สังคม

สาวช็อก! สั่งเครปได้ซองจากกล่อง ATK ‘กรมอนามัย’ เตือนแม้สะอาด แต่ก็เสี่ยงมะเร็ง

โดย petchpawee_k

8 ธ.ค. 2565

482 views

สาวสั่งเครปได้ห่อกระดาษกล่อง ATK ร้านเครปยันเป็นของใหม่แน่นอน ด้าน อ.อ๊อด ลั่นถ้าเป็นกล่องที่ใช้แล้วอันตรายมาก 


วานนี้ (วันที่ 7 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก นำภาพเครป ที่ถูกรับประทานไปบางส่วน ซึ่งมีห่อใส่เครป เป็นเหมือนกับกล่องตรวจ ATK พร้อมระบุข้อความ “แบบนี้ก็ได้เหรอ เอากล่องใส่ ATK มาใส่ของกิน ตูก็ดันกินจะหมดแล้วเพิ่งสังเกต ไม่รู้หรอกนะว่ามันจะอันตรายเปล่า ไม่รู้หรอกนะว่ากล่องนี้ผ่านการใช้งานมาหรือยัง ได้แต่คิดและก็สงสัย”

ต่อมา ทีมข่าวได้พูดคุยกับคุณเกรท (นามสมมติ) ผู้โพสต์ เล่าว่า เมื่อคืนวันที่ 6 ธ.ค. เวลาประมาณ 4 ทุ่มได้สั่งซื้อเครป 2 ชิ้น ผ่านแอปพลิเคชันของไรเดอร์บริษัทหนึ่ง จากร้านในจังหวัดนครปฐม ราคาประมาณ 100 กว่าบาท พอไรเดอร์เอาเครปมาส่ง ตนก็ไม่ทันได้สังเกตเห็นกระดาษที่ก่อเครป เพราะเครปทั้ง 2 ชิ้นถูกใส่ไว้ในถุงกระดาษสีน้ำตาลอีก 1 ชั้น


ตนและเพื่อนจึงรับประทานไป จนเกือบหมดชิ้น เพิ่งสังเกตเห็นที่ห่อเครป ว่าเป็นกล่องตรวจเอทีเค ก็ตกใจ เลยเอาของเพื่อนมาดู ก็เป็นเหมือนกัน จึงหยุดกิน และถ่ายรูปเอาไว้ และทิ้งเครปที่เหลือไป เพราะรู้สึกไม่สบายใจ ที่จะทานต่อแม้จะทราบดีว่า ที่ห่อเครปนี้ไม่ได้ผ่านการใช้งานมาก็ตาม


คุณเกรท บอกว่า ส่วนตัวไม่ได้ถามกลับไปที่ร้าน เพราะมองว่า ร้านก็คงรับมาอีกที และเครปที่ร้านทำมา ก็มีรสชาติอร่อย ถูกสุขลักษณะ จึงไม่ได้อยากไปต่อว่าทางร้าน เพราะมองว่า เรื่องนี้อาจจะเป็นความรู้สึกเฉพาะตนเอง กับการใช้บรรจุห่อที่เป็นรูปกล่องเอทีเค ที่ทำให้ไม่สบายใจ และไม่เจริญอาหารเพียงพอ


ส่วนตัวแค่ตั้งคำถามว่า อยากให้ร้านที่ขายอาหาร ระมัดระวังในการเลือกบรรจุภัณฑ์ เช่นใช้ลายการ์ตูน สีสันสดใสก็ได้ รวมถึงอยากให้เลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็น food grade เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ผู้สื่อข่าว ถามต่อว่า พอเห็นซองใส่เครปว่าทำมาจากกล่องตรวจ ATK ได้กินต่อไหม คุณเกรท บอกว่า  ของตัวเองกินหมด ส่วนของแฟนไม่ได้กินต่อ


ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังร้านเครปดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ซองเครปชุดนั้นเป็นซองเครปที่ไปซื้อที่ร้านแถว ถนนมาลัยแมน ทางเจ้าของร้านได้ซื้อมาแทนซองเครปของร้านที่ใช้ประจำ และในห่อใหญ่ได้มีแบบเป็นฉลาก ATK นี้ติดมาด้วย ทางร้านได้มีการคัดออกไปแล้วคาดว่าน่าจะเลือกออกมาไม่หมด จึงได้ใส่ให้ลูกค้าไป แต่ทางร้านขอยืนยันว่าเป็นของใหม่แน่นอน


ทั้งนี้ทางร้านเครปให้ข้อมูลอีกว่า ร้านที่ขายซองเครปยังมีแบบที่เป็นรูปการตรวจแบบแยงจมูกอีกด้วย แต่ไม่ได้ซื้อกลับมาใช้ด้วยเพราะกลัวดราม่า


ขณะที่ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่ร้านเครปนำกล่องใส่ ATK มาใส่เครป ว่า เคสนี้น่าจะเป็นการเอากล่องที่ใช้แล้วมารีไซเคิล เพราะว่าถ้ากล่องใหม่เป็นไปไม่ได้เลยเพราะต้นทุนสูง น่าจะมาจากการไปเก็บขยะแล้วเอากระดาษรีไซเคิลแล้ว กล่อง ATK นี้ติดมาด้วย จึงสันนิษฐานว่าเป็นกล่องที่ใช้แล้ว


อาจารย์อ๊อด ยังกล่าวว่า ถ้าเป็นกล่องที่ใช้แล้ว ส่วนใหญ่คนใช้จะเอาสารคัดหลั่ง หรือตัวเทสเตอร์ ใส่เข้าไปในกล่องด้วยเพราะฉะนั้นมีโอกาสที่จะปนเปื้อนเชื้อโรค ซึ่งถือว่าอันตราย เพราะฉะนั้นขอให้ผู้ประกอบการที่ยังใช้กล่อง ATK นึกถึงใจของผู้บริโภคด้วย มีความเสี่ยงในแพร่เชื้อ แม้ว่าตรวจแล้วไม่ติดโควิด แต่สารคัดหลั่งของบุคคลอื่นที่หลุดเข้าไป อาจจะได้รับโรคร้ายอื่นแทน เช่น ไวรัสตับอักเสบบี หรือตัวอื่นๆที่มาจากสารคัดหลั่งของคนที่ใช้ ATK กล่องนั้น


ด้าน นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การนำกล่องเอทีเคมาห่ออาหาร เป็นสิ่งที่ไม่ถูกสุขอนามัย เนื่องจากกล่องนี้ไม่ได้ผลิตมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการบรรจุอาหาร แม้ว่าเครปจะสะอาด ปรุงสุก ร้อนๆ หรือบอกว่ากล่องเอทีเค ยังไม่ผ่านการใช้งานมาก่อน แต่เมื่อบรรจุลงไปกล่องเอทีเคเราก็ไม่แน่ใจว่ากล่องมีการเคลือบสารเคมีอะไรบ้าง


ซึ่งกระบวนการผลิตมักจะมีสารตกค้างจากหมึกพิมพ์ที่มีโลหะหนัก ตะกั่ว ปรอท แคดเมียมจากสี หรือสารเคมีอื่นๆ ยิ่งอาหารร้อน มีน้ำ มีน้ำมันยิ่งเสี่ยงที่จะทำให้ดูดซึมเข้าสู่อาหาร และเข้าสู่ร่างกายได้

“หากร่างกายสะสมสารเหล่านี้เป็นเวลานานก็อาจจะทำให้เกิดมะเร็ง ดังนั้นไม่สมควรจะนำมาใช้ แม้กระทั่งกระดาษ A4 ขาวๆ ที่ยังไม่ได้ใช้งาน ก็ไม่ควรนำมาใช้เพราะมีสารเคมีจากกระบวนการผลิตกระดาษเช่นกัน” นพ.เอกชัย กล่าว

นพ.เอกชัย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีอาหารจำนวนมากที่ใช้กระดาษเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้โฟม เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด กล้วยทอด ปาท่องโก๋ หรืออาหารประเภทต่าง โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 จะมีความนิยมมากขึ้น ก็มีคำถามตามมาว่ากระดาษเหล่านั้นปลอดภัยหรือไม่ ดังนั้นขอแนะนำร้านค้าต่างๆ ว่าให้ใช้กระดาษสำหรับบรรจุอาหารโดยตรง (Food Grade) จะดีกว่า เพราะเป็นมิตรต่อสุขภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อร้านค้าเองด้วย

“บางคนบอกว่านานๆ กินที คงไม่เป็นอะไร แต่ขอเตือนว่าถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ขอให้หลีกเลี่ยงจะดีกว่า เพราะผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจากสารเหล่านี้ไม่ได้เห็นผลทันที แต่ค่อยๆ สะสม ซึ่งในต่างประเทศ มีการศึกษาพบว่ามีสารที่อยู่ในกระดาษ อย่างเช่น ฟลูออรีน หากได้รับเข้าสู่ร่างกายและสะสมจะเสี่ยงเกิดโรคมะเร็ง ไทรอยด์เป็นพิษ ภูมิต้านทานบกพร่อง ถ้าเป็นหญิงวัยเจริญพันธุ์ก็ทำให้มีลูกยาก หรือทำให้ทารกในครรภ์คลอดออกมามีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ” นพ.เอกชัย กล่าว


ทั้งนี้ นพ.เอกชัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากรมอนามัยยังไม่เคยมีการสำรวจว่าปัจจุบันมีการใช้กระดาษรองอาหารเป็นฟู้ดเกรด หรือกระดาษทั่วไป มากน้อยแค่ไหน แต่จากนี้จะต้องมีการสุ่มตรวจมากขึ้น พร้อมกับการออกคำแนะนำในการปรุง การบรรจุหารให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Wg1DG5UwAxA

คุณอาจสนใจ

Related News