สังคม

ปู่ย่าแก้เคล็ดโบราณ แต่งงาน ‘แฝดผิดฝา’ ขนสินสอดเงิน 1 ล้าน ทอง-รถป้ายแดงจัดพิธีวิวาห์

โดย nicharee_m

10 พ.ย. 2565

340 views

อดีตนายกเทศบาลตำบลคาดทอง จัดงานแต่งหลาน ‘แฝดผิดฝา’ สินสอด 1 ล้าน ทอง 3 บาท รถป้ายแดง 1 คัน ญาติร่วมงานซื่นมื่น

เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดยโสธร ถึงบรรยากาศซื่นมื่นที่บ้านหนองแฝก ตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร โดยนายพิบูล ฝ่ายดี อดีตนายกเทศมนตรีตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร หลายสมัยได้จัดพิธีแต่งงานให้กับหลานชาย-หลานสาว หรือที่ชาวบ้านเรียก “คู่แฝดผิดฝา” ก็คือเด็กชายณัฐพล ฝ่ายดี และหลานสาว เด็กหญิงณัฐพร ฝ่ายดี อายุ 2 ปี 8 เดือน ที่เป็นคู่แฝดและเป็นลูกของ นายวสุ ฝ่ายดี ที่เป็นลูกชาย และนางนฤมล ฝ่ายดี ลูกสะใภ้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นศิริมงคลตามความเชื่อที่นับถือมาแต่บรรพบุรุษ เพื่อให้แฝดชาย-หญิง อยู่ดีมีความสุขไม่เจ็บป่วย โดยมีสินสมรสเงินสด 1 ล้านบาท สร้อยคอทองคำหนัก 3 บาท พร้อมรถยนต์แบบ 7 ที่นั่ง ป้ายแดง 1 คัน

ถึงเวลาฤกษ์งามยามดี ปู่กับย่า พร้อมด้วยตากับยาย ญาติมิตรตลอดจนเพื่อนบ้าน ก็ร่วมกันตั้งขบวนแห่จูงหลานทั้งสองมาเข้าพิธี ณ บ้านคุณปู่ คุณยา มีขั้นตอนเหมือนงานแต่งผู้ใหญ่ทุกประการ นายทศ ตาลชัย ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ โดยก่อนเข้าบ้านนายทศ ผู้สื่อข่าวชัยภูมิ เป็นคนถือพานเงินสดๆ 1 ล้านบาท ทองหนัก 3 บาท ส่วนรถป้ายแดงจอดหน้าบ้าน จัดการจ่ายเงินเพื่อขอผ่านประตูเงินประตูทองถึงสองชั้นตามธรรมเนียม ก่อนจะล้างเท้าแบบฉบับโบราณ

เข้าไปภายในบ้านมีแขกเรื่อ พร้อมหมอสูตรขวัญ เตรียมพร้อมรออยู่ภายในห้องโถง ก่อนเริ่มพิธีหมอสูตรได้สวดเป็นภาษาบาลีจบมีการผูกแขน เจ้าบ่าวเจ้าสาว ครบทุกคนแล้ว ก็ส่งตัวคู่บ่าวสาวเข้าห้องหอ โดยผู้เป็นพ่อและแม่ของคู่แฝด พาเข้าห้องหอจัดครบทุกขั้นตอนเหมือนผู้ใหญ่ เป็นอันเสร็จพิธี



นายพิบูล ฝ่ายดี กล่าวว่า หลานที่มาเกิดด้วยเป็นฝาแฝดมีความเชื่อว่าเขาเป็นคู่กันอยู่ที่สรวงสวรรค์ แลได้ลงมาเกิดเป็นคู่กันคือแฝดหญิง-ชาย ได้มาเกิดในครอบครัวของตนเพื่อมาให้โชคลาภและสิ่งดีๆ ต่อครอบครัวของตน ซึ่งในตอนนี้หลานทั้ง 2 คนอายุได้ 2 ปี 8 เดือน จึงได้จัดพิธีแต่งงานให้ด้วยค่าสินสอดจำนวนเงิน 1 ล้านบาท สร้อยคอทองคำ 3 บาท และรถยนต์ 7 ที่นั่ง ป้ายแดงอีก 1 คัน



คุณอาจสนใจ