สังคม

ขนลุก! สาวใหญ่แจ้งกู้ภัยจับงูเห่าในสวนปาล์ม ผวาหนักเจอไข่ 100 ฟอง ซุกในโพรงดิน

โดย parichat_p

20 พ.ค. 2565

80 views

ขนลุกผวา 4 งูเห่าตัวเขื่อง ซุกโพรงดินสวนปาล์มกกไข่นับ100 ฟอง

วันนี้ (20 พ.ค.65) เจ้าหน้าที่มูลนิธิใต้เต็กตึ๊งสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจับงูเห่าภายในสวนปาล์มน้ำมัน หมู่ 10 ต.เสาเภา อ.สิชลจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบช่วยเหลือ เมือถึงที่เกิดเหตุเป็นสวนปาล์มน้ำมัน พบนางจารุพรรณ คชฉิม อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175 หมู่ 10 ต.เสาเภา ยืนรอเจ้าหน้าที่ ก่อนแจ้งว่า


ขณะกำลังรดน้ำต้นทุเรียนที่ปลูกแซมสวนปาล์มน้ำมัน พบว่ามีงูเห่ายาวประมาณ 1.5 เมตร เลื้อยเข้าโพรงผนังเนินดินใต้ต้นปาล์มน้ำมันหายไป เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าผนังเนินดินโพรงดินเป็นรูวงกลมไม่ใหญ่มากนัก แต่มีขนาดเส้นรอบวงที่งูสามารถเลื้อยเข้าไปได้ เจ้าหน้าที่จึงใช้จอบ เสียม ขุดดินบริเวณผนังจนพบว่าข้างในเป็นโพรงมีรากไม้ และต้องตกใจเพราะพบว่ามีวัตถุกลมสีขาวจับตัวเป็นก้อนคล้ายกับไข่งู เมื่อเข้าไปดูใกล้จึงมั่นใจว่าเป็นไข่งู



เจ้าหน้าที่จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะคาดว่าโพรงดินน่าจะมีงูเห่าไม่ต่ำกว่า 2 ตัว ก่อนใช้จอบ เสียม ขุดเปิดปากโพรง จนพบในโพรงมีงูเห่าขนาดลำตัวไล่เลี่ยกัน โดยยาวประมาณ 1.5 เมตร จึงใช้บ่วงอุปกรณ์จับงูเห่าออกจากโพรงด้วยความระมัดระวังจนครบ 4 ตัว จึงนำใส่กระสอบไปปล่อยป่า


นอกจากนี้เจ้าหน้าต้องตรวจสอบโพรงดินให้แน่ชัดว่าไม่มีงูเห่าตกค้างอยู่ เพื่อความปลอดภัย ก่อนจะนำไข่งูเห่า 2 ก้อน ซึ่งที่อยู่ในโพรงดังกล่าว แต่ก้อนไข่งูเห่าอยู่ห่างกันประมาณ 30 เซนติเมตร รวมแล้วไข่งูเห่าไม่ต่ำกว่า 100 ฟอง จึงมั่นใจว่างูเห่าทั้ง 4 ตัว เป็นงูตัวเมีย 2 ตัว ตัวผู้ 2 ตัว อาศัยอยู่ในโพรงดินดังกล่าว เพื่อผสมพันธุ์ ฟักไข่ หลังเจ้าหน้าที่จับงูเห่าและนำไข่งูออกจากโพรงสำเร็จ


สร้างความโล่งใจให้กับเจ้าของสวนปาล์ม เพราหากไม่พบงูเห่าวันนี้ คาดว่าไข่งูไม่ต่ำกว่า 100 ฟอง จะฟักเป็นตัว หากถึงเวลานั้นสวนปาล์มน้ำมันของตนคงเต็มไปด้วยลูกงูเห่าเป็น 100 ตัวอย่างแน่นอน.

คุณอาจสนใจ