สังคม

ชาวบ้านผวา! ขยะทางการแพทย์ ถูกทิ้งเกลื่อนท้ายหมู้บ้าน หวั่นแพร่เชื้อโรคติดต่อ

โดย nut_p

4 เม.ย. 2567

210 views

ชาวบ้านผวา!  พบเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ใช้แล้ว ถูกทิ้งเกลื่อนท้ายหมู่บ้าน หวั่นแพร่เชื้อโรคติดต่อ คาดเป็นอุปกรณ์ฟอกไต ผู้ป่วยนำมาทิ้งเพราะไม่ทราบว่าจะไปทิ้งที่ไหน



วันที่ 4 เมษายน 67 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเจ้าหน้าที่ของ อบต.บ่อทอง กำลังทำลายเผาทิ้งอุปกรณ์ทางบการแพทย์ เป็นเวชภัณฑ์และถุงน้ำยาบางอย่างถูกนำมากองทิ้งไว้ที่ท้ายหมู่บ้าน หมู่ 5 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ด้านหลังองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง



อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ถูกนำมาทิ้งเป็นยาเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาล พบว่ามีถุงพลาสติกสีขาวใสและสีฟ้าขุ่นจำนวนมากถูกนำมาทิ้งไว้เกลื่อน มีบางส่วนหลุดออกมานอกถุงสังเกตพบว่า เป็นเวชภัณฑ์ หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้แล้ว มีทั้ง สายน้ำเกลือ ถุงน้ำเกลือบรรจุน้ำสีเหลือง เข็มฉีดยา กล่องยาไม่ทราบชนิด และ ถุงพลาสติกด้านหน้าเป็นภาษาอังกฤษ ว่า BaXter เป็นน้ำยาที่ใช้เกี่ยวกับการฟอกไตจำนวนหนึ่ง คาดว่าเวชภัณฑ์ดังกล่าวน่าจะมีผู้ป่วยโรคไต นำมาจากโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่นำมาฟอกไต เมื่อนำมาใช้แล้วไม่ทราบว่าเป็นเวชภัณฑ์ที่ติดเชื้อ และไม่รู้ว่าจะนำไปทิ้งหรือทำลายที่ไหน จึงนำมาทิ้งที่กองขยะที่มีชาวบ้านนำขยะมาทิ้งดังกล่าว



จากการสอบถามนายคมสัน สมเทพ นักวิชาการสาธารณสุข อบต.บ่อทอง กล่าวว่า เบื้องต้นทาง อบต.เมื่อทราบข่าวและได้ลงพื้นที่กับประสานไปยังเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ่อทอง และได้ลงพื้นที่บ้านของคนป่วยจุดต้นตอที่นำขยะติดเชื้อมาทิ้งและได้ชี้แจงให้เขาฟังแล้ว ว่าที่ตรงนี้ไม่ใช่ที่ ๆ ทิ้งขยะเราก็ให้ความรู้และความเข้าใจเขาว่าต้องไปทิ้งตรงไหน เราก็แจ้งให้ไปทิ้งที่ รพ.สต.บ่อทอง ที่ รพ.สต.จะมีแหล่งกำจัดขยะที่เข้าข่ายขยะติดเชื้อ ส่วนขยะที่ทิ้งไปแล้วทาง อบต.ได้รับเรื่องรับทราบได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

คุณอาจสนใจ