สังคม

ตร.บุกตรวจสอบนายหน้าโกงสอบ นร.นายสิบตำรวจ พบจ่ายค่าหัวต่อคนถึง 4 แสน

โดย chiwatthanai_t

6 ม.ค. 2566

236 views

วันที่ 6 มกราคม 2566 พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รองผู้บังคับการอำนวยการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปฏิบัติราชการกองการสอบ กองบัญชาการศึกษา ได้ลงพื้นที่ในตำบลลอมคอม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของนายหน้าทุจริตการสอบนักเรียนนายสิบตำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา พบผู้ต้องสงสัยเป็นอาจารย์โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินก็พบว่ามีการโอนเงินเข้ามาที่ผู้ต้องสงสัยซึ่งคาดว่าเป็นนายหน้าในการจัดหาลูกค้า เนื่องจากพยานหลักฐานต่างๆ เชื่อมโยงมายังผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าว เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการลงพื้นที่เพื่อขอตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน เช่น เส้นทางการเงิน หลักฐานการแชทพูดคุยเพื่อที่จะมัดตัวการหลักในการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจในครั้งนี้


ซึ่งหลักฐานสำคัญคือ เส้นทางการเงินของผู้เข้าสอบว่ามีจุดเริ่มต้นจากไหนและสิ้นสุดที่ใคร ซึ่งเส้นทางการเงินส่วนใหญ่นั้นเริ่มต้นจากผู้ปกครองของผู้เข้าสอบและทำการโอนต่อไปยังนายหน้า นายหน้าก็นำจำนวนเงินดังกล่าวโอนให้กับหัวหลักซึ่งคาดว่าใช้บัญชีม้าในการรับโอนเงินจากนายหน้า


ในระหว่างการสอบสวนข้อมูลผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นนายหน้าในการทุจริตการสอบตำรวจ ผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวก็ได้บ่ายเบี่ยงคำตอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ตรวจสเตตเมนต์ก็พบว่ามีชื่อของผู้ปกครองของนักเรียนที่สอบนายสิบตำรวจโอนเงินเข้ามายอดหลักแสน แต่ผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวก็ตอบแค่เพียงว่าจำไม่ได้ว่าเงินจำนวนนี้มาจากไหน และโอนไปไหนเนื่องจากระยะเวลาผ่านมาแล้วหลายเดือน


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน เกี่ยวกับการออกข้อสอบและเส้นทางทุจริตก็พบว่า การจัดทำข้อสอบนั้นโดยปกติแล้วจะเป็นการจัดจ้างอาจารย์ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นผู้ออกข้อสอบ รวมไปถึงการพิมพ์ข้อสอบออกมานั้นก็จะเป็นเอกชนเป็นผู้จัดพิมพ์ และขนส่งข้อสอบไปยังสนามสอบต่างๆ โดยขั้นตอนการทุจริตนั้นเกิดได้จากหลายช่องทางเช่น อาจารย์ที่เป็นผู้ออกข้อสอบเป็นคนปล่อยข้อสอบฉบับจริงพร้อมเฉลยออกมาให้กับนายหน้า ซึ่งเป็นคนรู้จักกันตามจังหวัดต่างๆ เพื่อที่จะหาลูกค้าซึ่งเป็นนักเรียนที่สนใจที่จะสอบนายสิบตำรวจ หรืออาจจะเป็นโรงพิมพ์ หรือบริษัทที่ขนส่งข้อสอบก็เป็นไปได้ทั้งหมด ซึ่งจากข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบมาพบว่า การจะซื้อเฉลยข้อสอบจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 100,000 - 400,000 บาท จากนั้นนายหน้าก็จะมีการโอนเงินกลับไปให้กับตัวการที่ปล่อยข้อสอบออกมาเป็นรายหัว หัวละ 150,000 บาท ซึ่งกำไรของนายหน้านั้นให้บวกลบเอาเองว่าจะเอากำไรเท่าไหร่


จากนั้นก็จะทำการส่งไอดีไลน์ของลูกค้าให้กับตัวการหลักเพื่อที่จะใช้สำหรับส่งไฟล์ข้อสอบซึ่งเป็นไฟล์ PDF ให้ทางไลน์ โดยใช้ไลน์ปลอมส่งไฟล์ข้อสอบพร้อมเฉลยให้กับลูกค้าในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ในช่วงเช้าเพื่อให้ลูกค้าได้ดูเฉลยก่อนเข้าสอบในตอนบ่าย ซึ่งการส่งข้อสอบให้ก่อนเข้าสอบนั้นก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าผู้เข้าสอบนั้นจะสอบผ่าน จะมีทั้งสอบผ่านและไม่ผ่าน แล้วแต่ความสามารถของเด็กนักเรียนว่าจะสามารถจำเฉลยข้อสอบได้มากน้อยแค่ไหน


ซึ่งจากการตรวจสอบขบวนดังกล่าวพบว่ามีการเตรียมการกันมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน นอกจากการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจแล้ว ยังพบหลักฐานซึ่งอาจจะเชื่อมโยงกับการสอบต่างๆ เช่น การสอบราชการ และการสอบของหน่วยงานอื่นๆ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม


พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน เผยกับผู้สื่อข่าวว่า กองการสอบ กองบัญชาการศึกษาได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการตรวจค้นบ้านแกนนำในการเป็นนายหน้าในการหาเด็กทุจริตการสอบ ซึ่งเป็นหน้าที่ใกล้ชิดกับแกนกลางสำคัญในการการทุจริตครั้งนี้ โดยกลุ่มนี้ได้มีการร่วมกันทุจริตการสอบมาก่อนหน้าแล้ว ในหลายๆการสอบ เช่น การสอบราชการ โดยการกระทำการทุจริตครั้งนี้ได้มีการเตรียมตัวอย่างดีมาตั้งแต่ พ.ค. - มิ.ย. 2565 โดยมีการจ่ายค่าหัวให้นายหน้า เริ่มต้น 100,000-500,000 บาทต่อคนขึ้นไป และมีเด็กที่ผ่านการสอบโดยอยู่ในเครือของผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งทางตำรวจได้มีการตรวจสอบและตัดสิทธิ์เด็กที่สอบผ่านแล้ว สำหรับการเข้าปฏิบัติการครั้งนี้ได้ข้อมูลที่เป็นหลักฐานสำคัญที่จะดำเนินการสืบสวนต่อไปยังแกนนำหลัก


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รู้ตัวแกนนำหลักแล้วตรวจสอบพบว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นใคร และข้อสอบหลุดออกมาจากขั้นตอนไหน เนื่องจากการสอบตำรวจนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่แค่การคุมสอบ โดยการคุมสอบนั้นก็จะผลัดเปลื่ยนชุดคุมสอบเรื่อยๆ จะไม่ใช้ชุดเดิมซึ่งการหมุนเวียนผู้คุมสอบก็เป็นการป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่คุมสอบได้


ซึ่งตอนนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อมัดตัวแกนนำหลักเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนข้อหาตอนนี้ที่จะแจ้งต่อกลุ่มขบวนการทุจริตมีทั้งเรื่องการขโมยข้อสอบ ข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และเตรียมตรวจสอบเรื่องการฟอกเงินของขบวนการทุจริตในครั้งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News