สังคม

แพทย์เผย สาว 17 กินหมูกระทะอาการทรงตัว ยืนยันไม่ได้ป่วยไข้หูดับ

โดย panisa_p

15 ธ.ค. 2565

820 views

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมอง อัปเดตอาการสาววัย 17 กินหมูกระทะ อาการทรงตัว ระบายลิ่มเลือดในสมองสำเร็จ ยืนยันไม่ได้ป่วยไข้หูดับ พบโอกาสป่วยในวัยรุ่นเพิ่มขึ้น 10-20%


จากกรณีน้องสปาย อายุ 17 ปี ที่กินหมูกระทะจนเกิดอาการซึม อาเจียน เวียนศีรษะ จนต้องนำตัวรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน เมื่อตรวจหาสาเหตุพบว่าเป็นไข้หูดับ และติดเชื้อในกระแสเลือด จนกลายเป็นเจ้าหญิงนิทราเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยขณะนี้ได้นำตัวเข้ารับการรักษาที่สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น


ล่าสุดวันนี้ (15 ธ.ค. 65) นายแพทย์ธนบูรณ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ อายุรกรรมประสาท เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมองและการรักษาโรคหลอดเลือดสมองอุดตันด้วยสายสวนหลอดเลือดสมอง ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เชื้อที่คนไข้ป่วยนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่เชื้อไข้หูดับ แต่เป็นเชื้อ “สเตรปโตคอคคัส กรุ๊ปบี” ซึ่งพบในช่องคลอด อวัยวะสืบพันธุ์ ทวารหนัก ระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ


เมื่อติดเชื้อและจะมีผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้มีอาการเป็นไข้ ความรู้สึกตัวลดลง ปวดหัว โดยปัจจุบันโอกาสติดเชื้อในกลุ่มผู้ใหญ่วัยรุ่นช่วง 10 ให้หลังเพิ่มมากขึ้น 10-20% ส่วนสาเหตุการติดเชื้อของน้องอายุ 17 ปี ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าติดจากทางใด


ขณะที่อาการของน้องสปาย ตอนนี้ยังทรงตัว แขนขาอ่อนแรง ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ มีการตอบสนองตัว ลืมตาได้ส่วนการรักษาตอนนี้หมอได้ให้ยาฆ่าเชื้อ และมีหลอดเลือดดำในสมองอุดตัน ทำให้เกิดอาการสมองบวม ซึ่งแพทย์ได้ทำการใส่สายสวนหลอดเลือดสมอง และดึงรากลิ่มเลือดออกมาได้สำเร็จแล้ว ซึ่งต้องเฝ้าสังเกตอาการหลังผ่าตัดอย่างน้อย 2-3 วัน และยังคงรักษาที่หอผู้ป่วยวิกฤติ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์


ทั้งนี้นายแพทย์ธนบูรณ์ยังฝากเตือนประชาชนถึงกินอาหารว่า ไม่ควรใช้ตะเกียบสำหรับคีบเนื้อหมูดิบร่วมกัน และหากไปรับประทานที่ร้าน ควรเลือกร้านที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ขณะเดียวกันหากมีอาการเป็นไข้ ปวดหัว คอแข็งตรง ให้รีบพบแพทยเพื่อทำการรักษาโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News