สังคม

เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี ปฏิเสธ จ่ายส่วยผู้ว่าฯ เดือนละ 2 ล้าน แลกอำนวยความสะดวก

โดย attayuth_b

29 เม.ย. 2565

1.3K views

จากกระแสข่าว วัดจุฬามณี วัดชื่อดังใน ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งที่ผ่านมามีพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลไปกราบไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณ แต่ละวันนับหมื่นคนจนทำให้รถจอดล้นออกมาริมถนนนอกวัด ทำให้การจราจรติดขัดทั้งกลางวันและกลางคืน ขณะที่ตลาดน้ำอัมพวาซึ่งอยู่ใกล้กันคึกคักขึ้นมาทันตาเห็น ขณะเดียวกันโรคโควิด 19 ก็กำลังระบาดรุนแรงทำให้วัดทางวัดเกรงจะเป็นคลัสเตอร์เพราะมีผู้คนจำนวนมากไปรวมกันในวัดและใกล้ชิดกัน วัดจุฬามณีจึงประกาศปิดวัดห้ามประชาชนเข้ากราบไว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดประกาศปิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 อย่างไม่มีกำหนดมาจนปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งช่วงโควิดระบาดรุนแรงได้นำเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจที่วัดจุฬามณีบ่อยครั้ง และต่อมามีกระแสข่าวว่าทางผู้ว่าฯ สมุทรสงครามได้ขอเงินจากวัดจุฬามณีเดือนละ 2 ล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกทุกเรื่องที่ทางวัดร้องขอ เช่นการเปิดวัดให้ประชาชนเข้าสักการบูชาท้าวเวสสุวรรณตามปกติ การอนุญาตให้ทางวัดจุฬามณีสร้างเหรียญท้าวเวสสุวรรณฉลองครบรอบ 121 จังหวัดสมุทรสงครามออกจำหน่าย เป็นต้น

ล่าสุดวันนี้ (29 เม.ย.) เมื่อเวลา 09.00 น. พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ หรือหลวงพ่ออิฏฐ์ อายุ 65 ปี เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี ได้ออกมาตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่อง “กระแสข่าวลือว่า ทางวัดจุฬามณีต้องจ่ายเงินให้ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม เดือนละ 2 ล้านบาทเพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ ว่า ไม่เป็นความจริง อาตมายืนยันต่อหน้าองค์หลวงปู่เวสสุวรรณและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดและตำแหน่งเจ้าอาวาส ไม่ว่าผู้ว่าฯ หรือหน่วยงานใดๆก็ไม่เคยมาขอหรือเรียกร้องเก็บเงินใดๆ จากวัดจุฬามณีทั้งสิ้น มีแต่มาถามถึงความต้องการของทางวัดว่าหากขาดอะไรให้จังหวัดช่วยเหลือก็ให้รายงานไปบอก ซึ่งอาตมาก็ไม่รู้ว่าข่าวลือนี้ใครปล่อยออกมา

ส่วนการเปิดวัดจุฬามณีให้ประชาชนเข้ากราบไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดนั้น จะเริ่มเปิดตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.65 เป็นต้นไปหลังจากได้ปิดยาวด้วยเหตุผล 2-3 เรื่องคือช่วงเดือนมีนาคมโควิดที่จังหวัดสมุทรสงครามระบาดรุนแรงผู้ติดเชื้อวันละ 300-400 คน ทางวัดเกรงจะเป็นคลัสเตอร์เพราะมีคนมารวมกันจำนวนมากอยู่ในวัด จึงสั่งปิดวัดเพื่อป้องกันไว้ก่อน อีกเหตุผลหนึ่ง เนื่องจากภายในวัดคับแคบรถไม่มีที่จอด ทางวัดจึงได้จัดซื้อที่ดินเพิ่มอีก 20 กว่าไร่เพื่อเป็นที่จอดรถได้อีกหลายร้อยคัน พร้อมปรับปรุงบริเวณวัด มิใช่ถูกจังหวัดสั่งปิดแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News