เศรษฐกิจ

อากาศหนาว ปิ้งย่างมาแรง! ชาวบ้านยิ้ม ยอดออร์เดอร์สั่ง "เตาอั้งโล่" พุ่ง

โดย kanyapak_w

11 ธ.ค. 2565

1.1K views

จากสภาพอากาศพื้นที่จังหวัดสกลนครในขณะนี้ ค่อนข้างเย็นและหนาวมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การประกอบอาหารปิ้ง ย่าง ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ครอบครัว รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆที่ต้องใช้เตาอั้งโล่ในการประกอบอาหาร เช่น ร้านขายปิ้งย่างตอนเช้า ร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม เป็นต้น จึงทำให้กลุ่มชาวบ้านนาเรือง ม.12 ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร ที่ยึดอาชีพทำเตาอั้งโล่เสริมกับการทำนา ต้องสั่งดินด่างมาเพิ่มแล้วนำมานวดขึ้นรูปเป็นเตาอั้งโล่ ขายส่งให้คนที่จะมารับซื้อถึงที่



โดยเตาอั้งโล่ของชาวบ้านที่นี่ค่อนข้างได้รับความนิยมเนื่องจากผลิตเป็นงานฝีมือตามแบบวิถีโบราณ มีความคงทน และให้ความร้อนได้ดีช่วยประหยัดถ่าน รูปทรงสวยงามประณีต



น.ส.บัญชี ต.ขมิ้น.อเมืองจ.สกลนคร กล่าวว่า ปีนี้อากาศค่อนข้างดีเย็นและหนาวต่อเนื่องทำให้ ยอดสั่งผลิตเตาอั้งโล่เพิ่มขึ้นขนาดผลิตตั้งแต่เบอร์ 0-5 ราคาหลักสิบถึงหลักร้อยบาทต่อเตาแล้วแต่ขนาด ใหญ่สุดเบอร์ 0 ราคาส่ง 200 บาท ขายดียอดนิยมเบอร์ 3 ขนาดกลางที่นำไปใช้ครัวเรือนร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม ราคาส่ง 50 บาท ต่อเตา ตลอดนี้จึงเร่งผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากช่วงปกติ



อย่างไรก็ตามแม้จะต้นทุนสูงขึ้นจากพวกวัสดุสังกะสีที่ใช้เป็นส่วนประกอบโอบเตาแม้จะราคาสูงขึ้นแต่ก็ยังพออยู่ได้ไม่ปรับราคาถือว่าช่วยประชาชนลดภาระค่าใช้จ่ายเพราะหากปรับราคาคนนำไปขายต่อก็ต้องปรับราคาสูงขึ้นตามจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน



คุณอาจสนใจ

Related News