สังคม

อายุเป็นเพียงตัวเลข! ย่าทวดอายุ 102 ปี ความจำไม่ธรรมดา ท่อง ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ได้เป๊ะ

โดย parichat_p

13 มิ.ย. 2565

60 views

กระบี่ - ย่าทวด 102 ปี ท่องจำ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ได้แม่น


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่กระบี่ มีเรื่องราวน่าทึ่ง เมื่อมีย่าทวด อายุ 102 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ สามารถท่องจำ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ได้อย่างแม่นยำ และยังสามารถอ่านเขียนหนังสือได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบ ทราบชื่อคุณย่าทวดคือ นางจันทร์ ชนะกุล อายุ 102 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 5 ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม กำลังนั่งพักผ่อนอยู่บนเตียงภายในบ้าน


โดยพบว่าคุณย่าทวดจันทร์ ยังมีร่างกายแข็งแรง เดินเหินได้เหมือนคนอายุยังไม่ถึง 100 ปี หูยังได้ยิน และตายังมองเห็น มีลูกหลานคอยดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด


จากการสอบถามนางนิตยา รอดรักษา อายุ 65 ปี ลูกสาวคนสุดท้อง ของย่าทวดจันทร์ เล่าว่า แม่มีพี่น้อง 7 คน แต่เสียชีวิตไปหมดแล้ว เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา แม่มีอายุ 102 ปี ทางลูกหลานจึงจัดงานวันเกิดให้ โดยแม่ มีลูกทั้งหมด 5 คน เป็นหญิง 3 คน ชาย 2 คน แต่ปัจจุบันเหลือ 2 คน คือตนกับพี่สาว อายุ 67 ปี มีหลานรวม 13 คน และเหลนๆ อีกนับสิบคน


ด้านสุขภาพคุณแม่ ไม่มีโรคประจำตัว เพิ่งจะมามีปัญหาในเรื่องของการได้ยินลดลง เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากหกล้ม แต่ภาพรวมแล้วร่างกายยังแข็งแรง และเดินตามบ้านได้ แต่ถ้าลูกหลานเผลอ แม่ก็จะเดินออกไปดายหญ้าข้างบ้าน ลูกหลานจึงต้องนำมีดพร้าไปซ่อน เพราะกลัวจะเกิดอันตราย


ผู้สื่อข่าวถามว่า ย่าทวดจันทร์ สามารถท่องจำ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ได้ตามคำเล่าลือจริงหรือไม่ ย่าทวดจันทร์ ตอบทันทีว่า ได้จริง พร้อมเริ่มท่องจำด้วยสำเนียงที่น่าฟังและไพเราะมาก ให้ผู้สื่อข่าวและลูกหลานฟังอย่างคล่องแคล่ว ตามฉบับของย่าทวดจันทร์


ซึ่งคนในครอบครัว ก็ไม่สามารถท่องจำเหมื่อนย่าทวดได้ และไม่เคยได้ยินมาก่อน และไม่ใช่สำนวน ก.เอ๋ย ก.ไก่ เหมือนปัจจุบัน เพราะเป็นสำนวนการท่องแบบโบราณ โดยสมัยสาวๆ ย่าทวดจันทร์ เคยเรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดพรุดินนา จนจบ ป.2 ทำให้สามารถอ่านเขียนหนังสือได้ และยังจำการท่อง ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ได้อย่างแม่นยำ


จากการสอบถามผู้รู้ ทราบพยัญชนะในภาษาไทย 44 ตัว ที่ย่าทวดจันทร์ ท่องจำ เป็นการท่องจำแบบโบราณรุ่นแรกสุโขทัย-อโยธยา ก.เอ๋ย ก.ไก่ ข.ไข่ มายก ฃ.ฃวด น้องชาย ค.ควาย เข้ามา ฅ.ฅน โสภา เดินหน้า ฆ.ระฆัง ง.งู ใจหาญ จ.จาน จริงจัง ฉ.ฉิ่ง ตีดัง ระวัง ช.ช้าง ซ.โซ่ เดินเซ่อ ฌ.เฌอ ริมทาง ญ.หญิง เอวบาง เคียงข้าง ฎ.ชฎา ฏ.ปฏัก โวหาร ฐ.ฐาน ถามหา ฑ.มณโฑ โสภา


เรียกว่า ฒ.ผู้เฒ่า ณ.เณร เล็กๆ ด.เด็ก ขี้เซา สอพลอ ต.เต่า พวกเรา ถ.ถุง ท.ทหาร ยืนยง ธ.ธง นกกระทุง น.หนู ดูยุ่ง บ้านมุง บ.ใบไม้ ป.ปลา ขี้หึง ผ.ผึ้ง ร้องไห้ ฝ.ฝา ชอบใจ ยกให้ พ.พาน ฟ.ฟัน หน้าเศร้า ภ.สำเภา กล้าหาญ ม.ม้า ตาลาน รำคาญ ย.ยักษ์ ร.เรือ รุ่งริ่ง ล.ลิง จับหลัก ว.แหวน แสนรัก ไม่พัก ศ.ศาลา ษ.ฤษี มีเนื้อ ส.เสือ รีบมา ห.หีบ ใส่ผ้า ฬ.จุฬา มณี อ.อ่าง ดูถูก ฮ.นกฮูก หน้าผี.

คุณอาจสนใจ

Related News