สังคม

รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่จันท์ ตรวจล้ง-สวนทุเรียน ย้ำส่งออกไปจีนได้ แต่ต้องผ่านคัดกรอง ccic

โดย pattraporn_a

13 เม.ย. 2565

295 views

น่าเป็นห่วง! ชาวสวนทุเรียนราคาลงอย่างมากชาวสวนวิตกเรื่องผลผลิตส่งออกไม่ได้ราคาตกอย่างต่อเนื่อง แค่ช่วงต้นฤดู ปกติ 200 เหลือ 90 บาท


ขณะนี้ราคาทุเรียนลงน่าเป็นห่วง ปกติช่วงต้นฤดูราคาผลทุเรียน กก.ละร่วม 200 บาท แต่ขณะนี้เหลือกก.ละ 90 บาท ทำให้ชาวสวนทุเรียนมีความวิตกกังวลเป็นอย่างมากเรื่องราคาทุเรียนตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องสาเหตุคือปัญหาการส่งออกไปประเทศจีนไม่ได้ เพราะมีการพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนไปในผลทุเรียน


ซึ่งหลังจากที่ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ได้รับทราบปัญหาของชาวสวนทุเรียนภาคตะวันออกจึงสั่งการให้ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงไปพื้นที่จังหวัดจันทบุรีเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาทางแก้ไขช่วยเหลือชาวสวนผลไม้และผู้ประกอบการส่งออก ซึ่งได้เข้าตรวจสอบล้งผลไม้ส่งออก และดูวิธีการตรวจสอบมาตรฐาน ccic ของจีน ในพื้นที่ อ.เมือง จันทบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่ ccic ประเทศจีน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร เจ้าหน้าที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต ที่ 6 จันทบุรี


ซึ่งได้เน้นการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีก่อนเป็นการเร่งด่วน เพราะมีปริมาณผลผลิตทุเรียนในปีนี้มากกว่า 1 แสน 4 หมื่นตัน และผลผลิตกำลังจะออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม โดยตลาดหลักใหญ่คือประเทศ แต่ขณะนี้กำลังเกิดปัญหาเรื่องการส่งสินค้าออกไปประเทศจีน เนื่องจากมีการพบเชื้อโควิดปนเปื้อนไปกับผลทุเรียน จึงทำให้มีกักสินค้าที่ไปจากประเทศไทย ไม่ให้ผ่านเข้าประเทศจีน


ทางภาครัฐได้พยายามแก้ไขปัญหาให้กับชาวสวนทุเรียนและผู้ประกอบการส่งออก จึงให้มีการตรวจความมาตรฐานคุณภาพผลิต การตรวจคัดกรองให้ปลอดจากเชื้อโควิด-19 โดยใชัการตรวจ ccic หรือ องค์กรตรวจสอบและรับรองแห่งชาติจีน มีการติดสติกเกอร์รับรองการตรวจ การพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งผลทุเรียน ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุผลไม้ กล่องบรรจุทุเรียน จึงขอให้ล้งผลไม้ส่งออกในจังหวัดจันทบุรี ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อไปตรวจคัดกรองระบบ ccic ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ของประเทศจีนมาคอยให้บริการ ถ้าล้งไหนไม่ผ่านการตรวจสอบจาก ccic ก็ไม่สามารถส่งออกไปยังประเทศจีนได้


หลังจากนั้น รมช.เกษตรฯ และคณะ ได้ลงพื้นที่ไปยังสวนทุเรียน ใน อ.เขาคิชฌกูฏ เพื่อพูดคุย รับทราบปัญหา ของขาวสวนทุเรียน เพื่อหาทางแก้ไข และส่งเสริมการผลิตทุเรียนคุณภาพส่งออก


โดย นายประภัท ย้ำอีกว่าขอให้ชาวสวนทุเรียน และผู้ประกอบการส่งออกมั่นใจว่า ทุเรียนสามารถเข้าไปจำหน่ายในประเทศจีนได้ แต่ต้องผ่านมาตรการคัดกรองระบบ ccic ของจีนก่อน ขณะนี้ประเทศจีนเตรียมเปิดด่านเพิ่มอีกเพื่อให้สินค้าออกไปยังประเทศจีนได้สะดวกขึ้น.





คุณอาจสนใจ

Related News