สังคม

หนุ่มไรเดอร์สู้ชีวิต พิการขาซ้าย ขับจยย.พร้อมไม้เท้าคู่ใจ ส่งอาหารหาเลี้ยงชีพ เผยท้อแต่สู้!

โดย paweena_c

23 พ.ย. 2565

4.7K views

หนุ่มไรเดอร์สู้ชีวิต พิการขาซ้าย ขับรถจักรยานยนต์ พร้อมไม้เท้าคู่ใจ ส่งอาหารหาเลี้ยงชีพ เผยเคยถูกด่าจนบั่นทอน แต่ยังฮึดสู้



ที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายสุริยา ผ่องน้อย อายุ 37 ปี ชายพิการที่ถูกตัดขาซ้ายตั้วแต่บริเวณเหนือหัวเข่าลงมา ด้วยโรคเส้นเลือดอุดตัน ได้ขับขี่รถจักยานยนต์คู่ใจพร้อมไม้พยุง ออกไปทำงานไรเดอร์ส่งอาหารให้กับลูกค้า เป็นภาพที่เห็นแล้วต้องชื่นชมกับความวิริยะอุตสาหะของหนุ่มพิการรายนี้


นายสุริยา ผ่องน้อย อายุ 37 ปี หนุ่มไรเดอร์พิการสู้ชีวิต เปิดเผยว่า ตนอาศัยอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีครอบครัว ซึ่งเมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว ตนต้องถูกแพทย์ตัดขาซ้ายตั้งแต่บริเวณเหนือหัวเข้าทิ้ง สาเหตุจากป่วยด้วยอาการโรคเส้นเลือดอุดตัน โดยก่อนที่ตนจะพิการ ตนทำงานรับจ้างอยู่ที่ร้านขายไก่สดภายในตลาดย่าโม เขตเทศบาลนครนครราชสีมา และขณะทำงานอยู่ตนเกิดอาการขาชา และปวดขามาก ไม่สามารถขยับได้ เพื่อนร่วมงานจึงนำตนส่งโรงพยาบาล


แพทย์ตรวจพบว่าเป็นโรคเส้นเลือดอุดตันข้างในขา ต้องตัดขาทิ้ง หลังจากนั้นตนก็ลาออกจากงานมารักษาตัวอยู่ที่บ้านประมาณ 6 เดือน จากนั้นตนจึงได้ตัดสินใจออกมาทำงานขับรถจักรยานยนต์เป็นไรเดอร์ส่งอาหาร


ขณะนี้ก็ทำงานไรเดอร์มา 3 ปีแล้ว เพราะตนต้องขับรถส่งอาหารในตัวเมืองโคราชเพื่อหาเงินเลี้ยงตนเอง ออกทำงานตั้งแต่เวลา 15.00 ถึง 05.00 น.ของเช้าอีกวัน รายได้หักลบค่าน้ำมันแล้ว จะได้อยู่ที่วันละประมาณ 500 บาท ซึ่งตนทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด ส่วนอนาคตตนก็ยังไม่ได้วางแผนว่าจะทำอะไรต่อไป คงจะขับรถส่งอาหารแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีงานที่เหมาะสมกับคนพิการอย่างตน


ส่วนอุปสรรคที่ตนต้องพบเจอก็มีบ่อยครั้ง คือการขับรถไปส่งอาหารให้ลูกค้าช้า เพราะขับรถลำบาก ซึ่งบางครั้งลูกค้าก็ต่อว่าเราขับรถส่งอาหารช้า ตนก็ต้องคอยอธิบายให้ลูกค้าฟัง ซึ่งลูกค้าบางคนก็เข้าใจ แต่บางคนก็ไม่เข้าใจ และมักโดนลูกค้าต่อว่าตลอด บางครั้งตนก็รู้สึกท้อ และน้อยใจกับชีวิต แต่ก็ยังได้กำลังใจจากคนรอบข้างจึงฮึดสู้ต่อทุกวันนี้


นางน้อย เสาสูง แม่ค้าร้านขายส้มตำ เปิดเผยว่า หนุ่มไรเดอร์ขาพิการคนนี้ เป็นคนอัธยาศัยดี พูดเพราะ ขยันทำมาหากิน และจะมาจอดรอรับออเดอร์หน้าร้านของตนเป็นประจำทุกวัน ซึ่งตนก็รู้สึกสงสาร บางครั้งก็เอาน้ำเอาข้าวให้เขากินฟรี ที่รู้มาคือ เขาไม่มีครอบครัว อยู่ตัวคนเดียว พ่อเขาเสียไปแล้ว แต่เขาก็ออกมาใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว เพราะไม่อยากให้แม่ลำบาก


ซึ่งบางครั้งเขาไปส่งอาหารกลับมา เขาก็จะชอบมาเล่าให้ฟังว่า "ป้า ผมโดนลูกค้าด่าอีกแล้ว" บางครั้งเขาก็โดนลูกค้าร้องเรียน และโดนบริษัทหักเงิน เขาก็เสียใจ แต่เขาก็มีคนรอบข้างที่รู้จัก คอยให้กำลังใจเขาอยู่ตลอด



คุณอาจสนใจ

Related News