนสูง ต้องถูกหลอกอยู่อย่างลำบาก ไม่มีงานสบายที่ได้เงินอย่างที่คิด และยังต้องไปทำงานที่ผิดกฎหมายถูกดำเนินคดีจำคุกในที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News