สังคม

ถอนโฉนด "เกาะนุ้ยนอก" พบ สค.1 บินมาจากที่อื่น

โดย attayuth_b

18 ก.พ. 2565

179 views

กรมที่ดิน เพิกถอน โฉนดเกาะนุ้ยนอก หลังจากตรวจสอบพบ ว่า ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จาก หลักฐาน สค.1 บินมาจาก พื้นที่อื่น ซึ่งได้มีการ ขอออกโฉนด ไปแล้ว ปปช. เตรียมดำเนินการตามกฎหมาย ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

จากกรณีชาวบ้าน กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ร้องเรียนให้หน่วยงานในพื้นที่ตรวจสอบการออกโฉนดบน "เกาะนุ้ยนอก" พื้นที่ 5 ไร่ เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา ออกโดยศูนย์เดินสำรวจเพื่อออกโฉนดที่ดิน เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการออกโฉนดโดยมิชอบ เพราะพื้นที่เกาะดังกล่าว เป็นพื้นที่ชาวบ้านใช้ร่วมกันมานานหลายชั่วอายุคน ไม่เคยมีใครเข้าไปครอบครองทำประโยชน์มาก่อน จนนำมาซึ่งการตรวจสอบของหลายหน่วยงาน พบว่ามีการนำเอาเอกสาร ส.ค.1 มาจากแปลงอื่น ลงนายโดย ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จ.กระบี่ สุราษฎร์ธานี พังงา ออกเป็นโฉนดให้ชาวบ้านรายหนึ่ง ก่อนเกษียณอายุราชการ 2 วัน ต่อมามีการโอนขายให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กรมที่ดิน จึงนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่คณะกรรมการของกรมที่ดิน เพื่อพิจารณาเพิกถอนโฉนด ภายใน 60 วัน

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 65 ความคืบหน้า มีรายงาน ว่า นางสมบัติ จันทรลาวัณย์ รองอธิบดีกรมที่ดิน รักษาราชการ อธิบดีกรมที่ดิน ลงนาม เพิกถอน โฉนด ที่ดินเกาะนุ้ยนอก เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาแล้ว

ขณะที่ พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก ผู้กำกับการ กองกำกับการ 5 กองบังคับการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ตำรวจสอบสวนกลาง ให้ข้อมูลว่า

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก เป็นการออกโดยเอกสารการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) เลขที่ 21 ที่ดินตั้งอยู่ที่เขตพื้นที่ เกาะปอ หมู่ 4 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ผู้ครอบครองเดิมทำประโยชน์เป็นสวนมะพร้าว ที่ดินข้างเคียงเป็นสวนมะพร้าวและสวนผลไม้ ได้มีการยื่นขอออกหลักฐานครอบครองที่ดินไปก่อนหน้านี้แล้ว พื้นที่เกาะนุ้ยนอก ที่ผ่านมาไม่พบร่องรอยหรือปรากฏหลักฐานใดยืนยันว่ามีการทำประโยชน์ หรือเคยมีผู้ใดครอบครองทำประโยชน์มาก่อน ซึ่งข้อมูลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบไม่สอดคล้องตามเอกสารการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) เลขที่ 21 แต่อย่างใด คณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบได้ร่วมกันพิจารณาแล้วลงความเห็นว่า ในการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก เชื่อว่าเป็นการดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

พร้อม ได้ทำการสอบสวน สอบปากคำ บุคคลผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ของการออกโฉนด พื้นที่ เกาะนุ้ยนอก เจ้าที่รัฐ กรมที่ดิน เจ้าหน้าที่เจ้าท่า ผู้นำชี้แนวเขต ผู้นำชุมชน เจ้าของเอกสาร สค.1 ที่ใช้เป็นหลักฐานขอออกโฉนด เจ้าของที่ดินข้างเคียง ที่ลงชื่อรับรองแนวเขต และชาวบ้านในพื้นที่ รวม 13 ราย พร้อมรวบรวม เอกสาร หลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่งให้ คณะกรรมการ ป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.แล้ว เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้ว เพื่อเนินการตามกฎหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กรมที่ดิน ,สค.บิน ,เกาะนุ้ยนอก

คุณอาจสนใจ

Related News