สังคม

วงจรปิดจับภาพชัด! โจรใจบาปใช้คีมตัดกุญแจตู้บริจาควัด ขโมยเงินเหรียญจนหมดเกลี้ยง

โดย parichat_p

5 ธ.ค. 2565

118 views

ภาพจากกล้องวงจรปิดของวัดมิ่งเมือง ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สามารถจับภาพ ขณะคนร้ายใช้เครื่องเข้าทำการตัดกุญล้อคบาตรสำหรับใส่เงินบริจาคก่อนจะขโมยเงินเหรียญที่พุทธศาสนิกชนร่วมบริจาคแก่ทางวัดหลบหนีไป


เหตุการณีดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. วันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา จนสร้างความหวาดกลัวให้กับทางพระสงฆ์และสามเณรของวัดเป็นอย่างมากเนื่องจากคนร้ายเข้าก่อเหตุลักษณะเดียวกันนี้แล้วถึง 2 ครั้ง


พระครูโสภณศิลปาคม เจ้าอาวาวัดมิ่งเมือง และเป็นเจ้าคณะตำบลเวียงเขต 1 ด้วยได้พาทีมข่าวเข้าสำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งอยู่บริเวณด้านนอกของวิหารของวัด ถัดจากบันทางขึ้นก่อนเข้าสู่ประตูทางเข้าวิหาร พบว่าคนกุญแจสำหรับล็อคบาตรพระที่ทำขึ้นสำหรับบริจจาคเงินวันเกิด ซึ่งมีอยู่ 8 ใบ ตามพระประจำวันเกิด ถูกตัดด้วยของมีคมจนขาดไป 7 ใบ เหลือใบด้านนอกสุดไม่ได้ตัดคาดว่าอยู่ในที่โล่งเกรงจะมีคนมาเห็น โดยทิ้งกุญที่ตัดขาดไว้ส่วนเงินเหรียญถูกขโมยไปจนเกลี้ยง


พระครูโสภณศิลปาคม เปิดเผย เหตุการงัดแงะขโมยเงินบริจาคเกิดขึ้นครั้งนี้เป้นครั้งที่สองแล้ว โดยครั้งแรกเกิดขึ้นช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่าน โดยครั้งนี้คนร้ายได้ใช้เหล้กหรือชะแรงมางัดฝาบาตรเพื่อขโมยเงินบริจาค ทำให้ฝาบาตรได้รับความเสียหายไปหลายใบ แต่คราวนี้คนร้ายได้เตรียมคลีมตัดเหล็กมาด้วย ซึ่งคาดว่าอาจมีการเตรียมการและมาดูลาดเลาก่อนหลายครั้ง พอช่วงที่จังหวะปลอดพระสงฆ์และคนก็เข้ามาขโมย แต่ก็คงได่เงินเศษเหรียญไปไม่มาก เพราะช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาทางวัดได้เปิดเอาเงินบริจาคออกไปทั้งหมดแล้ว จะเเหลือช่วงที่ทางญาติโยมมาบริขาคช่วงต้นเดือนนี้คงไม่มากเท่าไหร่


พระครูโสภณศิลปาคม กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางวัดก็ยังไม่มีการแจ้งความแต่อย่างไรเนื่องจากเพิ่งทราบเหตุและมาเปิดดูภาพจากกล้องวงจรปิดในเช้าวัน ซึ่งจะปรึกษากับทางคณะกรรมการวัดก่อนว่าจะทำเช่นไรเพราะเกิดขึ้นถึง 2 ครั้งแล้ว แม้เงินที่บริจาคที่คนร้ายได้ไปจะไม่มาก แต่ก็เป็นเงินที่เกิดจากความตั้งใจของผู้มีจิตศรัทธา และเป้นเงินที่ทมางวัดจะใช้ไปทำนุบำรุงทางพระพุทธศาสนา เป็นค่าน้ำค่าไฟของวัด ถือเป้นบาปมะหันอยากให้คนร้ายจึงเลิกพฤติกรรมเหล่านี้เสียและอยากเตือนให้ทางวัดต่างๆโดยเฉพาะวัดที่เป้นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ให้มีมาตรการในการรักษาเงินตู้บริจาคด้วย เพราะปัจจุบันโจรลักษณนี้มีมาก ส่วนหนึ่งอาจมาจากการหาเงินไปใช้ในการพนันซึ่งช่วงนี้มีการแข่งขันบอลโลกด้วยอาจมีส่วนที่ทำให้คนร้ายมีความต้องการเงินมากเป็นพิเศษ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โจรใจบาป ,งัดตู้บริจาควัด

คุณอาจสนใจ