สังคม

ยายวัย 72 ใช้เตาอั้งโล่ 'มหาเศรษฐี' ตามรัฐบาล แต่ถ่านขึ้นราคา ต้องออกไปหาฟืนมาใช้แทน

โดย panisa_p

1 ก.ค. 2565

43 views

วันนี้ (1 กรกฎาคม 2565) สืบเนื่องจากกรณีที่ราคาน้ำมันแพงและราคาก๊าซหุงต้มขึ้นราคาอยู่ในขณะนี้ ทางภาครัฐได้แนะประชาชนให้หันมาใช้เตาอั้งโล่มหาเศรษฐี แทนการใช้เตาแก๊ส เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายนั้น ทำให้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา เริ่มหันมาใช้เตาอั้งโล่มหาเศรษฐีกันเป็นจำนวนมาก


คุณยายจวน อายุ 72 ปี ชาวบ้านสัมฤทธิ์ ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้หันมาใช้เตาอั้งโล่ แทนการใช้เตาแก๊สเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงยุคน้ำมันแพงและก๊าซขึ้นราคา แต่ก็ต้องได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกันเพราะในช่วงนี้ราคาถ่านหุงต้มเริ่มปรับราคาขึ้น จากเดิมถุงละ 40 บาท ปัจจุบันราคาถุงละ 55 บาท




ซึ่งคุณยายเองก็ต้องหาวิธีลดค่าใช้จ่ายลง ด้วยการปั่นจักรยานสามล้อพ่วงข้าง ตระเวนตัดฟืนมาทำเป็นเชื้อเพลิงแทนถ่าน เพราะถ่านก็ขึ้นราคา ซึ่งต้องออกไปตัดเศษไม้ที่ถูกทิ้งไว้ข้างทางมาทำเป็นเชื้อเพลิงในการทำอาหารในครัว


แต่ช่วงนี้เองคุณยายบอกว่า ฟืนก็เริ่มที่จะหายากมาก เพราะเป็นช่วงฤดูฝน ฟืนที่หาได้ ก็ต้องนำไปเก็บไว้ในที่ก่อน รอจนฟืนแห้งจึงจะนำมาใช้ในการก่อไฟกับเตาอั้งโล่ได้ ซึ่งนับว่าเป็นการลำบากมากสำหรับผู้สูงอายุที่รัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนใช้เตาอั้งโล่มหาเศรษฐี แทนการใช้เตาแก๊ส



คุณอาจสนใจ

Related News