สังคม

เกลื่อนถังขยะ !! ชุดตรวจATKใช้แล้วถูกทิ้งหวั่นเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

โดย attayuth_b

5 มี.ค. 2565

45 views

คนเมืองนนท์ฯผวา ATK ใช้แล้ว เกลื่อนถังขยะ หวั่นแพร่เชื้อ  ชาวบ้านบ่นอุบ ปัดสวะเอาแค่พ้นหน้าบ้าน

   เมื่อเวลา11.00 น. วันที่ 5 มี.ค.65 เวลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตามจุดทิ้งขยะต่างๆทั้งในชุมชนและริมถนน พบว่ามีผู้ทิ้งชุดตรวจATKแบบที่ใช้แล้วลงถังขยะทั่วไป ซ้ำยังไม่มีการผูกมัดถุงขยะให้มิดชิดหรือเขียนป้ายบอกเตือนแต่อย่างใด ชาวบ้านหวั่นเกิดการแพร่เชื้อตามจุดทิ้งขยะต่างๆ

  นายคมสัน (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี อาชีพขับมอเตอร์ไซด์รับจ้างหน้าหมูบ้าน วิโรจน์วิล ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มันก็รู้สึกไม่ดี มันก็เสี่ยง เพราะโรคใครๆก็กลัว เพราะมันแพร่ระบาดได้ไว เราก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นหรือไม่เป็นความเสี่ยงมันก็สูง ส่วนตัวกลัวมากกับการที่เอาชุดตรวจATKมาทิ้งแบบนี้ ตนต้องเอาเจลแอลกอฮอล์มาติดตัวไว้ตลอด ทั้งตั้งไว้ที่วิน ใต้เบาะรถ ต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน เป็นใครๆก็กลัว  แล้วตอนนี้แถวนี้คนติดโควิด19 ก็ค่อนข้างเยอะ จริงๆแล้วอยากให้หน่วยงานของรัฐประชาสัมพันธ์ แนะนำประชาชนในการทิ้งชุดตรวจATKที่ใช้แล้ว เพราะประชาชนบางคนเขาไม่รู้หรอกว่าต้องทิ้งยังไง ตรวจเสร็จเขาก็ใส่ถังขยะแล่วยิ่งพนักงานเก็บขยะของทางเทศบาลเวลามาเก็บเขาก็มีความเสี่ยง เพราะขยะบางถุงมันก็ขาดชุดตรวจATKมันก็หลุดออกมาก็ยิ่งมีความเสี่ยง คนเก็บของเก่าก็เสี่ยงเพราะเขาต้องมาฉีกถุงขยะเพื่อเลือกหาของไปขาย แล้วยิ่งเวลาฝนตกน้ำมันก็เจิ่งนองเราก็ไม่รู้ว่าเชื้อมันไหลเจือปนไปกับน้ำด้วยรึเปล่า ยิ่งช่วงนี้ฝนตกบ่อยด้วย จริงๆแล้วอยากให้คนที่เขาเอามาทิ้งทำให้ดีกว่านี้แต่ตนก็ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือส่วนที่เกี่ยวข้องที่มีความรู้ในด้านนี้ช่วยมาประชาสัมพันธ์ให้กับคนที่ไม่มีความรู้หรือไม่ทราบว่าจะต้องทิ้งยังไง เพื่อลกความเสี่ยงของการกระจายเชื้อโรคนี้ด้วย.



นางมาลัย หมอยาดี อายุ  58 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 165/24 ม.3 ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง กล่าวว่าเดียวนี้ซื้อที่ตรวจมาตรวจกันทุกบ้าน พอตรวจเสร็จก็เอาไปทิ้ง ไม่ได้สนใจว่าจะต้องใส่ถุงมัดปากอะไรอย่างนี้ ส่วนมากก็จะเห็นตามถังขยะกันเต็มเลย ยิ่งตอนนี้ตรวจกันเกือบทุกบ้าน 3 วันตรวจกันทีนึงตรวจเสร็จก็ทิ้ง ไม่มีใครคิดว่าเดียวจะมีคนมาเก็บขยะเขาจะมาติดเชื้อเลย ไม่สนใจใครเอาแค่ว่าให้พ้นบ้านเราแค่นั้น แล้วก็ไม่รู้ว่าเวลาตรวจจะเจอขึ้นกี่ขีดแต่ส่วนมากก็จะเจอขึ้นสองขีด ตรวจเสร็จแล้วก็ทิ้งกันแบบนี้ยิ่งแถวนี้เยอะมากที่เป็นโควิด19  ก็อยากให้มีจิตสำนึกกันสักนิด พอตรวจเสร็จแล้วก็อยากให้มัดใส่ถุงให้แน่นหนาแล้วเขียนป้ายบอกสักหน่อยว่าเป็นชุดตรวจโควิดห้ามแกะถุงออกเพราะว่าเป็นขยะติดเชื้อ เพราะว่าพวกเก็บขยะขายเนี้ยพวกนี้ชอบแกะถุงออกเพื่อรื้อหาของข้างใน  ตอนนี้กลัวมากแต่ก็ต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน ตอนนี้ก็ตรวจทุกอาทิตย์ตรวจเสร็จก็ทิ้งใส่ถุงมัดปากให้มิดชิดเพราะลูกชายเคยมาบอกว่าเวลาเจ้าหน้าที่มาเก็บขยะเขาจะได้ไม่ต้องเสี่ยงติดเชื้อ และตนก็คอยบอกเวลามีคนมาเก็บขยะว่า อย่าแกะถุงมั่วซั่วนะเพราะมันเป็นที่ตรวจโควิด เราก็จะคอยเตือนอยู่ตลอด



คุณลุงอัศวิน สุขทรัพย์ อายุ 70 ขายอาหารตามสั่ง บ้านเลขที่38/7 ม.5 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี  กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของแต่ละคนว่าเขาจะช่วยเหลือสังคมแบบไหน บางคนก็ทิ้งเลยบางคนก็เก็บมิดชิด ในเรื่องของการทิ้งชุดตรวจATKที่ใช้แล้วตามถังขยะทั่วไปจะเป็นการแพร่ระบาดโควิด19 อีกรอบหรือไม่นั้น ส่วนตัวแล้วรู้สึกเฉยๆมากกว่า ไม่ค่อยกลัวเท่าไรเพราะตนก็ป้องกันตัวเองอยู่แล้ว คนที่เสี่ยงก็คือเจ้าหน้าที่เก็บขยะที่เขาต้องคลุกคลีอยู่ตรงนี้ ส่วนการเอาชุดตรวจมาทิ้งแบบนี้ก็อยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละคน ว่าเขาจะมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากน้อยแค่ไหน



ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ กองทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี อาคาร อบจ.นนทบุรี เพื่อเข้าพบ นาย อุดร ระโหฐาน ผอ.กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.นนทบุรี สอบถามถึงกรณีดังกล่าว โดย ผอ.อุดร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  ตั้งแต่ที่ทาง อบจ.นนทบุรีเป็นที่เก็บสต็อกขยะส่วนเกินที่ไม่สามารถเผาได้ตามปกติ ทางอบจ.นนทบุรีก็ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์กับกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้มีการประสานงานกับทางกรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้ช่วยเหลือในเรื่องของข้อกฏหมายต่างๆ ที่ไม่สามารถที่จะเอาขยะติดเชื้อที่เผาในโรงงานของขยะติดเชื้อไปเผาในโรงงานเผาชนิดอื่นได้ ซึ่งจากการประชุมร่วมกันก็ได้ข้อสรุปว่า ทางกระทรวงอุตสาหกรรมก็อนุญาตให้นำขยะติดเชื้อไปทำการเผาในโรงงานอุตสหกรรมที่เผาขยะชุมชนทั่วไปในเรื่องของการผลิตพลังงานไฟ้ฟ้าก็สามารถนำไปเผาในโรงงานอุตสาหกรรมประเภทขยะชุมชนได้  ทางกรมอนามัยก็ได้แก้ไขปัญหาข้อกฏหมายว่าจากการที่เอาขยะติดเชื้อไปเผาเฉพาะในส่วนของเตาเผาก็สามารถเอาไปเผาโดยใช้ความร้อนของโรงงานประเภทอื่นได้ คือโรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะชุมชนทั่วไป ส่วนคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานก็อนุญาตให้โรงงานที่เผาขยะและผลิตกระแสไฟฟ้าขายก็สามารถนำขยะติดเชื้อไปเผาในโรงงานไฟ้ฟ้าขยะชุมชนได้เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ให้กระทรวงอุตสาหกรรมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมสามารถที่จะอนุญาตให้โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าโดยเชื้อเพลิงขยะชุมชนทั่วไป สามารถเอาขยะติดเชื้อไปเผาในโรงงานประเภทนี้ได้เป็นการชั่วคราว และอนุญาตให้ถึงสิ้นเดือนเมษายน 2565 ซึ่งตอนนี้ทาง อบจ.นนทบุนีก็ได้ดำเนินการนำขยะที่ตกค้างอยู่ที่ปลายทาง ณ เวลานั้น เมื่อประมาณต้นปีที่แล้วเอาไปเผาที่โรงงานที่ได้รับอนุญาตแล้ว ก็คือบริษัท ทีพีไอ โพลี ที่จังหวัดสระบุรี ก็ได้นำรถบรรทุกตามข้อตกลงของกรมอนามัย โดยใช้เวลาทั้งหมด 1 อาทิตย์ ปริมาณขยะติดเชื้อของทางนนทบุรีประมาณ ห้าร้อยกว่าตัน ซึ่งในขณะนั้นทาง อบจ.ระยองก็ได้นำขยะติดเชื้อมาเผาด้วยเช่นกันปริมาณขยะติดเชื้อประมาณ เก้าร้อยกว่าตันเห็นจะได้



นายอุดร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทาง จังหวัดนนทบุรีก็ได้มีหนังสือสั่งการตั้งคณะกรรมการ ให้ทาง อบจในนทบุรี จัดตั้งศูนย์CI,HI ขึ้นมา ส่วนในเรื่องของการกำจัดขยะติดเชื้อในระลอกใหม่ที่จะเกิดขึ้นก็เป็นความรับผิดชอบของทาง อบจ. ซึ่ง อบจ.ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรียามปกติที่ำม่มีขยะติดเชื้อก็อยู่ที่ประมาณ4ตันต่อวัน ซึ่งความสามารถในการเผาขยะจะสามารถเผาได้ประมาณ16ตันต่อวัน ซึ่งคราวที่แล้วเกิน16ตันในส่วนของขยะติดเชื้อในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด19 จึงทำให้มีขยะตกค้างอยู่ที่เตาเผามากเป็นพิเศษ ซึ่งคาดว่าขยะติดเชื้อที่จะมาในระลอกใหม่นี้ทาง อบจ.นนทบุรีสามารถรับมือได้แน่นอน หากทางกระทรวงอุตสาหกรรมขยายเวลาการเผาขยะหรือให้เอาขยะติดเชื้อไปเผาในโรงงานอุตสาหกรรมที่เผาขยะชุมชนทั่วไปได้ ปัญหาตรงนี้ก็จะคลี่คลายลงไปได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขยะติดเชื้อ ,ATK

คุณอาจสนใจ