สังคม

แตกตื่นทั้งโบกี้! รถไฟพุ่งชนรถบรรทุกฝ่าเครื่องกั้น ขาด 2 ท่อนข้าวเปลือกกระจายเต็มถนน

โดย nicharee_m

10 พ.ย. 2565

1.1K views

เกิดเหตุรถไฟ สายกรุงเทพ-เชียงใหม่ พุ่งชนหน้ารถบรรทุกพ่วง 18 ล้อขณะจอดอยู่ชิดกับทางรถทำให้หน้ารถบรรทุกกระเด็นแรงชนของรถไฟ ส่วนข้าวเปลือกที่อยู่ท้ายรถบรรทุกปลิวกระจายตกเต็มทั่วบริเวณถนน หลังเกิดเหตุชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.แม่ทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยตำรวจทางหลวงลงพื้นที่ตรวจสอบ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถไฟโดยสาร ขบวน กรุงเทพ-เชียงใหม่ หมายเลข 4501 บรรทุกผู้โดยสาร จำนวนกว่า 250 คน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ จากกรุงเทพปลายทางจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 15 โบกี้ ได้ชนกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อบรรทุกข้าวเปลือก หมายเลขทะเบียน 70-0497 เชียงใหม่ บริเวณทางข้ามรถไฟ ระหว่างบ้านทาร้องเรือ หมู่ที่ 16 และบ้านหลายสาย หมู่ที่ 6 ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้โดยสารเป็นผู้หญิงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยมีอาการปวดหลังจำนวน 1 ราย นอกนั้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ มีแต่อาการตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ขณะที่รถไฟมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางโค้งและมีทางตัดรถไฟ ได้มีรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ บรรทุกข้าวเปลือกเต็มคันทั้งตัวหลักและรถพ่วง มีนายณัฐพล ชูแสง อายุ 25 ปี ชาวจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้ขับขี่บริเวณดังกล่าวขณะที่รถไฟกำลังมาถึงมีสัญญาณไฟและมีที่กั้นอัตโนมัติ ยกลงมากั้นแล้ว แต่คนขับรถบรรทุกพ่วงพยายามจะฝ่าข้ามไป ถอยก็ถอยไม่ได้



จังหวะที่รถไฟที่มีนายสมนึก หมื่นอาษา เป็นพนักงานขับรถไฟ ขับมาถึงเห็นเหตุการณ์ว่าต้องชนแน่ๆ จึงได้ทำการดึงเบรคฉุกเฉินแล้วตะโกนบอกให้เจ้าหน้าที่เซฟตี้ตัวเอง จนกระทั่งรถไฟได้พุ่งชนรถบรรทุกพ่วงจนกระเด็นแยกออกจากกัน เดชะบุญที่ไม่มีผู้บาดเจ็บมากนักไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด มีเพียงบาดเจ็บเล็กน้อย เพราะได้ขับรถไฟมาไม่ได้ใช้ความเร็วมากนัก เพราะเป็นทางโค้งประกอบกับมีที่กั้นทางข้างหน้าและรถไฟพึ่งออกตัวจากสถานีแม่ทา มาไม่ไกลจึงยังไม่ได้ใช้ความเร็ว

นายสมนึก ผขร.กล่าวฝากถึงประชาชนว่าอย่าประมาท เพราะจุดนี้เคยเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง เพราะความประมาทและไม่มีวินัยในการขับขี่ ส่วนนายณัฐพล ผู้ขับขี่รถบรรทุกพ่วงซึ่งมาคนเดียวกล่าวว่าได้บรรทุกข้าวเปลือกเพื่อไปส่งจังหวัดลำปาง อ้างว่ามาถึงที่เกิดเหตุไม่มีสัญญาณอะไรจนรถมาถึงทางรถไฟพอดีไม้กั้นจึงลงมา ประกอบกับเป็นช่วงทางโค้งทำให้มองไม่เห็นจึงเกิดเหตุการณ์ขึ้น

ในขณะที่นายนัน อายุ 23 ปี หนึ่งในผู้โดยสารเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าตนและเพื่อนๆมาเที่ยวที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยวดอยขุนตาล อำเภอแม่ทา และพึ่งขึ้นรถไฟนั่งเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป ก็รู้สึกหวาดเสียวและตื่นเต้นตกใจใจสั่นหวาดเสียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่คาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้ เพราะรถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าวพุ่งชนบริเวณตู้ที่ตนเองและเพื่อนๆ นั่งมาพอดี

ส่วนข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ในส่วนของผู้โดยสารทางการรถไฟ ได้ประสารรถบัสโดยสารมารับไปส่งจุดหมายที่สถานีรถไฟลำพูนและเชียงใหม่


คุณอาจสนใจ