สังคม

ร้านขายไข่ไก่เตือน ซื้อไข่จากรถเร่ราคาถูก อาจเจอผิวขรุขระ เปลือกบาง ยันไม่ใช่ไข่ปลอมแต่เป็นไข่คุณภาพต่ำ

โดย parichat_p

28 มิ.ย. 2565

413 views

กำแพงเพชร - ร้านขายไข่เตือนผู้บริโภค ระวังซื้อไข่จากรถเร่ในราคาถูก อาจเจอไข่ผิวย่นขรุขระสีซีดขาว เปลือกบางอากาศเข้าได้ ยันไม่ใช่ไข่ปลอมแต่เป็นไข่ที่คุณภาพต่ำ


ช่วงนี้ราคาไข่เป็นปกติไม่สูงขึ้น เนื่องจากมีไข่ออกสู่ตลาดมาก จนมีรถเร่นำไข่ไปขายตามหมู่ในราคาถูกมาก ซึ่งผิดไปจากราคาตามร้านไข่ทั่วไป โดยเจ้าของร้านขายไข่ได้ออกมาเตือนว่า ช่วงนี้ถ้าซื้อไข่ถูกๆจากรถเร่ให้รีบกินให้หมด อย่าเก็บไว้นานไข่อาจเน่าเสียได้ง่าย


โดยเฉพาะช่วงนี้จะพบเห็นไข่ไก่ที่มรผิวขรุขระ มีรอยย่นๆรอบไข่ มีตำหนิสีด่างๆบ้าง ผิวไข่สีจะขาวซีด ซึ่งไข่ดังกล่าวไม่ใช่ไข่ปลอม เป็นไข่จริงแต่คุณภาพไม่ค่อยดี เพราะเป็นไข่เปลือกบางอากาศสามารถเข้าไปในไข่ได้ สาเหตุดังกล่าวจึงทำให้ไข่เสียเร็ว เมื่อซื้อได้ไข่ดังกล่าวมาต้องรีบกินให้หมอในระยะเวลา 3 วัน


ส่วนไข่ที่ดีและสดผิวของเปลือกไข่ต้องเป็นสีน้ำตาลอ่อน ผิวมีความเงาและเปลือกหนา ซึ่งสามารถเก็บได้นาน และเมื่อทดลองตอกดูเนื้อไข่ภายใน จะเห็นว่าถ้าเป็นไข่สดมีคุณภาพวุ้นไข่ขาวจะกลมมีไข่แดงอยู่ตรงกลาง แต่ถ้าเป็นไข่ที่คุณภาพต่ำเมื่อตอกไข่ออกไข่ขาวจะกระจายไม่เกาะกันกลม ซึ่งไม่ใช่ไข่เสียหรือไข่ปลอมแต่อย่างไร อาจเป็นเพราะแม่ไก่อาจขาดสารอาหารจำพวกแคลเซี่ยมก็ได้ จึงทำให้ไข่ไก่มีผิวย่นขรุขระและสีซีดแบบนี้

คุณอาจสนใจ

Related News