สังคม

เกาะเกร็ดอ่วม! น้ำท่วมสูงจนโป๊ะเรือ 'เย็นฤดี' จม ชาวบ้านเดือดร้อนขึ้น-ลงเรือลำบาก

โดย chutikan_o

6 ต.ค. 2565

30 views

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Puna Anna โพสต์ภาพโป๊ะเรือแห่งหนึ่งใจชุมชนตำบลเกาะเกร็ด เอียงและจมน้ำทำให้ไม่สามารถใช้บริการได้ โดยโพสต์ระบุข้อความว่า “ใครใช้บริการท่าเรือเย็นฤดี หมู่ 6 ขณะนี้โป๊ะจมให้ใช้บริการโป๊ะใกล้เคียงแทน”

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 6 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโป๊ะเรือเย็นฤดี ม.6 ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบว่าโป๊ะดังกล่าวเป็นโป๊ะปูนขนาดกลาง ได้จมหายไปอยู่ใต้น้ำเหลือเพียงบันไดเหล็กสามารถมองเห็น เนื่องจากระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยายังคงท่วมสูง

นางสาววิไลลักษณ์ รัตนรุจ อายุ 61 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ตอนนี้ลำบากมาก โป๊ะเอียงอยู่ 2-3 วันแล้ว มีคนที่อยู่แถวนี้ไปวิดน้ำในโป๊ะออก แต่น้ำยังเยอะอยู่ วิดคนเดียวไม่ไหว เมื่อวานโป๊ะจมหายไปเลย ตอนเธอไปหาหมอโป๊ะเรือยังไม่จมแค่เอียง ก็เลยต้องใช้แบบเอียงๆ ซึ่งโป๊ะเรือที่จมตรงนี้คนใช้เยอะมาก ส่วนใหญ่ถ้าคนจะข้ามฟากจะไปลงที่ท่าโป๊ะเรือวัดเสาธงทอง เพื่อจะข้ามไปวัดบางจาก แต่คนที่ไปทำงานหรือไปธุระก็จะลงเรือที่โป๊ะนี้ เพราะโป๊ะตรงอื่นเดินไกล เมื่อคืนลูกเขยกลับจากทำงานต้องเดินจากวัดเสาธงทองมา ทั้งที่บ้านอยู่ตรงโป๊ะเย็นฤดี ทำให้ลำบากมาก น้ำก็ท่วม

อีกทั้ง การที่ไม่มีโป๊ะทำให้ทิ้งขยะไม่ได้ ปกติจะต้องเอาขยะมาทิ้งวางไว้บนโป๊ะเรือแล้วทาง อบต.ก็จะมาเก็บไป เมื่อไม่มีโป๊ะก็วางถุงขยะไม่ได้ ต้องเก็บไว้บนบ้าน สุดท้ายขอวอนให้หน่วยงานช่วยมาแก้ไข เมื่อวานทาง อบต.ก็มาลงพื้นที่ช่วยเหลือในเบื้องต้น ก็อยากให้เร่งดำเนินการ เพราะประชานลำบากจริงๆ

ยายประคอง ชาวบ้าน กล่าวว่า เมื่อวานโป๊ะยังลอยอยู่น่าจะจมตอนกลางคืน ตอนนี้ลำบากมากจะเอาของไปส่ง เดินมาเจอโป๊ะจมน้ำ ตั้งแต่อยู่มายังไม่เคยเจอแบบนี้ ก่อนที่โป๊ะเรือจมมีหน่วยงานเอาปูนมาเทบนโป๊ะเรือ เนื่องจากโป๊ะเรือรั่วน้ำเข้าไปขัง หลังจากเทปูนน้ำท่วมสูงโป๊ะเลยเอียงจนมาจมแบบนี้

นายสุธี ทับทองคำ อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านอบต.เกาะเกร็ดหมู่ 6 กล่าวว่า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 5 ต.ค.65 ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่าโป๊ะเรือเย็นฤดีจมน้ำ จึงประสานไปยังผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกอบต.กว่า 5 นาย ไปตรวจสอบก็พบว่าโป๊ะดังกล่าวอยู่ในสภาพที่ใช้การไม่ได้โดยเอียงไปข้างขวา จึงได้เร่งช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นโดยการนำเครื่องสูบน้ำมาเร่งสูบน้ำที่ข้างโป๊ะ แต่ก็มีอุปสรรคก็คือระดับน้ำที่ท่วมสูงมาก และฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้การใช้เครื่องสูบน้ำที่ต้องใช้ไฟฟ้าบ้านชาวบ้านจึงไม่สามารถสูบน้ำได้ เกรงเกิดอันตรายเนื่องจากฝนตก รวมถึงทางอบต.ติดภารกิจแจกของช่วยเหลือชาวบ้านหมู่ 5 และหมู่ 6 จึงทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ เพราะการที่จะกู้โป๊ะเรือนั้นจะต้องใช้เรือมาพยุง และใช้ลอกดึงโป๊ะขึ้น รวมถึงเมื่อวานตอนเกิดเหตุน้ำไหลเชี่ยวอยู่ตลอด เรือไม่สามารถเทียบโป๊ะและทำการกู้กลับคืนมาได้

เบื้องต้นหลังลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้อีกครั้ง ก็พบว่าโป๊ะนั้นจมหายไปในน้ำแล้ว ทางอบต.เกาะเกร็ด ไม่ได้นิ่งนอนใจจะเร่งรีบดำเนินการเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ ตอนนี้ก็ฝากประสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณหมู่ 6 และบริเวณใกล้เคียงให้งดใช้โป๊ะเย็นฤดีไปก่อน โดยให้ใช้โป๊ะท่าเรือมะขามทอง และท่าเรือวัดเสาธงทอง เบื้องต้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

คุณอาจสนใจ

Related News