สังคม

ร้านค้าโอด! ก่อสร้างเอาสายไฟฟ้าลงดิน ถูกปิดถนนหน้าร้าน 24 ชม. นาน 6 เดือน

โดย paweena_c

1 พ.ย. 2565

748 views

ร้านค้าโอด! ก่อสร้างเอาสายไฟฟ้าลงดิน บริเวณอุโมงค์ท่าพระ ทำถนนหน้าร้านถูกปิด 24 ชม. นาน 6 เดือน


วันที่ 31 ต.ค. 65 ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Krissana Rattanapat โพสต์เรื่องราวที่กิจการของตนที่ได้รับผลกระทบ จากการปิดถนนเพื่อเอาสายไฟฟ้าลงดินบริเวณอุโมงค์ท่าพระ ระบุ 


"เมืองหลวงที่มีสายไฟลงใต้ดินมันก็คงจะดูดี แต่คุณจะยอมแลกมันมาด้วยการปิดกิจการของเพื่อนคุณไหม หรือถ้ามันเป็นกิจการของคนที่คุณไม่รู้จักล่ะ จะรู้สึกดีขึ้นไหม


เมื่อวันศุกร์ 28/10/65 ประมาณ 15.30 น. มีทีมงานจากบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่ง ประมาณ 4-5 คน ได้เข้ามาที่บริษัทของแฟนผมซึ่งเป็นร้านรับติดตั้งฟิล์มรถยนต์และอาคาร ชื่อ 999 Autoplace / Filmpro Thailand อยู่ตรงอุโมงค์รัชดา-ท่าพระพอดีเป๊ะ (บริเวณนั้นมีการก่อสร้างอุโมงค์มหากาพย์อยู่เป็นปี ๆ เพิ่งเสร็จไป)


ทีมงานคนหนึ่งเดินเข้ามาในออฟฟิศ แจ้งว่า ขอประชาสัมพันธ์เรื่องความเดือดร้อนจากงานก่อสร้าง ในช่วงวีคนั้นก็กำลังมีการรื้อสร้างฟุตบาตใหม่พอดี ในใจผมคิดชื่นชม ว่าโห เดี๋ยวนี้การสร้างฟุตบาตถึงกับมีหน่วยงานมาพูดคุยเลย


ดีใจได้ 10 วินาที ทีมงานแจ้งว่า จะมา "ประชาสัมพันธ์" เรื่องการปิดถนนบริเวณนี้ โดยจะปิดถนนที่ผ่านหน้าร้านทั้งหมด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 5 พฤศจิกายน ไปจนถึงกลางเมษายน


ผมช็อค แต่ตอนนั้นคิดว่าทีมงานคงพูดชื่อเดือนผิด เลยถามว่า พฤศจิกายนหรือป่าวครับ คำตอบที่ได้คือเมษายนจริง ๆ จะปิดถนนหน้าร้านทุกเลนยาวประมาณ 200 เมตร ทั้งวันทั้งคืน เพื่อไม่ให้รถผ่านระหว่างที่ทำงาน โดยจะบังคับรถให้ลงอุโมงค์ทั้งหมด


สอบถามเรื่องราวก็พบว่า ทีม "ประชาสัมพันธ์" นี้ได้รับมอบหมายจากการไฟฟ้านครหลวง ให้มา"แจ้งให้ทราบ" ถึงการปิดถนนบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นทางเข้าสถานประกอบการหลายแห่ง เพื่อก่อสร้างท่อร้อยสายไฟ เอาสายไฟลงดิน แล้วร้านแฟนผม คืออยู่ตรงกลางไอ้ 200 เมตรนี่พอดีเป๊ะ เท่ากับรถที่เคยวิ่งผ่านได้ เข้ามาใช้บริการร้านได้ หรือขาจรที่เห็นป้ายร้านแล้ววิ่งเข้ามาใช้บริการ จะไม่มีอีกต่อไป เป็นเวลา 6 เดือน


"แล้วเราต้องปิดร้านไปเลยสิแบบนี้?" ผมถาม คำตอบซึ่งเกือบจะเหมือนเป็นบุญคุณคือ "ทางเราจะจัดทีมคอยเปิดปิดประตูกั้นให้ เวลาจะมีรถเข้า ต้องแจ้งว่ามาที่ร้าน" ซึ่งลูกค้าร้านประดับยนต์ 80-90% เป็นคนขับผ่านอะครับ ขนาดตอนสร้างอุโมงค์ ปิดถนนเหลือเลนเดียวเพื่อการก่อสร้าง เรายังเกือบเอาตัวไม่รอด ลูกค้าหายไปกว่าครึ่ง แต่ตอนนี้จะมาปิดถนนไม่ให้ใครผ่านเลยยกเว้นคนที่นัดกันไว้ ผมบอกเลยว่า = เจ๊งอะครับ


ทางทีมงานแจ้งเพิ่มเติมว่า ได้มีการทำสิ่งนี้กับถนนฝั่งตรงข้ามแล้ว แต่ที่ไม่เดือดร้อนเท่านี้ เพราะตอนนั้นอุโมงค์ยังไม่เสร็จ ทำให้สามารถเบี่ยงรถไปใช้เลนตรงอุโมงค์ได้ แต่ต่อมาอยู่ๆก็มีการเร่งรัดการก่อสร้างอุโมงค์ และเบรกการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟในฝั่งเราไว้ก่อน พออุโมงค์เสร็จ ก็เลยไม่รู้จะเบี่ยงไปไหน ต้องปิดหมดตามที่แจ้ง


พูดง่ายๆคือ ถ้าทำตามแผน ร้อยสายไฟก่อนอุโมงค์ เรื่องราวก็ไม่เป็นแบบนี้ แต่ก็เลือกหักแผนอยู่ดี ใครจะเดือดร้อนก็ค่อย "แจ้งให้เขาทราบ" เอา


ที่ผ่านมาผู้คนบริเวณนี้ประสบความเดือดร้อนจากการทำอุโมงค์หน้าบ้าน/ร้านมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนเมื่ออุโมงค์เพิ่งเสร็จเพิ่งจะมีลูกค้ากลับมาใช้บริการ หากต้องโดนปิดถนนหน้าร้านอีก คาดว่าลูกค้าจะไม่มาใช้บริการอย่างแน่นอน ไม่ต่างอะไรกับบังคับให้ปิดกิจการ


ทั้งหมดนี่เพื่อ "เอาสายไฟลงดิน" ซึ่งไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนใดๆของประชาชน แต่ผลักภาระความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างมักง่าย


แถมเมื่อคิดจะทำ ก็ทำเลย ไม่เคยมาสอบถามหาทางออกร่วมกัน ไม่เคยเห็นหัวกันเลย (ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยมีหน่วยงานใดติดต่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในย่านดังกล่าวถึงเรื่องนี้) ทั้งๆที่ควรเล็งเห็นได้ชัดว่าจะมีผู้ได้รับความเดือดร้อนสาหัส แต่กลับมีเพียงการเข้ามาแจ้งว่า "จะดำเนินการ" "กรุณาหลีกเลี่ยงการจราจร" เท่านั้น และแจ้งอย่างกระชั้นชิดมาก (เข้ามาแจ้งวันที่ 28 ต.ค. ว่าจะเริ่มปิดถนน 5 พ.ย.) เหมือนแจ้งแล้วจะให้เราผงกหัวครับ ๆ ไป


ผมไม่มีปัญหากับการเอาสายไฟลงดินนะ แต่ตอนนี้ผมต้องทำไงต่อครับ หรือควรปิดกิจการไปเลยเพื่อให้กรุงเทพมีสายไฟลงใต้ดินแบบเท่ ๆ ครับ"











คุณอาจสนใจ