สังคม

เขยฝรั่งหลงรักประเพณีไทย ขอเป็นเด็กวัดเดินตามพระบิณฑบาต ก่อนเข้าพิธีแต่งงาน

โดย parichat_p

22 พ.ย. 2565

226 views

เขยฝรั่งชื่นชอบประเพณีไทย ขอปฏิบัติตนเป็นเด็กวัด เดินตามพระสงฆ์บิณฑบาต ก่อนเข้าพิธีแต่งงาน


วันนี้ (22 พฤศจิกายน 2565) ที่วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา มิสเตอร์ ไซม่อน มาร์ติน อายุ 41 ปี ชาวแคนาดา แต่เติบโตที่ประเทศฝรั่งเศส ได้จัดพิธีแต่งงานกับ นางสาว พิมพ์ชนก สุคันธศรี อายุ 33 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น ซึ่งพิธีแต่งงานในครั้งนี้จัดขึ้นแบบเรียบง่ายตามประเพณีวัฒนธรรมไทย


โดยในช่วงเช้า เวลา 06.00 น. มิสเตอร์ ไซม่อน มาร์ติน ได้ขอปฏิบัติตัวเป็นลูกศิษย์วัด ด้วยการเดินสะพายย่ามออกเดินตามพระภิกษุสงฆ์ไปบิณฑบาตภายในตลาดหลักเมือง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เนื่องจากมิสเตอร์ไซม่อน มีความชื่นชอบในขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีไทย และมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงขอเดินตามพระภิกษุสงฆ์ออกบิณฑบาตตอนเช้า และช่วยถือถุงอาหารที่ชาวบ้านทำบุญตักบาตร ท่ามกลางความชื่นชมของชาวบ้านที่พบเห็น จากนั้นในเวลา 09.00 น. ได้มีพิธีแต่งงาน มีพิธีสงฆ์ และคู่บ่าวสาวถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ภายในอุโบสถ วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร


จากการสอบถาม น.ส.พิมพ์ชนก สุคันธศรี เจ้าสาว ซึ่งเป็นบุตรสาวของ พลตรี ปริชญ์ สุคันธศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 จบการศึกษาปริญญาโท เกียรตินิยมอันดับ 2 คณะการพัฒนาระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยซัสเซ็กส์ ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ภายใต้องค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย และได้พบรักกับ มิสเตอร์ไซม่อน


จากที่ได้ทำงานร่วมกัน ส่วนมิสเตอร์ไซม่อน เกิดที่รัฐมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เติบโตในประเทศฝรั่งเศส จบการศึกษาปริญญาโท คณะบริหารการจัดการการโรงแรมระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัย ลา โรเชล ประเทศฝรั่งเศส และปริญญาโท เกียรตินิยมอันดับ 1 คณะการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยปองเตออง ซอร์บอน ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำงานในตำแหน่งผู้บริหารของสถาบันความร่วมมือ และการพัฒนาแห่งยุโรป ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันทำงานเป็นผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ โรงแรมแฟร์มอนต์ เมืองมอนเตเบลโล ประเทศแคนาดา


โดยคู่บ่าวสาวได้คบหากันมานาน 7 ปี ก่อนตัดสินใจเข้าพิธีแต่งงานกัน โดยพิธีแต่งงานจัดแบบเรียบง่ายในแบบพิธีพุทธ และได้เลือกวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร จังหวัดนครราชสีมา ในการประกอบพิธีทางศาสนา เพราะว่าเป็นวัดไทยที่เก่าแก่มีความเชื่อมโยงกับประเทศฝรั่งเศส โดยตัวมิสเตอร์ไซม่อน อยากที่จะสัมผัส และเข้าถึงวัฒนธรรมไทย จึงได้ขอทำบุญปฏิบัติตนด้วยการเป็นเด็กวัดเดินตามพระสงฆ์ออกบิณฑบาตในตอนเช้า ร่วมกันถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์ภายในอุโบสถ ก่อนเข้าพิธีวิวาห์กับเจ้าสาว

คุณอาจสนใจ