ข่าวโซเชียล

หนุ่มวีลแชร์จอดรถในห้างฯ เจอคนปกติจอดที่คนพิการ เข้าไปถาม ถูกสวนกลับ "พิการแล้วยังจะมาเ_ือกอีก"

โดย panisa_p

20 พ.ย. 2566

176 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เล่าเรื่องราวสะท้อนสังคม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีให้เห็นบ่อยๆ คือ ปัญหาการจอดรถในที่คนพิการ โดยชายรายนี้โพสต์ข้อความว่า "คุณเชื่อเรื่องมนุษย์ต่ำตมไหม ? หลายครั้งมันยากจะเชื่อแต่มันมีอยู่จริง วันก่อนได้คุยกับพี่ชายคนหนึ่ง แกเป็นผู้พิการต้องนั่งวีลแชร์ เคยคุยหลายทีแล้วเราก็เห็นตรงกันว่า ที่จอดรถผู้พิการมันต้องเว้นไว้สำหรับผู้พิการเท่านั้น เพราะมันจะสะดวกกับคนที่ต้องการมันจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นความใกล้ หรือความกว้างของพื้นที่จอด ที่เขาต้องใช้พื้นที่ในการขึ้นลงไม่น้อย พี่คนนี้เขาก็พยายามสู้เรื่องนี้  ตามแบบฉบับที่เขาทำได้ แต่สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกว่ามนุษย์ต่ำตมมีอยู่จริง คือ เรื่องที่แกประสบพบมาล่าสุด


พี่เขาพาแม่ที่ค่อนข้างสูงอายุไปที่ห้างแห่งหนึ่ง  แต่ปรากฏว่าได้เห็นมนุษย์มือเท้าดีมาจอดในที่คนพิการ พี่ชายคนนี้ผู้ซึ่งยึดว่า ถ้าไม่พูดมันก็ไม่จบวงจรแบบนี้ เลยเข้าไปบอกว่า “ทำไมมาจอดตรงนี้” นึกดูว่าพี่คนนี้นั่งวีลแชร์เข้าไปถาม  ถ้าไม่ต่ำตมจนเกินไปนัก ก็คงจะอาย ขอโทษและรีบย้ายรถ แต่สิ่งที่พี่เขาเจอ คือ คนนั้นย้อนถามกลับว่า “แล้วยังไง” พี่เขาเลยบอกว่า  “เขามีไว้ให้คนพิการหรือคนสูงอายุจอด ผมไม่ยังไงหรอก แค่ไม่เห็นว่าเป็นอะไร” ไอ้มนุษย์คนนั้นยังไม่จบ พูดอีกว่า  “แล้วมายุ่งอะไร” พี่ก็เลยสวนไปว่า “ก็ผมนี่ คนพิการ เลยถาม”


เจอขนาดนี้คุณจินตนาการว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สิ่งที่พี่เขาเจอคือไอ้มนุษย์คนนี้  เดินเข้ามาจะหาเรื่อง บอกว่า “พิการแล้วยังจะมาเสือก!” จนแม่พี่เขาต้องมาขอโทษ เพราะห่วงลูกชาย แล้วบอกว่า “จบไหมคะ” แต่ไอ้คนนั้นก็ยังจะหาเรื่อง จนคนเริ่มมุงจึงเดินไป


พี่เขาเล่าว่า  นี่เป็นความรู้สึกที่แย่ที่สุดนับแต่วันที่เกิดอุบัติเหตุ  จนต้องเป็นแบบนี้ พี่คนนี้เท่าที่ผมรู้จัก เป็นคนมองโลกแง่บวก ยอมรับความเป็นจริง เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น  แต่การที่ทำให้เขาต้องรู้สึกแบบนี้มันต้องที่สุดจริงๆ พี่เขาขยายความว่า ที่ทำให้รู้สึกแย่ เพราะเหมือนพาแม่ไปเสี่ยง ขณะที่แม่เองก็เป็นกังวล และขอร้องว่าอย่าไปทำแบบนี้อีก


ภาระความกังวล ทำไมมันถึงตกไปอยู่กับผู้ที่ทำถูก ทำไมภาระความหวาดกลัว ต้องอยู่ผู้ที่เรียกร้องความเป็นธรรม นั่นเพราะเรามีมนุษย์ต่ำตมขนาดนี้ไง นั่นเพราะที่ผ่านมาไอ้มนุษย์ต่ำตมมันไม่เคยถูกสังคมลงโทษแบบจริงๆ จังๆ เพราะที่ผ่านมามันอาศัยความกร่าง ความกักขฬะเข้าข่ม หลายคนไม่เข้าไปยุ่งโดยบอกว่าไม่อยากมีเรื่อง แต่เราจะปล่อยให้คนแบบนี้ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนวันนึงคนที่สู้มันไม่ได้ ต้องถูกกดดันถูกเอาเปรียบ หรือเราจะร่วมใจกันจัดการด้วยวิธีทางสังคมกับคนแบบนี้ ก่อนที่มันจะทำกับคนที่สู้มันไม่ได้"

คุณอาจสนใจ

Related News