สังคม

เกาะเกร็ดอ่วมน้ำท่วมสูงโป๊ะเรือจมชาวบ้านเดือดร้อนขึ้นเรือลงเรือลำบาก-แม่ค้าน้ำตาไหล นทท.หดหายขาดรายได้

โดย kanyapak_w

6 ต.ค. 2565

375 views

เกาะเกร็ดอ่วมน้ำท่วมสูงโป๊ะเรือจมชาวบ้านเดือดร้อนขึ้นเรือลงเรือลำบาก-แม่ค้าน้ำตาไหล นทท.หดหายขาดรายได้



จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Puna Anna โพสต์ภาพเป๊ะเรือแห่งหนึ่งใจชุมชนตำบลเกาะเกร็ด เอียงและจมน้ำทำให้ไม่สามารถใช้บริการได้ โดยโพสต์ระบุข้อความว่า " ใครใช้บริการท่าเรือเย็นฤดี หมู่6 ขณะนี้โป๊ะจมให้ใช้บริการโป๊ะใกล้เคียงแทน "


ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโป๊ะเรือเย็นฤดี ม.6 ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบว่าโป๊ะดังกล่าวเป็นโป๊ะปูนขนาดกลาง ได้จมหายไปอยู่ใต้น้ำเหลือเพียงบรรไดเหล็กสามารถมองเห็น เนื่องจากระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยายังคงท่วมสูง



จากการสอบถามนางสาววิไลลักษณ์ อายุ 61 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า ตอนนี้ลำบากมาก โป๊ะเอียงอยู่ 2-3 วันแล้วมีคนที่อยู่แถวนี้ไปวิดน้ำในโป๊ะออก แต่น้ำยังเยอะอยู่วิดคนเดียวไม่ไหว เมื่อวานโป๊ะจมหายไปเลย ตนไปหาหมอตอนนั้นโป๊ะเรือยังไม่จมแค่เอียง ก็เลยต้องใช้แบบเอียงๆแบบนั้น โป๊ะเรือที่จมตรงนี้คนใช้เยอะมาก ส่วนใหญ่ถ้าคนจะข้ามฟากจะไปลงที่ท่าโป๊ะเรือวัดเสาธงทองเพื่อจะข้ามไปวัดบางจากแต่คนที่ไปทำงานหรือไปธุระก็จะลงเรือที่โป๊ะนี้เพราะโป๊ะตรงอื่นมันเดินไกล



เมื่อคืนลูกเขยกลับจากทำงานต้องเดินจากวัดเสาธงทองมาทั้งที่บ้านอยู่ตรงโป๊ะเย็นฤดีลำบากมากน้ำก็ท่วม ตอนนี้ไม่มีโป๊ะทิ้งขยะไม่ได้ ปกติจะเอาขยะมาทิ้งวางไว้บนโป๊ะเรือแล้วทางอบต.ก็จะมาเก็บไปตอนนี้ไม่มีโป๊ะวางถุงขยะไม่ได้ ต้องเก็บไว้บนบ้าน วอนหน่วยงานช่วยมาแก้ไขตอนนี้ลำบากมาก ตนรู้สึกเห็นใจเจ้าหน้าที่โดยเมื่อวานทาง อบต.ก็ได้มาลงพื้นที่ช่วยเหลือในเบื้องต้นก็อย่างให้เร่งดำเนินการเพราะประชานลำบากจริงๆ


นายประสงค์ อายุ 57 ปี ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่หมู่ 6 กล่าวว่า เมื่อวานตอนน้ำขึ้นโป๊ะจมหายไปต้องเดินไปลงเรือโป๊ะที่วัดเสาธงทองลำบากมากต้องลุยน้ำไปไกลน้ำเยอะเวลาน้ำลงลงแค่นิดเดียวยังไม่เห็นตัวโป๊ะเรือเห็นแต่ราวเหล็กไม่รู้ตัวโป๊ะเรือจมอยู่หรือลอยตามน้ำไป ตอนนี้หน่วยงานคงยังทำอะไรไม่ได้เนื่องจากน้ำยังท่วมสูง


ยายประคอง ชาวบ้าน กล่าวว่า เมื่อวานโป๊ะยังลอยอยู่น่าจะจมตอนกลางคืน ตอนนี้ลำบากมากจะเอาของไปส่ง เดินมาเจอโป๊ะจมน้ำ ตั้งแต่อยู่มายังไม่เคยเจอแบบนี้ ก่อนที่โป๊ะเรือจมมีหน่วยงานเอาปูนมาเทบนโป๊ะเรือเนื่องจากโป๊ะเรือรั่วน้ำเข้าไปขัง หลังจากเทปูนน้ำท่วมสูงโป๊ะเลยเอียงจนมาจมแบบนี้


นายสุธี อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านอบต.เกาะเกร็ดหมู่ 6 กล่าวชี้แจงว่า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 5 ต.ค.65 ทางตนได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่าโป๊ะเรือเย็นฤดีจมน้ำ จึงประสานไปยังผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกอบต.กว่า 5 นาย รีบรุดไปตรวจสอบก็พบว่าโป๊ะดังกล่าวอยู่ในสภาพที่ใช้การไม่ได้โดยเอียงไปข้างขวา ตนและทีมงานจึงได้เร่งช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นโดยการนำเครื่องสูบน้ำมาเร่งสูบน้ำที่ข้างโป๊ะ แต่ก็มีอุปสรรคเป็นอย่างมากก็คือระดับน้ำเมื่อวานท่วมสูงมาก และฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้การใช้เครื่องสูบน้ำที่ต้องใช้ไฟฟ้าบ้านชาวบ้านจึงไม่สามารถสูบน้ำได้เกรงเกิดอันตรายต่อชาวบ้านเนื่องจากฝนตก



รวมถึงทางอบต.ติดภารกิจแจกของช่วยเหลือชาวบ้านหมู่5 และหมู่6 จึงทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ เพราะการที่จะกู้โป๊ะเรือนั้นจะต้องใช้เรือมาพยุงและใช้ลอกดึงโป๊ะขึ้นรวมถึงเมื่อวานตอนเกิดเหตุน้ำไหลเชี่ยวอยู่ตลอดเรือไม่สามารถเทียบโป๊ะและทำการกู้กลับคืนมาได้ เบื้องต้นการการลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้อีกครั้งก็พบว่าโป๊ะนั้นจมหายไปในน้ำแล้วในเบื้องต้นทางอบต.เกาะเกร็ด ไม่ได้นิ่งนอนใจจะเร่งรีบดำเนินการเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ ตอนนี้ก็ฝากประสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณหมู่ 6 และบริเวณใกล้เคียงให้งดใช้โป๊เย็นฤดีไปก่อน โดยให้ใช้โป๊ะท่าเรือมะขามทอง และท่าเรือวัดเสาธงทอง เบื้องต้นเหตุการที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ



ขณะที่เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 6 ต.ค.65 หลังจากน้ำเข้าท่วมเกาะเกร็ด  จนไม่สามารถค้าขายได้ นักท่องเที่ยวหดหายไม่กล้ามาเดินเที่ยว ทำให้พ่อค้าแม่ขายต่างได้รับผลกระทบเดือดร้อนไม่สามารถค้าขายได้เหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ ต.เกาะเกร็ด  อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งภาพบรรยากาศที่เกาะเกร็ดเงียบเหงาร้านขายของแต่ละร้านปิดเงียบไม่มีนักท่องเที่ยวแม้แต่คนเดียวน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเอ่อขึ้นท่วมเกาะหลังน้ำเหนือหนุนและน้ำฝนตกมาต่อเนื่อง ที่ร้านขายข้าวแห่งหนึ่งซึ่งเป็นร้านขึ้นชื่อในเกาะเกร็ด พบนางนงเยาว์อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของลุงแดง เล่าว่า ที่บ้านของตนเปิดร้านขายข้าวแช่ และ น้ำยากระทิ  ขนมจีนแกงไก่ น้ำพริกมะขามปู  ปลาทูต้มเค็ม เมื่อก่อนจะขายดี และนักท่องเที่ยวจะแวะมานั่งทานที่ร้าน บางคนก็ชื้อกับบ้าน ขายเลี้ยงชีพก็พออยู่ได้ ซึ่งพักหลังมาน้ำเริ่มท่วมเกาะเกร็ด นักท่องเที่ยวก็เริ่มหายไปเรื่อยขายของก็เริ่มไม่ดี และทุกวันนี้น้ำท่วมสูงขึ้นทุกวันทุก  ลูกค้าหายหมดร้านทุกร้านในเกาะเกร็ดปิดเงียบทุกร้าน ก็ไม่รู้จะทำยังไงก็ต้องรอให้น้ำลดลงถึงจะมีลูกค้าเข้ามาเที่ยวร้านแต่ละร้านถึงจะเปิดร้านขายของได้เหมือนเดิม











แท็กที่เกี่ยวข้อง  เกาะเกร็ด ,น้ำท่วม ,โป๊ะจม

คุณอาจสนใจ

Related News