สังคม

ต้นโพธิ์อายุ 150 ปีโค่น ล้มทับวิหารหลวงพ่อทันใจเสียหาย เชื่อช่วยปกป้องบ้านใกล้เคียงให้ปลอดภัย

โดย chutikan_o

9 ต.ค. 2565

659 views

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 8 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายพายับ แนมใจ อายุ 52 ปี ชาวบ้านชุมชนตำบลเกาะเกร็ด ม.6 หลังจากเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 7 ต.ค.65 ที่ผ่านมา พายุเข้าลมพัดแรงฝนกระหน่ำทั่วเมืองนนท์รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ท่วมทั่วในพื้นที่ของวัดเสาธงทอง ม.6 ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ทำให้ดินนิ่มตัว ยึดรากไม่อยู่ รากของต้นโพธิ์ได้งัดออกจากถนน ทำให้ถนนพังได้รับความเสียหายจนไม่สามารถเดินสัญจรผ่านได้ ซึ่งต้นโพธิ์ที่มีอายุนานกว่า 150 ปี ได้ล้มทับหลังคาวิหารหลวงพ่อทันใจที่ปลูกสร้างมานานกว่า 300 ปี ได้รับความเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านเชื่อเพราะบารมีหลวงพ่อทันใจ ปกป้องบ้านของชาวบ้านที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้เคียงให้อยู่รอดปลอดภัย




นายพายับ ชาวบ้านชุมชนตำบลเกาะเกร็ด ม.6 กล่าวว่า เมื่อวานตอนอยู่บ้านตั้งแต่ 5-6 โมงเย็น มีลมแรงและฝนโปรยปราย ตอนแรกได้ยินเสียงนึกว่าฟ้าผ่าเลยวิ่งออกมาดูพบว่าต้นไทรต้นนี้มันล้มทับวิหาร ดีที่ไม่ล้มทับบ้านคนแก่ตรงนี้ไม่งั้นคงมีคนบาดเจ็บเพราะคนแก่ในบ้านขาไม่ค่อยดี ไม่งั้นคงเสียหายมากกว่านี้ ตอนที่ได้ยินเสียงคือเสียงดังพักหนึ่ง พอวิ่งมาดูจึงเห็นเป็นต้นไม้อายุ 100 กว่าปี และก็มีความเสียหายในเรื่องของโครงสร้างวิหาร วัดนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่




นายเสนาะ เสียงเปรม อายุ 56 ปี ชาวบ้านช่วยตัดไม้ กล่าวว่า เมื่อวานตอนเย็นพายุมาแล้วลมแรง รากโดนน้ำและดินเละ ทำให้รากงัดสะพานหักและมาทับบนวิหาร เสียหายค่อนข้างเยอะ ตัวต้นไม้ตอนนี้พิงกับวิหารอยู่ ตอนนี้ได้ทำการตัดต้นไม้ออกบางส่วนเพื่อให้ไม่หนัก และทำให้เบาลงจะได้ไม่เสียหายมากไปกว่านี้ ไม่มีคนบาดเจ็บ สาเหตุคือดินเละและรากต้นไม้เกาะอะไรไม่ได้เลย เมื่อวานลมแรงประมาณครึ่งชั่วโมง สะพานก็งัดขึ้นมาสูบจนเดินไม่ได้ ตอนนี้ก็ทำหน้าที่เลื่อยต้นไม้เรื่อยๆ ให้เบาน้ำหนักลง และตัดสายไฟบางส่วน ขอความร่วมมือชาวบ้านตัดไฟซัก 4-5 ชม. เพราะต้องตัดต้นไม้ แต่ก็ไม่อยากเสี่ยงมาก ต้นไม้ต้นนี้อายุมากกว่า 100 ปี




ด้าน เจ้าอาวาส วัดเสาธงทอง กล่าวว่า ทางวิหารได้รับความเสียหายที่หลังคากระเบื้อง และโครงสร้าง เสียหายค่อนข้างเยอะ น่าจะหลายบาทอยู่ ได้ส่งให้คนงานขึ้นไปตัดกิ่งออกเพื่อให้น้ำหนักเบาลง ทำให้ลดความเสียหาย แต่ก็มีอุปสรรคคือน้ำท่วมและมดแดงค่อนข้างเยอะ



คุณอาจสนใจ

Related News