สังคม

ยายร่ำไห้ ร้องถูกเมียกำนันทำนาบนที่ดินตัวเอง อ้างทำมาหลายปีไม่เห็นทักท้วง

โดย panisa_p

18 มิ.ย. 2565

955 views

วันที่ 18 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางชวร ซ่อนกลิ่น อายุ 67 ปี อยู่เลขที่ 26/1 หมู่ 14 บ้านละเบิก ต.ปราสาท อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ว่าถูกครอบครัวของกำนันในพื้นที่ บุกรุกเข้าไปทำกินบนที่นาของตัวเอง แล้วไม่ยอมออก ทั้งที่หลักฐานที่ดินเป็นโฉนด


นางชวร เล่าว่า ตนมีที่นาจากมรดกพ่อ จำนวน 15 ไร่ 3 งาน หลักฐานเป็นโฉนด โอนกรรมสิทธิ์เป็นของตัวเองเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ตนเอาที่ดินไปจำกับนายทุนมาโดยตลอด จะมีนายทุนใหม่ไปเรื่อย ล่าสุดเมื่อปี 2562 ได้เปลี่ยนนายทุนอีก มูลค่าที่เอาไปจำครั้งล่าสุด 230,000 บาท


แต่ปีนี้นายทุนให้ตนเข้าไปทำนา จึงไปยื่นขึ้นทะเบียนเกษตรกร แต่ผู้ใหญ่บ้านได้ทักท้วงว่า ที่นาแปลงนี้ไม่ถึง 15 ไร่ ตนก็แปลกใจ เพราะโฉนดมี 15 ไร่ ผู้ใหญ่บ้านจึงพาตนไปพบเกษตรอำเภอ แล้วเอาเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ และจับพิกัด พบว่าที่ดินของตนมี 15 ไร่จริง แต่มีคนมาบุกรุกจำนวน 6 ไร่ ยอมรับว่าเพิ่งรู้เพราะไม่เคยออกไปดูที่นา


คนที่บุกรุกคือภรรยากำนันและพี่สาวกำนันในพื้นที่ จึงเข้าไปสอบถาม ได้รับคำตอบว่า "เป็นที่ดินของฉันเพราะทำมานานแล้ว" ตนพยายามชี้แจงพร้อมนำหลักฐานเป็นโฉนดที่ดินไปให้ดู แต่เขาไม่สนใจและจะไม่ยอมออกจากที่ดินผืนนี้


ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงเข้าไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านด่าน จากนั้น จนท.ได้เรียกทั้งสองฝ่ายมาไกล่เกลี่ย แต่ภรรยากำนันและพี่สาวกำนัน ยืนยันไม่ออก หากใครเข้าไปทำนาจะแจ้งความฐานบุกรุก


จึงปรึกษาลูกสาวที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯ ตัดสินใจจ้างที่ดินมารังวัด เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ระบุชัด ที่ดินของตนมี 15 ไร่ 3 งาน ตามหลักฐาน จึงไปทวงถามกับภรรยากำนันและพี่สาวกำนัน กลับได้รับคำตอบเดิมคือ ”ไม่ออก” และห้ามคนเข้าไปไถนา ตอนนี้หมดหนทางแล้ว จึงอยากจะวิงวอนให้ใครก็ได้ เข้ามาช่วยเหลือขอความเป็นธรรมให้กับตนเองด้วย


น.ส.สุนิตตา ซ่อนกลิ่น อายุ 35 ปี ลูกสาวนางชวร บอกว่า แม่ไม่รู้หนังสือ ไม่ได้ทำนามานาน เพราะลูก ๆ ไม่อยากให้ทำ เพราะแก่แล้ว ก่อนจะรู้ว่าโดนบุกรุกที่ เพราะผู้ใหญ่บ้านบอกว่าทำนาไม่ถึง 15 ไร่ แต่กลับมาลงทะเบียนว่าทำ 15 ไร่ เหมือนจะเป็นการโกงรัฐบาล ก่อนจะมารู้ความจริง


ขณะที่นางนิตยา สจ๊วด อายุ 59 ปี พี่สาวกำนันในพื้นที่ บอกว่า ที่ดินแปลงนี้ตนซื้อมาเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว ที่ผ่านมานางชวร ขี่รถผ่านไปมาที่นา เห็นตนทำนาอยู่ไม่เห็นมาทักท้วง สาเหตุที่ตนเข้ามาทำที่ดินตรงนี้ เพราะซื้อที่ดินกับชาวบ้านมา เจ้าของนามาชี้จุดนี้ ตนก็เข้าไปทำประโยชน์เลย ตั้งแต่นั้นมา ไม่เห็นมีคนมาทักท้วง โดยเฉพาะนางชวร ทั้ง ๆ ที่เห็นเขาปักหลักแบ่งเขตกันอยู่ มาถึงตอนนี้แล้ว จะขอคิดดูก่อน ว่าจะคืนที่นาให้นางชวรหรือไม่

คุณอาจสนใจ