ต่างประเทศ

สหรัฐฯเผยภาพเคสติดเชื้อ 'ปรสิต' ทั่วร่าง เหตุกินเนื้อหมูดิบ

โดย petchpawee_k

30 ส.ค. 2567

524 views

แพทย์ชาวสหรัฐ เผยเคสอุทาหรณ์ของคนไข้ ที่ติดเชื้อจากการทานอาหารที่ปรุงไม่สุก จนปรสิตกระจายทั่วร่าง รวมถึงอาจติดต่อผ่านการแพร่เชื้อทางอุจจาระ-ปากได้อีกเช่นกัน เผยอาการเบื้องต้นที่พบ รีบรักษาก่อนเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต


ดร.แซม กาลี แพทย์ประจำแผนกฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยฟลอริดา สหรัฐฯ ได้ออกมาเผยภาพซีทีสแกนของคนไข้รายหนึ่ง เพื่อแชร์เป็นอุทาหรณ์คนชอบทานเนื้อหมูที่ไม่สุก ส่งผลให้ติดเชื้อซิสติเซอร์โคซิส ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากตัวอ่อนของปรสิต  แทเนีย โซเลียม Taenia solium หรือ “พยาธิตัวตืดหมู”


จากภาพซีทีสแกนที่น่าตกใจ เผยให้เห็น คนไข้ที่ติดเชื้อปรสิต จากการทานเนื้อหมูไม่สุก โดยพยาธิตัวอ่อนในไข่ฟักตัวออกมาแล้วไชเข้ากระแสเลือด ไปเติบโตเป็นถุงตัวตืด ลักษณะแบบเดียวกับเม็ดสาคูในเนื้อหมู จากนั้นแพร่กระจายไปทั่วกล้ามเนื้อต้นขาทั้งสองข้าง โดยปกติใช้เวลาประมาณ 5-12″ สัปดาห์ ก่อนที่ เมื่อระบบภูมิคุ้มกันพยายามทำลายพยาธิ พวกมันจะก่อตัวเป็นซีสต์แข็งๆ กลายเป็นแคลเซียมเกาะ กระจายตามกล้ามเนื้อหรือสมอง ซึ่งอาจรู้สึกเหมือนก้อนเนื้อใต้ผิวหนัง และปรากฏ เป็นจุดสีขาวเล็กๆ คล้ายเมล็ดข้าว


เป็นที่น่าสังเกตว่านอกเหนือจากการเนื้อหมูที่ปรุงไม่สุกแล้ว การติดเชื้อนี้ยังอาจติดต่อผ่านการแพร่เชื้อทางอุจจาระ-ปากอีกด้วย ถ้าหากไม่ล้างมืออย่างถูกสุขลักษณะ หลังเข้าห้องน้ำ เพราะไม่อาจรู้ได้ว่า ไข่ตัวอ่อนอาจถูกขับออกทางอุจจาระของมนุษย์และปนเปื้อนแหล่งน้ำหรือไม่


เมื่อซีสต์เข้าสู่สมอง จะมีอาการต่างๆ ได้แก่ ปวดศีรษะ อาการชัก สับสน เวียนศีรษะ และภาวะร้ายแรงที่เรียกว่าภาวะน้ำคั่ง ซึ่งในกรณีเหล่านี้ หากซีสต์ลามไปถึงดวงตา แพทย์อาจต้องผ่าตัดเพื่อเอาซีสต์ออก เพราะอาจทำให้การมองเห็นไม่ชัด หรือพร่ามัว และทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ทั้งนี้ ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก เผยว่า ในแต่ละปี มีผู้ติดเชื้อประเภทนี้ประมาณ 50 ล้านคนทั่วโลก และประมาณ 50,000 คนในจำนวนนี้เสียชีวิต

คุณอาจสนใจ